Các "ông lớn" thời trang chen chân vào thị trường smartwatch

Theo chân các hãng thời trang danh tiếng Tommy Hilfiger, Hugo Boss, Emporio Armani, "ông lớn" ngành thời trang cao cấp Louis Vuitton (Pháp) cũng vừa ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Tambour Horizon, chính thức mở mặt trận mới để tuyên chiến với Apple Watch của Apple.

Louis Vuitton ra mắt smartwatch giá cao ngất ngưỡng

Theo hãng tin Bloomberg, hôm 11-7, hãng thời trang Louis Vuitton đã chính thức giới thiệu chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) Tambour Horizon với giá khởi điểm 2.450 đô la Mỹ, cao gấp 8 lần giá của chiếc Apple Watch phân khúc cấp thấp.

Tambour Horizon có tính năng chống thấm nước và dung lượng pin kéo dài 22 tiếng. Với bề dày thân 12,5mm, Tambour Horizon được trang bị hệ điều hành Android Wear 2.0, RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4GB, chip xử lý Snapdragon 2100 của Qualcomm, màn hình cảm ứng AMOLED có độ phân giải 390x390 và được phủ mặt kính sapphire đồng thời có tích hợp Wifi và Bluetooth.

Tambour Horizon có kiểu dáng tròn bắt mắt hơn so với kiểu hình chữ nhật của Apple Watch. Cũng giống như đối thủ, nó có tính năng thông báo tin nhắn, email và cuộc gọi từ điện thoại di động. Điểm đáng chú ý của Tambour Horizon là có cài sẵn hai ứng dụng độc quyền My Flight và City Guide. Ứng dụng My Flight sẽ cung cấp thông tin về các chuyến bay, còn City Guide sẽ gợi ý thông tin về các điểm đến như khách sạn, nhà hàng hay các điểm vui chơi gần nhất cho người dùng. Dễ thấy rằng với hai ứng dụng này, Louis Vuitton muốn nhắm đến những người yêu thích du lịch giàu có. Tambour Horizon có ba màu để lựa chọn gồm đen, xám và màu nâu có họa tiết truyền thống.

Tambour Horizon có thể là bước khởi đầu để Tambour Horizon gia nhập sâu vào mảng các sản phẩm kết nối. Ảnh: Louis Vuitton.

Đối với Louis Vuitton, Tambour Horizon chỉ là bước đi đầu tiên để hướng đến các sản phẩm kết nối. “Công nghệ Internet kết nối vạn vật đã thực sự phát triển ngày càng mạnh mẽ. Bạn có thể ngồi bên lề và quan sát hoặc gia nhập để cố gắng tạo ra ảnh hưởng đối với đích mà mọi thứ hướng đến. Chúng tôi đang gia nhập”, Michael Burke, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Louis Vuitton, nói. Ông hy vọng Tambour Horizon sẽ giúp tăng gấp đôi doanh thu ở mảng sản phẩm đồng hồ của Louis Vuitton.

Bừng tỉnh trước mối đe dọa Apple Watch

Trong vòng hai năm qua, Apple Watch đã vươn lên trở thành thương hiệu đồng hồ bán chạy thứ hai thế giới (chỉ đứng sau Rolex của Thụy Sĩ), làm giảm doanh số các hãng đồng hồ phân khúc cấp thấp. Điều này khiến Louis Vuitton nhận ra rằng phải cung cấp cho khách hàng các sự lựa chọn khác ở mảng sản phẩm đồng hồ nếu không sẽ đối diện nguy cơ tụt lại phía sau. Trong khi các thương hiệu đồng hồ tầm thấp Thụy Sĩ như Swatch đã ra mắt các mẫu đồng hồ thông minh, phần lớn các thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Rolex và Patek Philippe đều chọn cách đứng ngoài cuộc chơi vì lo ngại làm mất hình ảnh và danh tiếng truyền thống.

Các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ truyền thống tầm trung như Breitling hay TAG Heuer, vốn tập trung vào mảng đồng hồ thể thao, là những thương hiệu đầu tiên nhận ra nguy cơ "phá bĩnh" của những chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch, có thể giám sát nhịp tim và theo dõi các hoạt động khác của người dùng. Đó là lý do hai mẫu smartwatch Breitling Exospace B55 và TAG Heuer Connected ra đời.

