F&B kích hoạt cuộc đấu mặt bằng

Kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang thực sự bùng nổ với hàng loạt tên tuổi lớn của thế giới tham gia. Sự cạnh tranh tất yếu phải xảy ra, trước tiên là cuộc chiến về mặt bằng.

Nhiều tiền vẫn khó thuê mặt bằng

Theo chiến lược kinh doanh năm 2013, Subway công bố sẽ mở thêm 10 cửa hàng, Burger King 10 cửa hàng, Lotteria và KFC sẽ mở rộng ra 200 cửa hàng, Domino Pizza 5 cửa hàng, Pepper Chicken 10 cửa hàng, Texas Chicken 4 cửa hàng, Baskin Robbins 10 cửa hàng tại Việt Nam.

Ngoài ra, Starbucks, McDonald và 7-Eleven đã có đối tác và sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam trong năm 2013... Bà Nguyễn Nhi, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty Tư vấn Bất động sản Cushman & Wakefield khẳng định: "Với chiến lược này, cuộc chiến săn vị trí đắc địa của các "ông lớn" F&B diễn ra khá gay gắt".

Song thực tế, nguồn cung mặt bằng tuy có thừa nhưng vẫn thiếu những dự án có được bố cục mặt sàn tốt, phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Những địa điểm "vàng" tại các trung tâm thương mại cũng như nhà phố ở Hà Nội hay TP.HCM quá đắt đỏ, rất ít thương hiệu F&B có thể chi trả được.


Cửa hàng Texas Chicken

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết: "Giá mặt bằng ở đường Đồng Khởi, Lê Lợi (TP.HCM) rất cao, trong khi doanh thu của cửa hàng thức ăn nhanh dù đông khách vẫn khó đạt lợi nhuận nếu thuê cửa hàng ở các vị trí này.

Theo tính toán, giá thuê mặt bằng thức ăn nhanh khoảng 30 USD/m2 là có lãi, nhưng hiện nay giá thuê tại các vị trí trung tâm khoảng 100 - 200 USD/m2. Vì vậy, khuynh hướng của Burger King, Domino Pizza là tìm mặt bằng ở các quận khác trong nội thành".

Song, do đặc thù của ngành hàng F&B, yêu cầu mặt bằng phải tương đối rộng, trên 200m2, ở khu vực đông dân cư, hộ gia đình, hay gần trường học, các cơ sở công cộng, thời hạn thuê lâu dài, "đẹp nhất" là những căn nhà góc (tức là có hai mặt tiền với tầm nhìn rộng) thì rất hiếm.

"Thực tế, chúng tôi đã xem xét hàng trăm mặt bằng nhưng phù hợp ở mức tương đối chỉ khoảng 50%, tốt nhất thì chỉ khoảng 10%", ông Johnathan tiết lộ và cho biết thêm, do trung tâm thương mại giá thuê cao, lại nhiều thương hiệu thức ăn nhanh đã có mặt nên mức độ cạnh tranh sẽ rất cao, vì vậy, chiến lược của Burger King, Dominic Pizza, Pepper Chicken chỉ mở cửa hàng ở ngoài và sân bay.

Song, cạnh tranh gay gắt nhất là dù có tiền vẫn không thuê được mặt bằng, đó là trường hợp mới đây của KFC, khi cửa hàng KFC trên đường Phạm Thái Bường Q.7 - một vị trí đang được KFC kinh doanh rất tốt lại vừa bị chủ nhà lấy lại cho một thương hiệu fast food khác thuê vì... quen với ông chủ thương hiệu này.

Hoặc có những thương hiệu đang thương thảo đến hồi kết, chuẩn bị đặt cọc nhưng vẫn bị đối thủ nẫng tay trên vì được đối thủ giá trả thuê cao hơn.

"Khác biệt" và khuyến mãi

"Chưa lúc nào các thương hiệu thức ăn nhanh lại liên tục đua nhau thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi như hiện nay. Điều đó cho thấy cuộc đua giành thị phần của các thương hiệu thức ăn nhanh rất căng", đó là nhận xét của một giám đốc ngành hàng F&B.

Quan sát thị trường cũng cho thấy, hễ KFC có món ăn mới, Lotteria cũng có món mới, và ngược lại. Chẳng hạn, liên tục trong tháng 12/2012 và tháng 1/2013, Lotteria tung ra hàng loạt chương trình như: giảm giá 23% - 30% cho 5 phần ăn, thì KFC cũng tung ngay chương trình mua 2 phần ăn Smart Choice, khách sẽ được tặng ngay 1 phần ăn Smart Choice...

"Chưa lúc nào các thương hiệu thức ăn nhanh lại liên tục đua nhau thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi như hiện nay. Điều đó cho thấy cuộc đua giành thị phần của các thương hiệu thức ăn nhanh rất căng"

Tuy mới vào Việt Nam, nhưng ông Jim Hyatt, Giám đốc Điều hành của Texas Chicken cho biết: "Texas Chicken tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong việc chú trọng vào nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và chuẩn bị thực phẩm tươi.

Cụ thể, những gia vị cho món gà hương vị Texas, và những nguyên liệu cho món ăn phụ đặc trưng đều được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Đặc biệt, hai món chính là gà truyền thống và gà cay đều được làm từ gà tươi nguyên từ những nông trại sở tại và không bao giờ bị đông lạnh...".

Texas Chicken còn có những món ăn phụ truyền thống và bánh quy bơ - mật ong đều làm bằng tay. Riêng Donino Pizza thì lợi thế khác biệt chính là việc giao hàng tận nơi.

Dự kiến khai trương cửa hàng Starbucks đầu tiên tại TP.HCM trong đầu tháng 2 năm 2013, ông John Culver, Chủ tịch Starbucks khu vực Trung Quốc và châu Á - Thái Bình Dương cũng tự tin cho biết.

"Starbucks đã xây dựng chiến lược cạnh tranh bằng cách mang đến cho khách hàng một trải nghiệm ngay chính tại các cửa hàng của mình. Trải nghiệm Starbucks được xây dựng dựa trên việc tìm nguồn cung ứng cà phê arabica chất lượng tốt nhất, cung cấp các sản phẩm đổi mới chất lượng cao và quan trọng hơn hết là một đội ngũ các chuyên gia pha chế.

Với 41 năm kinh nghiệm và chuyên môn về cà phê, Starbucks hy vọng sẽ giành được lợi thế nơi khách hàng do chiến lược cá nhân hoá những đồ uống theo sự yêu thích của khách hàng ngay tại cửa hàng Starbucks cũng như trải nghiệm mô hình "nơi thứ ba", giữa văn phòng và gia đình vốn đã được biết đến trên toàn cầu của Starbucks".

Bà Yến Thy, đại diện Baskin Robbins cũng chia sẻ: "Tuy mới hoạt động trở lại một năm nhưng Baskin Robbins đã mở được 14 cửa hàng do lợi thế cạnh tranh là có hơn 1.000 mùi kem. Ngoài ra, Baskin-Robbins còn phục vụ nhiều sản phẩm khác như bánh kem lạnh, sundae, các món tráng miệng lạnh và các loại thức uống đang được yêu thích hiện nay như "Milkshakes" và "Smoothies".

Nguồn Dùng hàng Việt