39% thanh niên châu Á muốn mua ôtô không người lái

Sản phẩm dùng trí tuệ nhân tạo đang được đón chào ở châu Á, nơi 39% thanh niên muốn mua ôtô kết nối hoặc không người lái trong tương lai.

Microsoft châu Á vừa tiến hành một cuộc khảo sát đối với thanh niên tại Australia, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam để hiểu hơn về vai trò công nghệ với giới trẻ. Kết quả, phát kiến công nghệ số 1 mà công dân trẻ cảm thấy có nhiều ảnh hưởng nhất tới cuộc sống chính là trí tuệ nhân tạo (AI).

Những người được hỏi cho rằng, tương lai gắn liền với AI sẽ rực rỡ. 39% muốn dùng xe hơi có kết nối hoặc không người lái. 36% nghĩ rằng các robot phần mềm sẽ giúp cải tiến năng suất và 19% tin tưởng robots sẽ là bạn đồng hành của con người.

39% thanh niên trong cuộc khảo sát tại châu Á cho biết muốn dùng xe hơi có kết nối hoặc không người lái. Ảnh: PulseNews

Giới trẻ châu Á cũng tỏ ra lạc quan khi họ đồng thuận rằng AI và những công nghệ mới sẽ giúp họ đạt năng suất hơn, kết nối tốt hơn với những người khác và cải thiện sức khỏe cả vật lý lẫn tinh thần.

Đại diện cho 60% giới trẻ thế giới, thanh niên tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương được đánh giá là có hiểu biết tốt và ủng hộ các sản phẩm mới có ứng dụng AI. Điều này được lý giải là do nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Việc gia tăng tiêu chuẩn sống giúp người trẻ châu Á nắm bắt tốt làn sóng AI như xe hơi không người lái hay robot.

Không chỉ là người tiêu dùng đơn thuần, lực lượng chuyên gia công nghệ tại châu Á cũng được đánh giá là người tiên phong. Microsoft đưa ví dụ về trung tâm nghiên cứu của hãng tại Trung Quốc, nơi hơn 200 chuyên gia đang đưa các thành tố AI vào trong những sản phẩm mà nhiều người đang sử dụng hàng ngày.

Tại Ấn Độ, các chuyên gia của hãng đã hợp tác cùng nhóm nghiên cứu nông nghiệp ICRISAT xây dựng một ứng dụng sử dụng AI để thu thập, phân tích các dữ liệu gieo trồng và thời tiết nhằm giúp nông dân canh tác tốt hơn. Dự án thử nghiệm năm ngoái đã cho kết quả vụ mùa tăng 30% về sản lượng

Chủ tịch Microsoft châu Á cho rằng tương lai về AI không đáng sợ như các câu chuyện robot thống trị con người trong phim ảnh.

“Sự thật là AI đang ở thời điểm trứng nước. Nhưng sẽ không lâu nữa, AI có mặt ở mọi thiết bị, mọi nơi như ôtô, các thiết bị bếp, nhà, khu phố, nơi làm việc... Và chúng ta sẽ giao tiếp với AI. Điều này làm nhiều người lo sợ. Bởi khoa học viễn tưởng từng có thời gian dài mô tả về máy thông minh, nhưng phi đạo đức cố cai trị con người không ngừng. Nhưng không phải vậy. Nếu thực thi đúng, AI hứa hẹn sẽ mang lại những điều tốt đẹp và an toàn hơn cho thế giới. Và cuộc sống con người khi đi cùng AI sẽ năng suất, thịnh vượng với kết quả tốt đẹp hơn, bao gồm cả khu vực đang phát triển mạnh mẽ là châu Á”, ông Ralph Haupter, Chủ tịch Microsoft châu Á phân tích.

Viễn Thông
Nguồn VnExpress