Giới thiệu dự án phi lợi nhuận ANNA - Giáo dục giới tính & an toàn thân thể cho trẻ em

Với thực trạng đáng buồn về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam vẫn còn đang còn tồn tại và tiếp diễn ngày qua ngày. Tuy nhiên việc quan tâm đến nạn xâm hại tình dục trẻ em còn mang tính thời điểm và bộc phát, thường xuất phát từ một số trường hợp cá nhân cụ thể.

Sự phẫn nộ của dân chúng cho tệ nạn này là rất cao, tuy nhiên cũng trôi qualắng xuống rất nhanh, chưa thực sự mang lại hiệu quả cụ thể. Chưa có một đơn vị, tổ chức nào thực sự có sức ảnh hưởng trong việc truyền thông lâu dài, bền vững và hiệu quả cho vấn đề cấp thiết này. Đó cũng chính là lý do DỰ ÁN GIÁO DỤC PHI LỢI NHUẬN ANNA ra đời với mục tiêu mang đến một giải pháp gốc rễ: GIÁO DỤC TRẺ EM - kết hợp chặt chẽ với gia đình, giúp trẻ có đầy đủ hiểu biết để có thể tự bảo vệ chính mình.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), trung bình mỗi năm có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, số lượng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, số trẻ bị hiếp dâm chiếm đến 65% và số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm tới 28%... Báo cáo từ Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam chỉ ra một thực tế đau lòng: 93% trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen. Trong đó, 47% kẻ xâm hại chính là những người trong gia đình hoặc có quan hệ họ hàng và phần lớn vụ việc xảy ra ở những địa điểm được coi là an toàn như trường học, khu dân cư hoặc… trong chính nhà nạn nhân.

Trong văn hóa Á Đông, “giới tính” là vấn đề tế nhị và nhạy cảm. Vì thế, bản thân cha mẹ, phụ huynh - những người gần gũi nhất với con cái cũng chưa thực sự cởi mở để đề cập và hướng dẫn cho con mình về vấn đề an toàn thân thể. Một bộ phận phụ huynh hiểu sai khi cho rằng nói với con về vấn đề này là “chuyện bậy bạ” hay “vẽ đường cho hươu chạy”; một bộ phận thì hiểu tầm quan trọng của giáo dục hiểu biết cho con nhưng lại chưa biết nên dạy như thế nào để bớt nhạy cảm.

Khi những vụ án chấn động về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em được đăng tải, nhiều người Việt trên mạng xã hội đều bày tỏ thái độ căm phẫn, mong muốn công lý được thực thi. Nhưng việc trừng phạt những cá nhân này vẫn chưa giúp giải quyết tận gốc vấn đề. Trong vấn nạn này, trọng trách thuộc về ngành tư pháp trong việc điều tra và trừng trị nghiêm để răn đe. Ngoài ra, trách nhiệm này còn thuộc về ngành giáo dục, từ trường lớp về đến gia đình, trong việc giáo dục cho con trẻ hiểu cách tự bảo vệ bản thân, giáo dục cho cha mẹ kiến thức để bảo vệ con trẻ - đó cũng chính là những gì ANNA đang hướng tới. Chủ đề này thực ra không mới, đã có nhiều tổ chức phi chính phủ, tổ chức giáo dục…nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này và góp phần xây dựng những chương trình tăng cường nhận thức lẫn hành động. Nhưng họ chưa được sự hỗ trợ và chung tay mạnh mẽ của ngành truyền thông.

Vậy ngành truyền thông có thể làm gì?

Dự án ANNA có hai mục tiêu: GIÁO DỤC và BẢO VỆ.

Về GIÁO DỤC

Sử dụng các nguồn lực truyền thông từ các kênh truyền hình, nhà xuất bản, các trang báo giấy, báo mạng, các công ty truyền thông, các công ty tư vấn chiến lược sáng tạo, mạng lưới người có tầm ảnh hưởng cao, và nguồn tài trợ từ các nhãn hàng quan tâm đến trẻ em… nhằm mang các kiến thức cơ bản quan trọng về giáo dục giới tính và chống xâm hại thân thể đến với trẻ em và phụ huynh thông qua nhà trường bậc mầm non và tiểu học. Chiến lược sẽ là Edutainment (Education + Entertainment).

Về BẢO VỆ

Sử dụng các nguồn lực truyền thông và tiền tài trợ để hỗ trợ các chương trình giáo dục hành động cho phụ huynh và giáo viên, để hiểu về quyền trẻ em và tạo lập thói quen trò chuyện, theo dõi, hướng dẫn trẻ em.

Với mong muốn dự án này không đến từ cá biệt một công ty hay một cá nhân nào, mà trở thành dự án chung của toàn ngành, anh Nguyễn Tiến Huy – thường được biết đến với tên Huy Pencil, Sáng lập & Điều hành DigiPencil MVV, đồng thời là cha của 02 bé gái – là người đã khởi xướng và đưa ra lời kêu gọi đến cộng đồng những người làm thương hiệu và truyền thông trên khắp đất nước Việt Nam, cùng chung tay đồng sáng tạo dự án ANNA nhằm Giáo dục và Bảo vệ trẻ em khỏi vấn nạn xâm hại tình dục.

Cho đến thời điểm hiện tại, dự án đã có sự cam kết tham gia của các đơn vị, tổ chức sau:

  • DigiPencil MVV
  • Redder Advertising
  • BrandBeats Music Marketing
  • Red Cat Motion
  • Fanpage Mầm Nhỏ
  • Click Media
  • Green Motion
  • Time Universal
  • Fanpage Cộng đồng nuôi dạy con thông minh
  • Advertising Vietnam
  • Brands Vietnam

Và vẫn còn đang được tiếp tục cập nhật.

