McDonald’s đóng cửa 169 cửa hàng ở Ấn Độ

McDonald’s đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại cho 169 cửa hàng ở khu vực phía bắc và phía đông Ấn Độ.

Nguyên nhân là vì đối tác bản địa Connaught Plaza Restaurants Limited (CPRL) đã phá vỡ các điều khoản thỏa thuận.

Theo CNN, phát ngôn viên của McDonald’s ở châu Á, ông Barry Sum, cho biết tình trạng "cơm không lành, canh không ngọt" này “đã kéo dài gần hai năm nay”. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới cũng lên tiếng cáo buộc bên nhượng quyền đã không thanh toán chi phí nhượng quyền định kỳ, và nhấn mạnh rằng đã nhiều lần cho CPRL cơ hội để khắc phục những sai phạm, nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Về phía CPRL, họ gọi những động thái của McDonald’s là sự “khinh bỉ” và “áp bức”, đồng thời nói rằng họ đang lên kế hoạch để đưa đối tác ra tòa. “Tôi đã bị sốc, nhưng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu”, Vikram Bakshi, giám đốc điều hành CPRL nói với CNN.

Ông Bakshi cho biết công ty của ông đã được lệnh ngừng sử dụng thương hiệu, logo, công thức nấu ăn của McDonald’s và phải đóng cửa các nhà hàng trong vòng 15 ngày, kể từ ngày ra thông báo. Theo đó, công việc của 6.500 nhân viên cũng sẽ bị mất đi.

Một cửa hàng McDonald’s tại Ấn Độ do CPRL điều hành. Ảnh: Bloomberg.

Vào tháng 6.2017, có ít nhất 40 điểm bán hàng của McDonald’s do CPRL điều hành tại New Delhi đã bị đóng cửa vì không gia hạn giấy phép hoạt động.

McDonald’s có khoảng 400 cửa hàng trên khắp 65 thành phố tại Ấn Độ, trong đó các cửa hàng phía nam và phía tây do một đơn vị khác điều hành, nên các cửa hàng ở đó sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.

Song, trong khi những tranh chấp này như một đòn đánh vào các kế hoạch phát triển ở châu Á, gây xáo trộn tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới, “người khổng lồ” thức ăn nhanh nói rằng họ đang nhanh chóng tìm kiếm một đối tác mới để giữ cho các cửa hàng hoạt động. “Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết với các cơ hội ở khu vực và đang tìm cách xây dựng lại thương hiệu ở các khu vực bị đóng cửa”, ông Sum cho biết.

Đầu tháng này, McDonald’s đã thông báo kế hoạch mở 2.000 cửa hàng mới ở Trung Quốc trong vòng 5 năm tới. Công ty cũng bán hầu hết các hoạt động kinh doanh tại Đại lục cho một tập đoàn địa phương, nhưng vẫn giữ lại 20% cổ phần trong kinh doanh.

Phương Anh
Nguồn Thanh Niên