Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài "để mắt" tới khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng đầu tư nhiều vào khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Nhận định của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, làn sóng startup đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với hàng loạt chương trình, phong trào của đối tượng thanh niên, sinh viên, doanh nghiệp... tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

Điều này nhanh chóng đã được nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm và nhắc đến Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng để đầu tư.

Có lẽ làn sóng startup ở Việt Nam gần đây được đánh dấu từ sự kiện của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird vào năm 2014. Làn sóng này được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam và chính cơ hội này giúp Việt Nam trở thành điểm sáng về phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong công nghệ tại châu Á.

Có không ít startup đã thu hút được cả triệu đô từ nhà đầu tư từ nước ngoài, như Công ty cổ phần Lozi Việt Nam nhận được khoản đầu tư lên đến cả triệu đô từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan; Foody được rót vốn từ quỹ đầu tư tỷ đô của Tiger Global Management – một quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ, đang quản lý 20 tỷ USD; hai quỹ đầu tư của Nhật Bản và Singapore gồm CyberAgent Ventures và Pix Vine Capital đầu tư vòng thứ hai vào công ty khởi nghiệp Vexere.com, con số đầu tư được cho vào khoảng 1 triệu USD; Websosanh.vn nhận đầu tư từ Yello Shopping Media Group…

Trong đó, theo các chuyên gia kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo thường dựa trên việc khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng tăng trưởng nhanh.

Làn sóng startup đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Ảnh minh họa: VC Circle.

Còn theo dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đưa ra khái niệm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ trước khi thương mại hóa được sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới và có thời gian hoạt động dưới 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Trong giai đoạn khởi nghiệp cần rất nhiều những sự hỗ trợ khác nhau: nhân lực, tài chính, thị trường, cơ sở vật chất kỹ thuật...

Các hỗ trợ này đến từ khu vực trường đại học, viện nghiên cứu, là nguồn cung nhân lực chất lượng cao, các kết quả nghiên cứu và tài sản trí tuệ; các cơ sở ươm tạo, các tổ chức thúc đẩy kinh doanh, các cơ sở đào tạo; các khu không gian làm việc chung, các tổ chức cung cấp các công cụ thí nghiệm thử nghiệm để xây dựng sản phẩm mẫu; các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư tư nhân... đó chính là các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp và tất cả những sự hỗ trợ đó hình thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp của một vùng, một quốc gia.

Thời gian gần đây, các chuyên gia kinh tế cũng đã nhận định về sự bùng nổ về công nghệ, thị trường mở rộng, tư duy quản lý thông thoáng hơn, thị trường mở cửa rộng hơn qua hàng loạt thỏa thuận tự do thương mại từ châu Á đến châu Âu của Việt Nam là điều kiện không thể tốt hơn cho các startup phát triển.

Nếu tiếp tục duy trì làn sóng khởi nghiệp như hiện tại, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư nước ngoài và hứa hẹn sẽ là tâm điểm của khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên toàn thế giới.

HP
Nguồn ICT News