Chương trình giải trí Nam Bộ hốt bạc trên sóng truyền hình

Khi cơn sốt các chương trình nhạc bolero, cải lương đang dâng cao, không ít nhà đài thi nhau phát sóng các chương trình giải trí dựa trên các thể loại này và xem đó là "món ăn chủ lực" để thu hút quảng cáo.

Các chương trình truyền hình về “đặc sản Nam Bộ” như cải lương hay nhạc bolero chưa bao giờ phát triển sôi nổi như hiện nay. Điểm rating cao của các chương trình này đang cuốn hút hàng loạt nhà đài, công ty truyền thông tham gia vào sản xuất và phát sóng dồn dập nhiều chương trình mới, vừa phục vụ nhu cầu thị hiếu, vừa thu hút quảng cáo rất hiệu quả.

Ít ngày nữa, Đài truyền hình TP HCM (HTV) sẽ phát sóng thêm một chương trình mới về vọng cổ, từ 20h35 đến 23h thứ Bảy. Đây vốn là khung giờ vàng của HTV với giá quảng cáo TVC có thể dao động từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng cho mỗi slot 30 giây, tùy vị trí và tùy kênh. Trước đó, một chương trình vể cổ nhạc phát trên HTV9 cũng được chào giá quảng cáo thuộc hàng cao so với các chương trình thông thường khác trên kênh này, với mức 40 triệu đồng cho mỗi 30 giây.

Cũng là một "đặc sản" gắn liền với văn hóa Nam Bộ, dòng nhạc bolero trong thời gian gần đây thậm chí còn được ưu ái hơn cả cải lương và trở thành chương trình "đinh" thu hút quảng cáo. Ngay sau khi mùa giải đầu tiên vừa khép lại, VTV3 đã bắt đầu tuyển thí sinh cho mùa 2 của “Thần tượng Bolero” từ tháng 10 và sẽ kết thúc cuối tháng này. Ở mùa đầu tiên chương trình này được chào giá top đầu của VTV3 với 250 triệu đồng cho mỗi slot 30 giây, bất kể TVC được phát trước hay trong chương trình.

Các đài truyền hình đang đua nhau khai khác các chương trình "đặc sản Nam Bộ".

Một chương trình cũng “làm mưa làm gió” khác là “Solo cùng Bolero” đang được phát sóng trên kênh Truyền hình Vĩnh Long 1 (VL1). Trong báo giá quảng cáo công khai, đây cũng chính là chương trình có giá phát TVC cao nhất của Đài truyền hình Vĩnh Long với 100 triệu đồng cho mỗi slot 30 giây.

“Khung giờ vàng buổi tối sau thời sự của VL1 bây giờ chỉ cho phát TVC thôi vì hàng loạt chương trình giải trí san sát nhau rất ăn khách, giá tính hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi muốn phát phim tự giới thiệu doanh nghiệp thì phải ‘dạt’ qua kênh VL2, mỗi lần phát 2 phút chỉ có 6 triệu đồng”, anh Ngọc Ánh – nhân viên một công ty truyền thông cho biết.

Một ví dụ khác là “Sol vàng” của VTV9. Mỗi chương trình âm nhạc này là một liveshow của một nghệ sĩ hay một nhạc sĩ. Dù không phải là chương trình chuyên về Bolero nhưng các chủ đề liên quan đến dòng nhạc này hiện chiếm đa số. Đây cũng là chương trình "đinh" nhất của VTV9 khi chào giá quảng cáo, với 45 triệu đồng cho mỗi 30 giây. Hay như kênh Miền Tây của MobiTV cũng chọn nhạc Bolero làm sản phẩm "câu rating" chủ lực cho mình.

“Hiện nay kênh Miền Tây của chúng tôi đang đứng top 5 tại khu vực Tây Nam Bộ. Hai chương trình mà chúng tôi chọn là chiến lược là ‘Bước chân hai thế hệ’ – một chương trình theo dòng nhạc bolero và ‘Chuyện tình nàng lọ lem’ – phim truyền hình do Ấn Độ sản xuất”, đại diện truyền thông của Công ty Nghe nhìn Toàn cầu (MobiTV) cho biết trong dịp ra mắt kênh Miền Tây tại Cần Thơ vào tháng trước.

“Sol vàng” là chương trình "đinh" nhất của VTV9 với 45 triệu đồng cho mỗi 30 giây quảng cáo.

Sự lên ngôi của nhạc bolero hay cải lương không chỉ giúp nhà đài hốt bạc mà các đơn vị booking quảng cáo theo đó cũng bội thu. Các đại lý quảng cáo vốn là khách hàng dài hạn của nhà đài, có thể nhận chiết khấu xấp xỉ 20% và hơn tùy thuộc vào doanh số. Ví dụ như với VTV, doanh số trên 10 tỷ thì đại lý đã được chiết khấu đến 20%. Thực tế, mức chiết khấu cũng được những người trong giới truyền tai là khá linh động và khá "bạo" nếu doanh số hấp dẫn và đối tác lâu năm.

Một nhóm hưởng lợi khác từ sự lên ngôi này chính là các công ty sản xuất chương trình truyền hình, những đơn vị vốn cộng tác lâu nay với nhà đài để nhào nặn ra các gameshow thu tiền tỷ từ quảng cáo. Hiện, nhạc Bolero và cải lương cũng là xu hướng đầu tư của các công ty này.

Trong khi Cát Tiên Sa hay Khang Media vốn khá quen thuộc với các gameshow và nay là các chương trình như “Thần tượng Bolero” hay “Solo cùng Bolero” thì một loạt tên tuổi khác, vốn xưa nay chỉ sản xuất các chương trình mang tính tin tức, khoa giáo hay gameshow thì giờ cũng đã lấn sân sang làm cải lương hay nhạc Bolero. Theo đó, Điền Quân Media là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất “Danh ca Cải lương” hay Jet Studio là nơi cho ra lò loạt liveshow “Sol vàng”.

Viễn Thông
Nguồn VnExpress