Burger King muốn ngừng bán gà bị ngược đãi

Thương hiệu thức ăn nhanh cho biết đang lên kế hoạch để tất cả các nhà hàng trong hệ thống tại Bắc Mỹ sẽ hoàn toàn ngừng sử dụng gà bị ngược đãi vào 2024.

Restaurant Brands International - chủ sở hữu thương hiệu Burger King cho biết tất cả các nhà hàng trong chuỗi thức ăn nhanh này sẽ chỉ mua gà từ các trang trại đạt tiêu chuẩn, được công nhận bởi tổ chức phúc lợi động vật Global Animal Partnership (GAP) vào 2024. Công ty này sẽ thuê một bên thứ ba để giám sát sự tuân thủ của các trang trại.

Các tiêu chuẩn được đưa ra liên quan đến mật độ, điều kiện sống và vệ sinh trong trang trại. Gà cũng phải được gây mê trước khi bị giết để giảm thiểu đau đớn. Mercy for Animals – một tổ chức ủng hộ việc đối xử nhân đạo với gia súc gia cầm đã làm việc với Burger King trong 6 tháng để có được quyết định này.

Mercy for Animals cho rằng, gà là vật nuôi bị ngược đãi nhất hành tinh. Một báo cáo của tổ chức này nhận xét, gà trong trang trại thường bị vỗ béo cho lớn quá nhanh khiến chúng không thể di chuyển nổi và bị hành hạn bởi đau chân. “Việc tiếp xúc với rác rưởi ẩm thấp trong chuồng nuôi khiến chúng bị rụng lông, lở loét trên cơ thể và chân. Thậm chí, việc hít thở cũng có thể trở nên đau đớn khi không khí đậm đặc mùi khai và hôi thối”, Mercy for Animals kết luận và cho biết các con gà thường có ý thức đầy đủ tới khi chúng bị giết bằng cách lộn ngược và cắt cổ.

Các tiêu chuẩn phúc lợi cho gà được Burger King áp dụng cho nhà cung cấp theo mức độ tăng dần và hoàn toàn triệt để vào 2024.

Thậm chí, vào tháng 11/2016, một tổ chức có tên Compassion Over Killing còn phanh phui hành vi bạo lực của một hệ thống trang trại tại bang Virginia (Mỹ) ở công đoạn chuẩn bị giết mổ. Các con gà được thu gom một cách thô bạo, quăng mạnh vào lồng chứa, bị bẻ cổ, đập đầu và xỏ các thanh nhựa vào mũi.

Brent Cox - Phó chủ tịch Mercy for Animals cho rằng, cam kết của Burger King sẽ làm giảm sự đau khổ cho hàng triệu con gà mỗi năm. “Hành động này cần được truyền cảm hứng đến các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh khác để những cải tiến về phúc lợi động vật được đồng bộ”, vị này nói thêm.

Thực tế, việc thực hiện các tiêu chuẩn của GAP như kế hoạch của Burger King cũng không hoàn toàn mới lạ. Tại Bắc Mỹ, nhiều chuỗi thức ăn, đồ uống lớn đã tự nguyện tuân thủ như: Chipotle, Quiznos, Red Robin, Panera Bread hay Starbucks. Bên cạnh đó còn có hệ thống siêu thị Whole Foods, nhà cung cấp thực phẩm Compass Group USA, Aramark và các nhà cung cấp thịt như Applegate, Wellshire và Farms Thompson. Hiện nay, ngay trên trang web của đối thủ Burger King là McDonald's cũng có bảng hướng dẫn về phúc lợi động vật dành cho gà. Một trong những điểm được nhấn mạnh là cần làm choáng con vật trước khi giết để nó bớt thấy đau đớn.

Sau khi thuyết phục được Burger King, Mercy for Animals đang ra sức kêu gọi một hệ thống cửa hàng burger khác tại Mỹ là Wendy phải quan tâm đến phúc lợi động vật. Theo cáo buộc của tổ chức này, Wendy tiêu thụ các con gà được nuôi trong bóng tối và vỗ béo cho tăng trọng đến mức không thể nào di chuyển được.

Viễn Thông / The Huffington Post
Nguồn VnExpress