Tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) thâu tóm Dior qua thương vụ 13 tỷ USD

Thông qua thỏa thuận này, 2 thương hiệu Louis Vuitton và Dior sẽ về "chung một nhà".

Tỷ phú người Pháp Bernard Arnault vừa tuyên bố thâu tóm thương hiệu Christian Dior với giá 12,1 tỷ euro (tương đương 13,2 tỷ USD), tức là 260 euro mỗi cổ phiếu, cao hơn 15% so với giá phiên đóng cửa vào ngày thứ 2. Đây được cho là một trong những thương vụ lớn nhất của tỷ phú Arnault và nó giúp mở rộng đáng kể hoạt động và kích thước của đế chế thời trang xa xỉ LVMH.

Thỏa thuận này sẽ đưa 2 thương hiệu thời trang mang tính biểu tượng bậc nhất của làng thời trang về "chung một nhà" sau nhiều thập kỷ.

Như vậy, LVMH sẽ tiếp quản Christina Dior Couture – đơn vị sản xuất thương hiệu túi Lady Dior, quần áo xa xỉ của cả nam và nữ. Gia đình của Arnault hiện nắm 47% cổ phần tại LVMH – đơn vị cũng đã sở hữu dòng nước hoa Dior do vào thỏa thuận từ những năm 1960.

Thỏa thuận này “cho thấy cam kết của gia đình tôi và nhấn mạnh vào sự tin tưởng của chúng tôi về triển vọng trong dài hạn của LVMH và những thương hiệu con”, Arnault nói.

Các nhà đầu tư Dior có thể chọn thanh toán bằng tiền mặt hoặc đổi lấy cổ phiếu của LVMH. Hội đồng quản trị của Christian Dior và LVMH hiện đã nhất trí với thỏa thuận này và bổ nhiệm những chuyên gia độc lập để đàm phán những điều kiện liên quan.

LVMH đã trả khoản tiền gấp 15,6 lần lợi nhuận trước thuế và khấu hao vào năm ngoái để mua Dior.

Nhà thiết kế Christian Dior đã thành lập thương hiệu này vào năm 1946 với sự giúp đỡ của doanh nhân Marcel Boussac, sau này mở rộng danh mục sản phẩm sang cả nước hoa, đồng hồ và trang sức. Họ hiện có nhiều cửa hàng tại New York, London, Tokyo. Các nhà thiết kế Pierre Cardin và Yves Saint Laurent cũng khởi nghiệp từ nhà mốt này. Dior đã mất vào năm 1957.

Vân Đàm / Bloomberg
Nguồn Trí thức trẻ