Apple thu lợi nhuận gấp 5,4 lần so với Samsung Mobile trong năm 2016

Trong khi đó, 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc chỉ nhặt nhạnh những phần lợi nhuận ít ỏi còn lại.

Do Samsung gặp sự cố trong năm 2016 và phần lớn các nhà sản xuất Trung Quốc đều làm ăn gần như không có lãi nên chiếc iPhone lại tiếp tục giúp Apple nắm giữ phần lớn lợi nhuận trong thị trường smartphone toàn cầu.

Theo dữ liệu ước tính của công ty phân tích Strategy Analytics, thị trường smartphone toàn cầu tạo ra 53,7 tỷ USD lợi nhuận hoạt động, trong đó Apple đã nắm giữ tới 44,9 tỷ USD.

Công ty này cho biết Samsung Mobile có lợi nhuận hoạt động năm 2016 là 8,3 tỷ USD dù bán được nhiều điện thoại hơn Apple trong cả năm. Vào quý IV/2016, Apple bán được nhiều iPhone hơn toàn bộ số sản phẩm Samsung bán được trong quý này, nguyên nhân chủ yếu là do vụ thu hồi Galaxy Note 7.

Theo báo cáo, lợi nhuận kinh doanh năm tài khóa 2016 của Samsung Mobile là 10,81 nghìn tỉ won (9,44 tỷ USD). Con số này bao gồm phần nhỏ doanh số tablet, PC và các thiết bị khác. Trong khi đó, doanh thu hoạt động của Apple trong năm tài khóa 2016 là 60 tỷ USD. Không rõ Strategy Analytics đưa ra con số này dựa trên dữ liệu nào, nhưng dù thế nào đi nữa sự chênh lệch lợi nhuận giữa Apple và Samsung là hết sức rõ rệt.

Sự tương phản này còn được thể hiện rõ hơn khi nhìn vào các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc. Huawei, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc chỉ thu về lợi nhuận 929 triệu USD, mà theo Strategy Analytics là chỉ chiếm 1,6% lợi nhuận toàn cầu.

Công ty cũng cho biết: “OPPO chiếm 1,5% lợi nhuận toàn cầu, trong khi đối thủ Vivo chỉ chiếm 1,3%. “Cả Vivo và Oppo đều là hai công ty con của BBK Electronics. Dù vậy, cả ba hãng smartphone hàng đầu Trung Quốc cũng chẳng chiếm tới 5% lợi nhuận smartphone toàn cầu”.

Xiaomi, hãng sản xuất lớn thứ ba Trung Quốc, đang phải chật vật để thu về lợi nhuận. Tháng 11 năm ngoái, cựu Phó Chủ tịch toàn cầu Hugo Barra đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn là “công ty có thể bán 10 tỷ smartphone những chẳng kiếm nổi một xu lợi nhuận”, và mô tả rằng công ty cho không điện thoại mà “không kiếm được chút tiền nào” với ý định kiếm tiền từ các khoản thu định kỳ. Hugo Barra sau đó đã rời công ty.

ZTE cũng là một công ty bán được số lượng smartphone ngang ngửa với Xiaomi, nhưng cũng chỉ thu về nửa tỷ USD lợi nhuận trong năm ngoái và thậm chí còn lỗ 342 triệu USD sau khi phải trả 892 triệu USD tiền phạt (theo nguồn tin trên Apple Insider)vì vi phạm các quy định trừng phạt của Mỹ.

Việc cả 5 thương hiệu smartphone Trung Quốc không thu về nổi 5% tổng lợi nhuận đủ để chứng minh những thông tin về việc Apple “thua” ở thị trường Trung Quốc là hoàn toàn không chính xác. Apple vẫn thu về lợi nhuận ở tất cả các thị trường, kể cả Trung Quốc.

Lê Kiên / Apple Inside
Nguồn ICT News