iPhone chính thức được sản xuất tại Ấn Độ

Apple tiết lộ đã bắt đầu sản xuất mẻ iPhone SE đầu tiên tại Bengaluru (Ấn Độ), ra mắt khách hàng nội địa vào tháng 5 này.

Những chiếc iPhone đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ sẽ ra mắt người dùng nước này từ tháng 5. Trong một tuyên bố, Apple cho biết đang bắt đầu với một số lượng nhỏ iPhone SE do đây là “chiếc điện thoại mạnh mẽ, dùng màn hình 4 inch phổ biến nhất thế giới”.

Theo Thời báo Phố Wall, iPhone SE được lắp ráp tại nhà máy Wistron, nhà thầu Đài Loan của Apple, tại Bengaluru. Nó cho thấy nỗ lực của Apple trong việc tiến xa hơn tại thị trường Ấn Độ khi tốc độ tăng trưởng smartphone ngày một chậm lại.

Apple muốn đưa các nhà sản xuất linh kiện đến Ấn Độ để sản xuất rồi xuất khẩu sản phẩm hoàn thiện, đồng thời tìm kiếm ưu đãi về thuế đối với việc nhập khẩu các linh kiện quan trọng. Tuy vậy, chính phủ Ấn Độ đã từ chối hầu hết mọi yêu cầu từ công ty Mỹ.

Theo luật Ấn Độ, Apple cần 30% linh kiện có nguồn gốc nội địa. iPhone SE ra mắt tại đây từ tháng 3/2016 với giá bán lẻ 39.000 RS, trong khi tại Mỹ là 399 USD. Hiện tại, giá thiết bị giảm còn 25.000 Rs nhưng vẫn bị xếp vào phân khúc siêu trung cấp trên thị trường Ấn Độ. Thời báo Phố Wall đưa tin chính phủ còn hi vọng Apple có thể giảm giá thêm 100 USD nữa (khoảng 6.800 Rs).

Có lẽ đây là việc làm “quá sức” với Apple, công ty nổi tiếng có lợi nhuận biên cao. Song, nếu “táo khuyết” sản xuất tại Ấn Độ, chi phí thuế và các chi phí pháp lý khác sẽ giảm đáng kể, mang đến cơ hội bán iPhone giá cạnh tranh hơn.

Theo dữ liệu từ Kantar Worldpanel, Apple có cơ hội tăng trưởng doanh số iPhone mạnh mẽ tại Ấn Độ. Tỉ lệ tiếp cận smartphone của quốc gia châu Á tăng 16% trong quý I/2017, trong khi tỉ lệ này trên toàn cầu chỉ là 3%, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường.

Du Lam / NDTV
Nguồn ICT News