Hermès và Bottega Veneta - hai thương hiệu chế tác đồ da hàng đầu thế giới

Được cho là "bảo thủ" về chất liệu, phương pháp chế tác song các sản phẩm của thương hiệu xa xỉ đến từ Pháp và Italy này luôn được giới thượng lưu săn tìm.

Hermès (Pháp) và Bottega Veneta (Italy) - hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất luôn trung thành với cách làm thủ công, chất liệu cao cấp và thiết kế không thay đổi theo thời gian.

Vì thế, trong khi nhiều thương hiệu khác mải miết sáng tạo ra những chiếc túi công nghệ thì Hermès và Bottega Veneta vẫn không chạy theo xu hướng nhất thời. Đó là một trong những lý do khiến các các sản phẩm của 2 hãng này luôn được giới thượng lưu yêu thích và săn lùng suốt nhiều thập niên.

Hermès - nghệ thuật thuật chế tác thủ công của Pháp

Ra đời vào năm 1837, Hermès là một tên tuổi lâu đời trong ngành thời trang của Pháp. Ban đầu hãng là một cửa hàng chuyên sản xuất yên ngựa và đóng đồ cho các kỵ sỹ. Khi đó, yên ngựa và dây cương của Hermès là những món đồ mà bất cứ một kỵ sĩ nào ở châu Âu đều muốn sở hữu.

Hermès nổi danh với những đường khâu bằng tay chuẩn xác.

Để làm ra một chiếc túi Hermès phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Đầu tiên, kỹ thuật viên cần kiểm tra kỹ lưỡng tấm da có bị xước hay rạn nứt trước khi đưa vào khâu những mũi đầu tiên. Đến năm 1922, chiếc túi xách đầu tiên của Hermès ra đời. Và kể từ đó đến nay, với 16 ngành hàng đa dạng, hãng trở thành hình mẫu của nghệ thuật chế tác thủ công tại Pháp.

Những mũi khâu truyền thống “saddle stitch” - các đường kim khâu đan chéo, ngược nhau đan ở hai mặt tạo thành những nút thắt chắc chắn ở từng lỗ khâu. Kỹ thuật khâu tay này đặc biệt đến mức nếu người thợ trót làm đứt một mối khâu, họ sẽ phải gỡ bỏ toàn bộ những gì đã làm được và khâu lại từ đầu.

Điều này đảm bảo cho các đường chỉ khâu trên mỗi sản phẩm rất chắc chắn và thẳng hàng, muốn tháo người thợ cũng phải dùng tay để gỡ từng nút. Một chiếc túi Kelly của Hermès trung bình được hoàn thành sau 2.600 mũi khâu bởi các nghệ nhân lành nghề. Họ phải đeo những chiếc kính lúp cỡ đại để bảo đảm độ dài của những mũi khâu li ti hoàn toàn đều nhau.

Các công đoạn thuộc da, khâu túi, đánh bóng… đều được làm bằng tay và mất khoảng 48 tiếng để một người thợ lành nghề hoàn thành một chiếc túi. Không có sự chuyên môn hóa cho từng công đoạn, mỗi một người thợ ở Hermès sẽ đảm nhận mọi khâu khi làm túi. Nhờ đó họ sẽ lưu lại dấu ấn của riêng mình ở chiếc túi đó.

Một nhà máy của Hermès tại Pháp chỉ sản xuất được 15 sản phẩm mỗi tháng và đặc biệt là không có chiếc nào giống nhau với nhiều phong cách và mẫu mã riêng. Dù tất cả túi Hermès đều làm bằng tay nhưng không có một chiếc túi nào đưa ra cửa hàng bị lỗi dù chỉ là chi tiết nhỏ nhất vì mỗi sản phẩm Hermès được xem như là một tác phẩm nghệ thuật. Điểm mấu chốt mang lại thành công tại Hermès là khả năng chế tạo ra được những điều chưa ai từng nghĩ.

Bottega Veneta - sự xa hoa của nghệ thuật thủ công vùng Veneto

Những tấm da có chất lượng tốt nhất luôn là ưu tiên hàng đầu của Bottega Veneta khi tạo ra một chiếc túi.

Ra đời sau các thương hiệu đình đám khác, nhưng Bottega Veneta vẫn tạo dựng được bề dày giá trị thủ công nhờ vào việc bảo tồn và phát triển di sản truyền thống của xứ Veneto (Italy).

Thương hiệu được sáng lập vào năm 1966 với mục đích chế tác những sản phẩm da thủ công tinh xảo. Tuy nhiên, với tầm nhìn sáng tạo của Tomas Maier, hãng đã phát triển trở thành thương hiệu của phong cách sống xa xỉ với các dòng sản phẩm đồ da, phụ kiện, trang sức, quần áo may đo sẵn và đồ nội thất.

Mặc dù đa dạng sản phẩm ở nhiều phân khúc, nhưng tất cả đều phải đạt chuẩn mực cao nhất của 4 yếu tố giá trị gồm chất lượng, nguyên liệu, thiết kế và kỹ thuật chế tác mà Tomas Maier đặt ra ngay từ khi đặt chân vào hãng. Bên cạnh đó, không thể không kể đến kỹ thuật bện da Intrecciato độc đáo được sử dụng linh hoạt và sáng tạo trong mọi thiết kế của hãng. Bottega Veneta không sử dụng logo bởi Intrecciato là dấu ấn nhận diện không thể nhầm lẫn của thương hiệu.

Những tấm da có chất lượng tốt nhất luôn là ưu tiên hàng đầu của Bottega Veneta khi tạo ra một chiếc túi.

Túi Cabat là một trong những đại diện xuất sắc nhất cho 4 trụ cột giá trị của nhà mốt. Chiếc túi sử dụng nghệ thuật chế tác thủ công bằng kỹ thuật đan Intrecciato trên nền da Nappa mềm mại và được đan liên tục bởi hai người thợ lành nghề trong hai ngày. Công đoạn này cần nhiều sức lực của đôi bàn tay để đảm bảo những mối đan đều đặn và chính xác nhất.

Để hoàn thiện chiếc túi, người thợ cần 100 sợi da dài 1,6m, tương đương với 12 tấm da lớn. Cabat không sử dụng lớp lót như mọi loại túi khác bởi hai mặt túi đều được hoàn thiện không một sai sót.

Trước đó, Tomas Maier từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo cho mảng đồ phụ kiện của Hermès nên có ý kiến cho rằng việc ông về với Bottega Veneta là để thay đổi hãng và giúp Italy có một nhà mốt với chất lượng của Hermès.

Tomas Maier luôn chú trọng sử dụng các chất liệu hàng đầu để tạo nên sản phẩm và duy trì phương pháp thủ công truyền thống khi tạo ra mỗi sản phẩm. “Mỗi nghệ nhân trên khắp thế giới có những kỹ thuật đặc biệt theo văn hóa của họ, nhưng tôi tin rằng, những kỹ thuật chế tác của Bottega Veneta là hiếm có”, ông nói.

Thu Ngân
Nguồn VnExpress