Aeon, 7-Eleven “mạnh tay” mở rộng

Nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài như Aeon, Lotte, 7-Eleven… đang tăng cường đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.

Tăng đầu tư, mở rộng hệ thống

Trao đổi với phóng viên mới đây, ông Yasuo Nishitohge, Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết, tiềm năng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn, nên việc đầu tư, mở rộng hệ thống là việc chắc chắn phải làm.

Hồi đầu năm nay, Tập đoàn Aeon đã ký kết hợp tác với một doanh nghiệp trong nước là BIM Group để phát triển Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall tại quận Hà Đông (Hà Nội). Trong khi đó, tại TP.HCM, đại gia này đang nhanh chóng xúc tiến việc triển khai đầu tư trung tâm mua sắm thứ 3.

“Chúng tôi đã bị chậm so với kế hoạch trước đây là mở 20 trung tâm mua sắm đến năm 2025, nhưng đến nay mới có 4 trung tâm, chủ yếu do không có mặt bằng”, ông Yasuo Nishitohge nói.

Ông Nishitohge cũng cho biết, Aeon sẽ tăng tốc đầu tư trong thời gian tới, với kế hoạch mở 2 trung tâm mua sắm mỗi năm. Trong ngắn hạn, đại gia bán lẻ của Nhật Bản sẽ tập trung làm các trung tâm mua sắm tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…, sau đó mới đến các địa phương khác.

Tập đoàn Aeon đang đề xuất xây trung tâm mua sắm thứ 3 với diện tích đất sử dụng khoảng 10 ha tại TP.HCM.

Riêng tại TP.HCM, Tập đoàn Aeon đã đề xuất xây trung tâm mua sắm thứ 3 với diện tích đất sử dụng khoảng 10 ha. Do đang trong quá trình thương thảo, đại diện Aeon chưa thể tiết lộ về vị trí cụ thể, song cho biết, các quận vùng ven như quận 8, quận 12, quận Thủ Đức… là những khu vực mà nhà đầu tư này quan tâm, có thể xây trung tâm mua sắm.

Bên cạnh các đại gia ngoại đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Aeon, Lotte…, thời gian gần đây, một số tên tuổi mới cũng rót vốn hoặc tìm hiểu môi trường để đầu tư dự án.

Tháng 6 vừa qua, một đại gia khác đã chính thức “ghi danh” vào danh sách những tập đoàn bán lẻ lớn bước chân vào thị trường Việt Nam. Đó là việc 7-Eleven (Nhật Bản) chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.

Theo thông tin của Tập đoàn bán lẻ 7-Eleven, trong năm 2017, họ dự kiến mở 20 cửa hàng và sẽ tăng lên 100 cửa hàng trong 3 năm tiếp theo. Sự xuất hiện của 7-Eleven tiếp tục làm nóng thêm sức cạnh tranh khốc liệt vốn đã rất sôi động trên thị trường bán lẻ hiện nay.

Trong khi đó, đại gia bán lẻ Auchan (Pháp) vừa đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đồng Nai để xây siêu thị. Theo tìm hiểu, sau khi khảo sát 3 địa điểm, nhà đầu tư này dự kiến thuê 1.500 m2 tại khu vực trung tâm TP. Biên Hòa để đầu tư xây dựng một siêu thị kinh doanh sản phẩm sạch của địa phương.

Đại gia ngoại có thêm “chiêu” mới

Song song với việc tăng đầu tư các siêu thị, mở rộng hệ thống, các đại gia bán lẻ nước ngoài cũng có thêm “chiêu” mới nhằm tăng sự gắn kết với các doanh nghiệp, nhà cung cấp nội. Trong đó, xu hướng đại gia bán lẻ ngoại “se duyên” với doanh nghiệp nội gần đây rất đáng chú ý. Đơn cử, Tập đoàn Aeon liên tục tăng quyền nắm giữ cổ phần tại 2 hệ thống siêu thị do doanh nghiệp Việt làm chủ là Citimart và Fivimart. Theo đó, Aeon cung cấp sản phẩm thương hiệu TopValu cho Citimart và Fivimart tiêu thụ, đồng thời, hợp tác với 2 đối tác để phát triển sản phẩm và mở rộng hệ thống cung ứng, lưu thông...

Tập đoàn Aeon liên tục tăng quyền nắm giữ cổ phần tại 2 hệ thống siêu thị do doanh nghiệp Việt làm chủ là Citimart và Fivimart.

Không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm hay sử dụng kênh phân phối của doanh nghiệp Việt để đưa hàng ngoại vào bán, các đại gia ngoại đang hướng đến mục tiêu xa hơn, bền vững hơn. Đó là hợp tác để đưa sản phẩm của doanh nghiệp Việt lên kệ của các siêu thị, cửa hàng ở nước ngoài.

Trao đổi về xu hướng này, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong toàn hệ thống của Tập đoàn Aeon. Do đó, khu vực này được xác định là trọng điểm đầu tư của Aeon. Tập đoàn Aeon hiện có hơn 14.000 cửa hàng trong khu vực châu Á, trong đó có hơn 11.000 cửa hàng tại Nhật Bản, hơn 2.000 cửa hàng tại các nước ASEAN.

“Trước mắt, sản phẩm của nhà cung cấp Việt Nam sẽ được bán tại các cửa hàng của Aeon tại khu vực ASEAN, sau đó là các cửa hàng tại Nhật Bản”, ông Yuichiro Shiotani cho biết.

Bên cạnh đó, đại diện của Tập đoàn Aeon xác nhận, trong năm 2017, doanh nghiệp này sẽ tham gia lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đồng thời sẽ lấn sân vào thị trường đồ dùng dành cho trẻ em.

Trong một diễn biến khác, đại gia bán lẻ Lotte đang hoàn tất thủ tục để mua lại Dự án Ciputra Hanoi Mall để tăng cường hoạt động bán lẻ của mình tại Việt Nam. Hiện tại, Lotte đã có một trung tâm thương mại lớn trên đường Đào Tấn (Hà Nội) và sở hữu cả 4 tầng của khu thương mại tại Mipec Tower (229 - Tây Sơn, Hà Nội). Đến nay, đại gia bán lẻ đến từ Hàn Quốc này sở hữu 11 siêu thị, trung tâm mua sắm và theo kế hoạch sẽ có 60 trung tâm mua sắm vào năm 2025.

Hồng Sơn
Nguồn Báo Đầu Tư