Toyota vẫn là hãng xe giá trị nhất thế giới

Đang gặp nhiều vấn đề trong thay đổi triết lý thiết kế nhưng hãng xe Nhật vẫn có giá trị cao nhất trong làng 4 bánh với 28,7 tỷ USD.

Danh sách thống kê top 100 thương hiệu hàng đầu thế giới 2017 công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia Millward Brown. Riêng lĩnh vực ôtô, không có thay đổi nào đáng kể ở những vị trí dẫn đầu.

Bất chấp những thay đổi mang tính chiến lược chưa mang lại kết quả như mong muốn, Toyota vẫn là thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới, giá trị ước đạt 28,7 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe lớn nhất Nhật Bản muốn khách hàng thay đổi cách nhìn về sản phẩm của hãng bằng việc phá bỏ lối mòn nhàm chán trong thiết kế và tính năng vận hành. Sự tin cậy và yếu tố giữ giá vẫn là những thước đo chính giúp Toyota nhận đánh giá cao của người tiêu dùng.

"Toyota được biết đến là thương hiệu chất lượng và đáng tin cậy", Peter Walshe, giám đốc Global BrandZ tại Kantar Millward Brown nói với Autonews. "Thậm chí khi thương hiệu này gặp phải nhiều vấn đề như triệu hồi sản phẩm, người dùng vẫn cứ nói, tất cả những rắc rối là gì, xe của chúng tôi vẫn tốt".

Xếp ngay sau Toyota là BMW và Mercedes, hai ông lớn xe sang nước Đức. Thương hiệu ngôi sao ba cánh trở lại mạnh mẽ trong 2016 bằng việc soán ngôi xe sang lớn nhất thế giới của đối thủ đồng hương. Tăng 8% về giá trị, Mercedes đạt 23,5 tỷ USD, nhưng vẫn xếp sau BMW (24,6 tỷ USD).

Thăng tiến nhanh nhất trong top 10 thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới là Tesla. Hãng xe điện của Mỹ tăng 32% giá trị, đạt 5,9 tỷ USD, vượt hai thương hiệu xe sang tên tuổi trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, Porsche và Land Rover.

Nhận xét về sức mạnh của hãng xe đang tiêu tiền nhiều hơn lợi nhuận, Peter Walshe nói: "Tesla là một câu chuyện thú vị, bởi nó không chỉ là chuyện những chiếc xe bán cho người dùng ngày nay, mà còn là lời hứa hẹn cho tương lai".

Theo ông Walshe, Tesla đem đến một sự trải nghiệm thú vị về yếu tố thương hiệu, nơi những người không sở hữu ôtô điện cũng nhìn thấy tiềm năng của hãng xe này. "Chỉ một vài thương hiệu tôi biết, mang những đặc điểm lôi cuốn như Tesla trước khi đi vào thị trường đại chúng, là Apple và Facebook".

Tổng giá trị của top 10 thương hiệu ôtô 2017 đạt 139,2 tỷ USD, giảm nhẹ so với 2016. Ba thương hiệu dẫn đầu trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới không có nhiều thay đổi, Google 246 tỷ USD, Apple 235 tỷ USD và Microsoft 143 tỷ USD.

Phạm Trung
Nguồn VnExpress