Vậy kế hoạch hành động của ANNA là gì?

Ngày 30/05/2017, ANNA chính thức giới thiệu Music Video “XIN LỖI CON” được sáng tác bởi ekip của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và sự góp mặt của rất nhiều văn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Phương Thanh, Phương Vy, Sean Trace, Thảo Trang, Hiền Thục, Giáng Son, Lam Trường, Hoàng Bách, Phan Đinh Tùng, Nhóm MTV, Ưng Đại Vệ… Bài hát như một lời tâm sự, lời xin lỗi của mẹ cha cho những phút chưa quan tâm con hết mực, lời cam kết sẽ yêu thương, bảo vệ, dành nhiều thời gian bên con và dạy con cách bảo vệ chính mình.

Ngoài ra, ANNA mang đến những nội dung giáo dục an toàn thân thể cho trẻ để các bậc cha mẹ có thể học cùng con, với nội dung từ cuốn sách An Toàn Cho Con Yêu của tác giả Yayneen Sanders, chuyển ngữ bởi dịch giả Phương Thúy do nhà xuất bản Nhã Nam phát hành.

Lời bài hát: XIN LỖI CON

Verse 1:

Con ơi bao ngày qua
Vì sao chẳng thấy con vui cười
Có lẽ là vì ba
Lắm lúc làm việc xa
Nhớ lúc sinh nhật con
Một mình chẳng có ai vui cùng
Muốn nói lời mẹ ba xin lỗi

Chorus:
À ơi! Yêu thương này!
Lời Ba Mẹ gửi đến con
Xin lỗi con bao nhiêu lần
Mẹ Ba đã không cạnh con thật gần

À ơi! Yêu thương này!
Lời Ba Mẹ gửi đến con
Luôn lắng nghe con bao điều
Nhà ta sẽ vui thật nhiều

Mẹ Ba gìn giữ cho con
Để con được sống trong hy vọng
Đem hết bao yêu thương này
Cùng con lớn lên từng ngày

Verse 2:

Hôm qua con lặng thinh
Nhìn con mẹ xót nơi tim mình
Có lẽ mẹ và ba
Lớn tiếng nhiều ngày qua

Thiếu vắng những nụ hôn
Và lời trìu mến nay không còn
Muốn nói lời mẹ ba xin lỗi

Chorus:
À ơi! Yêu thương này!
Lời Ba Mẹ gửi đến con
Xin lỗi con bao nhiêu lần
Mẹ Ba đã không cạnh con thật gần

À ơi! Yêu thương này!
Lời Ba Mẹ gửi đến con
Luôn lắng nghe con bao điều
Nhà ta sẽ vui thật nhiều

Mẹ Ba gìn giữ cho con
Để con được sống trong hy vọng
Đem hết bao yêu thương này
Cùng con lớn lên từng ngày

Verse 3:

Mong sao con ngủ yên
Chẳng còn bật khóc bao đêm liền
Sẽ có mẹ kề bên

Ấm áp chuyện trò thêm
Lâu nay không nhận ra
Nhà ta quên bữa cơm gia đình
Muốn nói lời mẹ ba xin lỗi

Chorus:

À ơi! Yêu thương này!
Lời Ba Mẹ gửi đến con
Xin lỗi con bao nhiêu lần
Mẹ Ba đã không cạnh con thật gần

À ơi! Yêu thương này!
Lời Ba Mẹ gửi đến con
Luôn lắng nghe con bao điều
Nhà ta sẽ vui thật nhiều

Mẹ Ba gìn giữ cho con
Để con được sống trong hy vọng
Đem hết bao yêu thương này
Cùng con lớn lên từng ngày

Đem hết bao yêu thương này
Cùng con lớn lên từng ngày
Đem hết bao yêu thương này
Cùng con lớn lên từng ngày.

“Chúng tôi tin vào sức mạnh của giáo dục có thể giải quyết được gốc rễ vấn đề. Giáo dục giúp trẻ hiểu biết hơn, cư xử đúng đắn và biết cách tự bảo vệ mình khỏi những cám dỗ xã hội.

Có lẽ, trước khi dạy trẻ trở thành học sinh giỏi, chúng ta cần dạy trẻ cách chúng tự bảo vệ bản thân mình.”

Chính vì lẽ đó, về lộ trình hành động dài hạn, ANNA đang hướng tới việc phát triển những nội dung giảng dạy theo hình thức Edutainment và phổ biến đến các trường tiểu học, cụ thể:

  • Mua bản quyền và chuyển ngữ nội dung giảng dạy liên quan đến đề tài “Giáo dục giới tính và an toàn thân thể cho trẻ em”.
  • Triển khai Edutainment: bộ giáo trình điện tử (Animation video) về chủ đề giáo dục giới tính và an toàn thân thể cho trẻ em, thông qua việc sử dụng những tình huống của gia đình các nhân vật hoạt hình có bé trai tên An và bé gái tên Na. Bộ giáo trình này dự kiến sẽ được dùng làm tư liệu giáo dục trong các trường tiểu học (thí điểm tại một số trường TP.HCM).

ANNA đang ở vào những ngày đầu mới thành lập với sự đồng hành của rất nhiều đơn vị truyền thông, điều đó giúp ANNA có thêm nhiều tin tưởng vào sự thành công của dự án cũng như hy vọng tác động tích cực đến xã hội.

Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án ANNA, xin vui lòng truy cập:

Hoặc liên hệ:

Thông cáo báo chí
Brands Vietnam