Breitling tham gia vào thị trường smartwatch với mẫu Breitling Exospace B55. Ảnh: A blog to watch.

Trước khi Louis Vuitton ra mắt Tambour Horizon, các thương hiệu thời trang cao cấp cũng đang lần lượt chen chân vào thị trường smartwatch. Hai hãng thời trang Tommy Hilfiger (Mỹ) và Hugo Boss (Đức) đã giới thiệu các mẫu smartwatch sử dụng hệ điều hành Android Wear 2.0 của Google tại cuộc triển lãm đồng hồ Baselword ở Thụy Sĩ vào tháng 3-2017.

Smartwatch của Hugo Boss có tên gọi Touch, có mẫu mã sang trọng và đẹp mắt với sự lựa chọn dây đeo bằng da. Touch có trang bị công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn (NFC - Near Field Communications), cho phép kết nối hoặc trao đổi dữ liệu với các thiết bị khác như smartphone, máy tính bảng, loa, tai nghe... trong tầm khoảng cách 4cm. Tuy nhiên, nó không có trang bị cảm biến nhịp tim. Với vẻ ngoài thời trang, Touch không phải là dạng đồng hồ để hỗ trợ rèn luyện chạy bộ. Giá của Touch dự kiến khoảng 395 đô la Mỹ khi được chính thức bán ra thị trường vào tháng 8 tới.

Trong khi đó, mẫu smartwatch của Tommy Hilfiger có tên gọi TH24/7You, mang phong cách bình dân hơn với dây đeo mắt xích kim loại. TH24/7You chỉ chú trọng đến các tính năng cơ bản của một chiếc smartwatch như nhắn tin, hiển thị thông báo từ điện thoại và theo dõi một số hoạt động của cơ thể. Nó không có trang bị công nghệ NFC và cảm ứng nhịp tim. Giá dự kiến của TH24/7You là 299 đô la Mỹ/chiếc.

Richenmont, thương hiệu hàng xa xỉ của Thụy Sĩ, gần đây cũng bước chân vào thị trường đồng hộ thông minh với mẫu smartwatch có tên gọi Montblanc Summit. Với giá bán 890 đô la Mỹ, Montblanc Summit cũng như các mẫu đồng hồ kết nối khác đến từ các thương hiệu đồng hồ của Thụy Sĩ như Mondaine, nằm dưới Tambour Horizon của Louis Vuitton một bậc.

Thương hiệu hàng xa xỉ của Thụy Sĩ là Richenmont gia nhập thị trường với mẫu Montblanc Summit. Ảnh: The Verge.

Phá vỡ thế độc tôn của Apple và Samsung

“Chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu thời trang cao cấp phá vỡ độc tôn thế song mã của Apple và Samsung trên thị trường smartwatch. Những thương hiệu này không chỉ cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn cao cấp, nơi mà tính thẩm mỹ hòa quyền với công nghệ, mà chúng còn cung cấp bước đệm để các khách hàng trẻ chuyền sang sử dụng những thương hiệu đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ vào giai đoạn sau này”, John Guym, nhà phân tích ở công ty dịch vụ tài chính MainFirst (Đức), nói.

Tuy nhiên, việc các hãng thời trang cao cấp chen chân vào thị trường smartwatch dường như không liên quan gì đến đột phá công nghệ.

Mario Ortelli, nhà phân tích ở công ty tư vấn Sanford C. Bernstein (Mỹ) nói: "Các hãng thời trang cao cấp sẽ đối mặt với rủi ro với việc giới thiệu một smartwatch lỗi thời trên phương diện công nghệ”. Ông cho rằng đối với Louis Vuitton, Tambour Horizon có lẽ sẽ mang lại sự tò mò hơn là doanh số. “Chắc chắn, nhiều khách hàng sẽ bước vào cửa hàng của Louis Vuitton để ngắm sản phẩm này. Sự chú ý đối với Tambour Horizon sẽ làm tăng lưu lượng khách ghé các cửa hàng và trang web của Louis Vuitton nhưng nó khó có khả năng trở thành động lực tạo ra doanh thu lớn”, Ortelli nhận định.

Chánh Tài
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn