CEO Ford tiết lộ kế hoạch "khai sinh lần 2" cho gã khổng lồ ngành sản xuất ô tô tại Mỹ

Henry Ford - ông tổ của hãng xe lớn thứ nhì nước Mỹ đã trở thành một huyền thoại khi khiến thế giới chuyển từ đi lại bằng ngựa sang ô tô. Ngày nay, vị CEO đương kim của Ford cũng đang ấp ủ một kế hoạch đưa dòng xe tự động hóa đến tất cả mọi người.

Dưới sự dìu dắt của CEO Mark Fields, Ford đã bước chân vào một kỷ nguyên mới. Đó là kỷ nguyên của công nghệ tự động hóa, xe điện và dịch vụ vận tải. Sau đây là cuộc phỏng vấn giữa Business Insider và CEO Ford - Mark Fields về kế hoạch đem đến cú hích lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của Ford.

Xe điện sẽ thống trị thị trường chỉ trong 15 năm tới

Fields rất nghiêm túc về dòng sản phẩm chạy bằng điện của công ty và ông đang bỏ ra một khoản đầu tư lớn để chứng tỏ nó.

Trong năm 2015, Ford tuyên bố dành khoảng 4,5 tỷ USD tiền đầu tư cho xe điện, trong đó có cả dòng xe tự lái. Tuần trước, công ty tiết lộ 7 trong số sản phẩm chuẩn bị ra mắt của công ty có F-150 hybrid, Mustang hybrid và một chiếc SUV hoàn toàn chạy bằng điện với công suất 482km/1 lần sạc.

“Kế hoạch sản xuất xe trong 15 năm tới của chúng tôi là cung cấp ra thị trường nhiều xe điện hơn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Do đó, chúng tôi sẽ tạo dựng uy tín trong lĩnh vực này từ bây giờ. Chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này", Fields chia sẻ.

Mark Fields

CEO của Ford, Mark Fields.

Tuy nhiên, những khoản đầu tư lớn của Ford vào xe điện không có nghĩa là nó sẽ hoàn toàn bỏ động cơ chạy bằng xăng.

“15 năm nữa, sẽ vẫn còn khá nhiều phương tiện chạy trên đường sử dụng động cơ đốt trong, và chúng ta sẽ ở đó. Chúng ta cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn nhưng cũng đồng thời sản xuất xe chạy bằng điện".

Ai cũng có thể sử dụng xe tự lái của Ford

Cùng với một vài hãng sản xuất ô tô khác, Ford đang tạo ra một cú hích cho ngành công nghệ tự động hóa.

Nhưng không giống với một vài đối thủ khác, chiếc xe tự lái đầu tiên của Ford sẽ được sử dụng cho mục đích thương mại và sẽ có mức tự động hóa cấp 4 (tức khả năng vận hành mà không cần can thiệp của con người trong một môi trường đã được xác định trước). Như vậy, nó sẽ không có bàn đạp phanh, chân ga và vô lăng. Thiết bị này cũng sẽ là một hybrid và sẽ được sử dụng với hình thức dịch vụ xe chia sẻ, Fields nói.

Ford sẽ cung cấp loại hình phương tiện này như một phần của "hạm đội chia sẻ xe thay vì bán xe thẳng cho khách hàng vì công ty muốn đem công nghệ này cho đám đông sử dụng, trong khi cũng tạo ra cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt trong các khu vực thành thị.

"Cách tiếp cận vào dòng xe tự động hóa của chúng tôi chính là thông qua nền tảng lịch sử. Chúng tôi có ông tổ Henry Ford - người đã dân chủ hóa công nghệ tạo ra xe ô tô cho nước Mỹ. Đưa ô tô không chỉ là phương tiện xa xỉ dành cho người giàu. Và kế hoạch của chúng tôi là làm sao để áp dụng được công nghệ tự động hóa này này và dân chủ hóa nó cho rất nhiều người", CEO Ford chia sẻ.

Anh Sa / BI
Nguồn Trí thức trẻ