Những bí mật thuở ban đầu của Amazon

Tên ban đầu, hệ thống máy, sách, mô hình làm việc... là những điều thú vị về công ty mà người giàu thứ nhì thế giới - Jeff Bezos gây dựng nên.

1. Amazon không phải là tên đầu tiên

Ban đầu, Jeff Bezos muốn lấy một cái tên nghe kỳ diệu là "Cadabra". Tuy nhiên, luật sư đầu tiên của hãng là Todd Tarbert đã khuyên Bezos rằng "Cadabra" giống với "Cadaver", đặc biệt là khi nghe trên điện thoại. Ngoài ra, tỷ phú này cũng rất thích tên "Relentless". Cuối cùng, Jeff Bezos đã quyết định chọn "Amazon" vì ông thích tên của dòng sông lớn nhất thế giới. Logo đầu tiên của Amazon cũng lấy cảm hứng từ dòng sông này.

2. Chuông reo khi có khách mua hàng

Thời gian đầu, chuông sẽ reo tại văn phòng Amazon khi có người mua hàng. Mọi người sẽ tập trung lại để xem khách hàng có phải người quen của mình không. Tuy nhiên, việc này chỉ diễn ra trong một vài tuần. Amazon đã bỏ chiếc chuông này, sau khi nó thường xuyên reo.

3. Hệ thống máy ban đầu được đặt trong gara nhà Bezos

Hệ thống này tiêu thụ quá nhiều điện đến mức vợ chồng Bezos không thể sử dụng máy sấy hay máy hút bụi mà không ngắt cầu dao.

4. Mặt hàng đầu tiên được bán là sách

Trong tháng đầu tiên, sách đã được Amazon bán tại 50 bang và 45 quốc gia khác.

5. Các cuộc họp diễn ra tại cửa hàng sách

Thời gian đầu, Bezos cùng vợ MacKenzie và nhân viên đầu tiên của Amazon -Shel Kaphan thường họp tại cửa hàng sách của hãng Barnes and Noble.

6. Jeff Bezos muốn nhân viên làm việc ít nhất 60 giờ mỗi tuần

Một nhân viên ban đầu của Amazon đã làm việc không biết mệt mỏi trong suốt 8 tháng liền. Anh này thường đi làm từ sáng sớm và về rất muộn đến mức quên cả chiếc xe đỗ ở gần nhà của mình. Sau đó, anh nhận được thông báo chiếc xe đã bị cẩu đi. Cuối cùng, nó được bán tại một cuộc đấu giá.

7. Mùa giáng sinh "kinh khủng" nhất của Amazon đến vào năm 1998

Amazon đột ngột rơi vào tình trạng thiếu lao động. Nhân viên của Jeff Bezos đã phải làm ba ca liên tục để đáp ứng được các đơn hàng và thường phải ngủ trên xe trước khi đi làm ngày hôm sau.

Từ đó, Amazon cam kết sẽ không bao giờ tái diễn tình trạng thiếu lao động vào những dịp lễ. Đây là lý do Amazon thuê rất nhiều lao động thời vụ trong những ngày này.

8. Amazon đã cố gắng xây dựng trang đấu giá riêng để cạnh tranh khi eBay xuất hiện

Dù ý tưởng này không thành công, Bezos vẫn rất thích nó. Ông đã chi 40.000 USD để mua bộ xương của một con gấu băng trên trang này và đặt nó bên ngoài hành lang trụ sở chính. Sau đó, Bezos treo một tấm biển "Đừng cho gấu ăn". Hiện nay, nó vẫn còn tồn tại.

9. Đầu năm 2002, Bezos giới thiệu mô hình "hai đội pizza"

Nhân viên của Amazon sẽ được chia làm các nhóm dưới 10 người - con số hoàn hảo để đủ cho hai chiếc pizza vào bữa tối. Các nhóm này sẽ làm việc tự quản với những chỉ tiêu nghiêm ngặt. Bezos cũng đưa ra cách thức chặt chẽ để đánh giá hiệu quả công việc của các nhóm.

Nhiều nhân viên rất ghét "hai đội pizza" và đặc biệt là cách thức đánh giá hiệu quả công việc của Bezos.

10. Nhân viên được khuyến khích "gào lên" để đỡ căng thẳng

Dù thuê thêm nhân viên thời vụ, đội giao nhận của Amazon vẫn luôn quá tải vào những dịp lễ. Đầu những năm 2000, Jeff Wilke - quản lý hoạt động của Amazon cho phép bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào hoàn thành chỉ tiêu sẽ được hét lên với ông trên điện thoại.

Anh Tú / BI
Nguồn VnExpress