Chuỗi bán lẻ cho khách mua trực tuyến ngay trong cửa hàng

Việc kết hợp mua sắm trực tuyến trong cửa hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh số và tiết kiệm chi phí giao nhận.

Trang bị hệ thống màn hình cảm ứng ngay trong cửa hàng để khách tham khảo thông tin và chọn mua sản phẩm đang là xu hướng trong các chuỗi bán lẻ tại Australia. Từ tiệm tạp hóa, giải khát, thời trang và phụ kiện, quần áo thể thao cho đến cả cửa hàng phụ tùng ôtô cũng áp dụng mô hình này.

Nghiên cứu của KPMG cho thấy nếu năm 2015 chỉ có 24% nhà bán lẻ hỗ trợ khách hàng tìm thông tin trực tuyến tại cửa hàng thì đến nay con số này đã tăng lên 42%. Gần 40% cho phép người mua trực tuyến đổi trả sản phẩm ở cửa hàng.

Theo các chuyên gia, khách hàng chuộng việc "nhấp và chọn" tại cửa hàng vì nó cho họ sự tiện lợi ngay lập tức, đồng thời tiết kiệm chi phí giao hàng. Tùy thuộc vào mặt hàng mà chi phí giao nhận có thể chênh lệch đáng kể. Đơn cử tại Australia, mức phí trung bình 25 đô cho một bưu kiện 5kg, với dịch vụ chuyển phát nhanh thì số tiền còn nhiều hơn, nhất là các mặt hàng trong lượng lớn và cồng kềnh. Ở Mỹ, 73% người mua sắm ở siêu thị cho biết họ tự mang đồ về nhà để tránh chi phí vận chuyển và 30% không thích chờ đợi giao hàng trực tuyến.

Áp dụng công nghệ vào cửa hàng truyền thống tăng trải nghiệm và tiện lợi cho khách hàng.

Nhận hàng tại chỗ giúp người mua đảm bảo chất lượng hàng hóa, tránh hỏng hóc, mất mát khi sử dụng dịch vụ từ những công ty vận chuyển không chuyên nghiệp. Nhiều người đã chọn cách đặt mua trên mạng, sau đó ghé qua cửa hàng lấy sản phẩm vào giờ ăn trưa hay lúc tan tầm trên đường về nhà. Các chuỗi bán lẻ nhờ vậy cũng giảm thiểu việc mất quá nhiều thời gian giao hàng cho khách ở nơi xa, những nơi khó tiếp cận hay phải chờ đến tối khi khách đi làm về mới giao được hàng.

Chọn mua trực tuyến và nhận ngay sản phẩm cho phép khách hàng kiểm tra chất lượng, đánh giá màu sắc, kích thước... kỹ càng trước khi rời khỏi cửa hàng. Những vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết tức thời khi sản phẩm không đáp ứng đúng yêu cầu của người mua.

Thay vì sa đà vào "cuộc chiến" giá cả với các kênh trực tuyến, chuỗi bán lẻ có thể ứng dụng công nghệ để tận dụng và phát huy lợi thế của mình. Đây là cách phù hợp với xu thế phát triển chung của thị trường, khuyến khích người dùng trở lại với thói quen tiêu dùng ở cửa hàng truyền thống. Đồng thời "nhấp và chọn" cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng tính kết nối nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Khảo sát khác của công ty nghiên cứu Bell&Howell chỉ ra rằng, một trong những lợi ích chính khi các nhà bán lẻ cho khách đến cửa hàng mua trực tuyến là có đến gần 50% người dùng chi tiêu thêm cho các mặt hàng nằm ngoài dự tính ban đầu. Còn nghiên cứu từ Hội đồng trung tâm mua sắm quốc tế cho kết quả tương tự với 61% khách hàng bổ sung thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ sau khi tham khảo thông tin trên màn hình cảm ứng ở cửa hàng. Tỷ lệ này ở những người trẻ tuổi còn cao hơn nhiều, lên đến 75%.

Minh Trí
Nguồn VnExpress