Suntory PepsiCo vận hành nhà máy 56 triệu USD tại Việt Nam

Nhà máy mới tại Quảng Nam công suất 850 triệu lít sản phẩm mỗi năm được kỳ vọng củng cố thị phần đồ uống cho liên doanh tại Việt Nam.

Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo) vừa khánh thành nhà máy thứ 5 tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Ông Uday Shankar Sinha - Tổng giám đốc Suntory PepsiCo cho biết, đây là một trong số nhà máy điển hình của tập đoàn có quy chuẩn vận hành kết hợp công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và khả năng chống lãng phí tối đa.

* Vì sao công ty đầu tư hàng chục triệu USD cho nhà máy thứ 5 tại Việt Nam?

Với dân số hơn 90 triệu dân, trong đó đa phần là dân số trẻ, Việt Nam là một trong số thị trường rất hấp dẫn đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh nói chung và ngành hàng nước giải khát nói riêng.

Thị trường hấp dẫn đồng nghĩa với cạnh tranh khốc liệt. Điều đó thúc đẩy chúng tôi phải phát triển để tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh hơn nữa không chỉ ở khía cạnh chất lượng mà còn cả ở số lượng sản phẩm. Đây là lý do thúc đẩy sự ra đời của nhà máy Quảng Nam của Suntory PepsiCo.

Ông Uday Sinha - Tổng giám đốc Công ty Suntory PepsiCo phát biểu khai mạc lễ khánh thành nhà máy Quảng Nam.

* Nhà máy mới có gì khác biệt so với các cơ sở trước đó tại Việt Nam?

Nhà máy nằm trong khuôn viên rộng gần 14 ha, được trang bị các công nghệ hiện đại với tổng vốn đầu tư giai đoạn một lên đến 56 triệu USD. Đây là một trong số nhà máy tiêu biểu của Suntory - Nhật Bản và PepsiCo - Mỹ trong phạm vi khu vực và toàn thế giới.

Với 10 dây chuyền sản xuất, nhà máy Suntory PepsiCo Quảng Nam có thể đạt công suất tối đa lên đến 850 triệu lít mỗi năm. Hiện 5 dây chuyền hoàn thiện đi vào hoạt động từ tháng 4 năm nay với công suất 300 triệu lít một năm; 5 dây chuyền còn lại sẽ được lắp đặt ở giai đoạn II.

Chất lượng dây chuyền sản xuất, công nghệ và sản phẩm được giám sát chặt chẽ theo tiêu chuẩn đề ra bởi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng khắt khe của hai tập đoàn mẹ.

Với công nghệ hiện đại tích hợp trong từng phân đoạn cho phép chúng tôi quản lý và hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ lãng phí trong các khâu vận hành để cho ra thành phẩm có chất lượng tốt; giá thành phù hợp với đại đa số người dùng. Điều này góp phần củng cố vị thế và thị phần của Suntory PepsiCo trong lĩnh vực nước giải khát - vốn cạnh tranh gay gắt tại thị trường Việt Nam.

Nhà máy vận hành mang lại cơ hội việc làm cho khoảng 300 công nhân viên trực tiếp và gián tiếp, chủ yếu là người lao động tại địa phương.

Nhà máy gồm 10 dây chuyền sản xuất hiện đại, dự đoán công suất sẽ lên tới 850 triệu lít mỗi năm.

* Ông từng chia sẻ tập đoàn đã đầu tư 2 triệu USD cho vấn đề xử lý môi trường tại nhà máy. Làm thế nào để công ty cân bằng giữa việc tiết kiệm chi phí và vấn đề môi trường?

Khi xây dựng nhà máy Quảng Nam, chúng tôi dành đến 20% diện tích xây dựng để trồng cây xanh, sử dụng công nghệ chiếu sáng đèn LED cho toàn bộ nhà xưởng, văn phòng, ngoài trời giúp tiết kiệm 35-40% năng lượng cho việc chiếu sáng.

Ngoài ra, công ty dùng hệ thống đun nóng nước bằng năng lượng mặt trời để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất.

Tại nhà máy Suntory PepsiCo Quảng Nam, chúng tôi đã đầu tư hơn 2 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải. Hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn đầu ra loại A (TCVN40:2011).

Thực tế, một hệ thống xả thải đáp ứng tiêu chuẩn luôn đi kèm chi phí đầu tư đáng kể nên thường gây trở ngại về mặt ngân sách cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng đầu tư cho một hệ thống như vậy bởi chúng tôi tin tưởng lợi ích tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư trong dài hạn.

* Cơ sở sản xuất hiện đại giúp công ty nâng cao sự cạnh tranh thế nào?

Chúng tôi đã đầu tư nghiêm túc và bài bản từ khâu thiết kế, thi công, trang bị cho đến khi hoàn thiện dự án.

Cụ thể, nhà máy được thiết kế và thi công bởi các nhà thầu uy tín hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản (Maeda) và Đức (KHS, Sidel và Krones); các dây chuyền sản xuất, hệ thống nhà xưởng, kho, phòng thí nghiệm sử dụng công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn của hai tập đoàn mẹ là Suntory và PepsiCo; đáp ứng tiêu chuẩn khác theo quy định pháp luật Việt Nam.

Căng tin nhà máy thiết kế thoáng mát, với nội thất hiện đại, tạo sự thoải mái tối đa cho nhân viên trong giờ ăn.

Điều này mang tới cho chúng tôi một lợi thế cạnh tranh về mặt chất lượng khi toàn bộ sản phẩm đều được pha chế, giám sát, đóng chai khép kín trong điều kiện vệ sinh và an toàn cao nhất.

Ngoài ra, nhà máy có hệ thống trang thiết bị hiện đại đủ sức hạn chế tối đa lãng phí ở mọi khâu vận hành. Chúng tôi kỳ vọng, nhà máy mới có thể thay đổi cuộc chơi của thị trường về hiệu quả trong sản xuất.

* Kế hoạch của công ty thời gian tới là gì?

Ngoài mục tiêu kinh doanh sản xuất, củng cố và mở rộng thị phần đồ uống tại Việt Nam; chúng tôi luôn xem nguồn nhân lực là vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp. Họ là mấu chốt quyết định chất lượng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Do đó, tại Suntory PepsiCo, chúng tôi cố gắng tạo nên một môi trường làm việc thoải mái, năng động và tạo sự gần gũi thân thiện giữa mọi người. Tại nhà máy Quảng Nam, bên cạnh việc thiết kế không gian văn phòng theo hướng mở với nội thất hiện đại, tiện nghi, chúng tôi còn trang bị nhiều tiện ích khác như căn- tin, phòng tập thể dục góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho nhân viên của chúng tôi.

Thanh Thư
Nguồn VnExpress