Mô hình nhượng quyền cửa hàng Pop-up: Nóng sốt và hiệu quả

Giải pháp nhượng quyền thời vụ bằng cửa hàng pop-up theo thời hạn ngắn là xu thế mới của các thương hiệu nhượng quyền.

Mở gian hàng pop-up mang lại rất nhiều năng lượng cho ngành nhượng quyền và chắc chắn sẽ là một trong những kênh nhượng quyền hiệu quả trong tương lai và là cách làm linh hoạt các doanh nghiệp có thể tham khảo.

Thử nghiệm thú vị

Tháng 10/2016, công ty cấp phép lớn nhất thế giới Disney đã mở chi nhánh nhận quyền pop-up tại Newcastle (Anh). Cửa hàng dựng lên tại khu mua sắm Eldon Square đúng dịp lễ Giáng Sinh với hàng hóa là các dòng phim Chuột Micky, Chiến tranh giữa các vì sao, Marvel và Nữ hoàng băng giá… Chỉ trong một mùa Giáng sinh, Disney mở và vận hành thành công 9 cửa hàng nhận quyền mô hình pop-up tại Anh.

Thực ra, mô hình Pop-up không mới. Đây là dạng cửa hàng tạm thời, dựng lên tại khu mua sắm đông người, trong các sự kiện lớn, khu công cộng nhân các dịp lễ để marketing cho thương hiệu. Mô hình pop-up thường được lắp ghép, dễ xây, dễ tháo, dễ di dời. Hàng hóa trưng bày cũng linh hoạt tùy vào không gian cửa hàng và ưu tiên cho những sản phẩm mới, sản phẩm cần được marketing chứ không bao giờ trưng bày đủ tất cả sản phẩm và hàng hóa thời thượng.

Từ vài năm nay, mô hình cửa hàng pop-up đã trở nên phổ biến đối với các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng như một công cụ marketing trực tiếp. Một năm trở lại đây, mô hình này đã được đưa vào thử nghiệm trong một số hệ thống franchise, như một mô hình cấp phép tạm thời. Có những ngành hàng, mặt hàng mà chúng ta có thể bán quanh năm suốt tháng. Nhượng quyền những ngành hàng này với giấy phép 10-20 năm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, làm sao có thể nhượng quyền với thời gian cấp phép lâu như thế nếu ngành hàng mang tính thời vụ hay chỉ "sốt" trong một khoảng thời gian ngắn?

Đây là giải pháp nhượng quyền thời vụ, cấp phép cho đối tác nhận quyền kinh doanh thuê ngắn hạn không gian sự kiện của đối tác nhận quyền. Giải pháp này giúp cho nhà nhượng quyền xây dựng được thương hiệu, tương tác được với người tiêu dùng trực tiếp bằng chính sự hiện diện tại các sự kiện lớn, lễ hội đông người.

Bên cạnh đó, nhà nhượng quyền còn tạo ra kênh doanh thu mới nhờ franchise mà không phải tự mình đứng ra lo việc kinh doanh từ A - Z. Sự có mặt của cửa hàng pop-up giúp thương hiệu giới thiệu dễ dàng những ngành hàng, mặt hàng mới và thúc đẩy nhu cầu mua hàng ngay lập tức đối với người tiêu dùng.

Sức hấp dẫn của Pop-up

Đối với đối tác nhận quyền, cửa hàng pop-up rất hấp dẫn, vì sự cam kết không quá dài, đầu tư không quá cao và hiệu quả có thể kiểm chứng tức thì. Đối với doanh nghiệp nhượng quyền, mô hình cửa hàng pop-up là cơ hội cho nhà nhượng quyền tạo ra sự khác biệt, sự linh hoạt về đầu tư và là môi trường hoàn hảo để giúp nhà nhượng quyền kiểm chứng những mô hình, ý tưởng mới mà không phải đầu tư quá rủi ro vào mô hình chi nhánh lớn. Đây cũng là giải pháp khi nhà nhượng quyền gặp khó khăn vì đưa hàng vào những kênh phân phối truyền thống.

Sau một thời gian thử nghiệm, mô hình nhượng quyền cửa hàng pop-up đã trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều doanh nghiệp nhượng quyền sử dụng. Cụ thể là Disney đã mở chi nhánh nhận quyền pop-up tại Newcastle (Anh). Thậm chí câu lạc bộ bóng rổ NBA cũng thử nghiệm kết hợp cùng thương hiệu Trung tâm Mua sắm Bloomingdale’s mở 16 cửa hàng nhận quyền pop-up. NBA hiện là thương hiệu cấp phép lớn thứ 19 trên thế giới. Kênh truyền hình Cartoon Network, chủ sở hữu nhân vật Ben 10 và Powerpuff girl đã thử nghiệm nhượng quyền 1 cửa hàng pop-up tại New York vào tháng 10/2016. Cửa hàng bán các mặt hàng áo thun, túi xách, ly sứ thiết kế độc quyền cho một mùa và cho phép người mua cá nhân hóa các thiết kế theo ý muốn của mình lên các hàng hóa nói trên.

Cartoon Network hiện nay đang đứng thứ 30 thế giới về doanh thu cấp phép. Tháng 5/2016, Smiley cấp phép mở cửa hàng pop-up ở Galeries Lafayette tại trung tâm mua sắm Bắc Kinh (Trung Quốc) bán các mặt hàng túi xách, gối, nón, ly sứ, kính mát và đồ chơi.

Sự xuất hiện và thử nghiệm mô hình nhượng quyền cửa hàng pop-up mang lại rất nhiều năng lượng cho ngành nhượng quyền và chắc chắn sẽ là một trong những kênh nhượng quyền hiệu quả trong tương lai. Tuy nhiên, để sử dụng tốt kênh này, nhà nhượng quyền cũng nên lưu ý về sự cân bằng giữa các kênh, tránh cấp phép pop-up quá nhiều mà không phát triển cửa hàng truyền thống làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, vì là cửa hàng tạm thời, nhà nhượng quyền cũng nên lưu ý tránh sử dụng chất liệu và thiết kế không hoàn chỉnh, rẻ tiền làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Sự hấp dẫn của mô hình pop-up

* Đối với đối tác nhận quyền:
- Sự cam kết không quá dài
- Đầu tư không quá cao
- Hiệu quả có thể kiểm chứng tức thì

* Đối với doanh nghiệp nhượng quyền:
- Là cơ hội tạo ra sự khác biệt, sự linh hoạt về đầu tư
- Là môi trường hoàn hảo để kiểm chứng mô hình, ý tưởng mới mà không phải đầu tư quá rủi ro vào mô hình chi nhánh lớn

- Tiêu thụ được hàng hóa, dù gặp khó khăn với kênh phân phối truyền thống

Nguyễn Phi Vân
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp