Apple - Microsoft và cuộc đua mới trên “mặt trận” cảm ứng

Touch Bar trên Macbook Pro mới và Surface Dial trên Surface Studio có thể "gợi ý" cuộc đua mới giữa Apple và Microsoft, cuộc đua về hỗ trợ trải nghiệm cảm ứng.

Trong nhiều năm, Microsoft và Apple dù chiến lược khác nhau nhưng vẫn âm thầm cạnh tranh nhau ở cả lĩnh vực phần mềm và phần cứng. Dù được mệnh danh là là "gã khổng lồ" phần mềm, Microsoft vẫn cho ra nhiều thiết bị phần cứng như điện thoại Lumia, Xbox One, HoloLens… và đang từng bước sử dụng Windows 10 để kết nối các thiết bị này. Trong khi đó, Apple thiên về phần cứng hơn nhưng khả năng làm phần mềm của hãng được đánh giá cao, khi có thể tối ưu iOS cho iPhone, iPad và iPod cũng như Mac OS cho máy Mac.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi ngay trong tuần này. Ngày 26/10, Microsoft đã dành nhiều thời gian để giới thiệu chiếc máy tính AIO (All in one – tất cả trong một) đầu tiên của mình mang tên Surface Studio. Không chỉ có thiết kế đẹp mắt, linh hoạt và cấu hình mạnh mẽ, thiết bị này còn được hỗ trợ bút cảm ứng và đặc biệt là chiếc Surface Dial phản hồi xúc giác.

Macbook Pro mới hỗ trợ màn hình phụ hiển thị phím chức năng tùy theo ứng dụng.

Surface Dial là phụ kiện độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Nó không phải sinh ra để "làm đẹp" cho Surface Studio, mà là để tăng cường sức mạnh cho màn hình cảm ứng ở mức độ chuyên nghiệp. Với phụ kiện này, người dùng có thể sử dụng nó như một bảng màu sơn kỹ thuật số hay chọn nhanh các loại bút vẽ khi vẽ tranh hoặc chỉnh sửa hình ảnh. Bên cạnh đó, nó có thể được dùng để điều hướng, xoay một bức ảnh toàn cảnh, điều chỉnh âm lượng... Không chỉ Surface Studio, phụ kiện giá 99 USD này còn tương thích với các mẫu Surface khác như Surface Pro 3, Surface Pro 4 và Surface Book.

Chưa đầy 24 giờ sau, Apple đã "đáp trả" bằng Touch Bar trên Macbook Pro. Với khả năng thay đổi menu chức năng tùy theo ứng dụng, dải màn hình OLED cảm ứng này hỗ trợ đắc lực cho người dùng, giúp họ có thể thao tác nhanh với từng phần mềm riêng thay vì phải nhớ dãy phím tắt hay dùng trackpad. Khả năng tùy biến trên bộ phận này cũng là yếu tố giúp Macbook Pro khác biệt so với phần còn lại của thị trường.

Phụ kiện Surface Dial tăng cường khả năng trải nghiệm màn hình cảm ứng trên Surface Studio.

Như vậy, dù có cách thức khác nhau nhưng cả Apple lẫn Microsoft đã bước thêm một bước dài trong việc tăng cường tối đa trải nghiệm màn hình cảm ứng. Đây là điều mà các hãng chưa từng làm, hoặc chỉ dừng lại ở chiếc bút stylus.

The Verge nhận định, sẽ rất khập khiễng nếu so sánh một chiếc laptop với một PC, một thiết bị hướng đại trà với chuyên nghiệp, và cũng còn quá sớm để biết được các tính năng trên được người dùng đón nhận hay không. Tuy nhiên, việc cả Microsoft lẫn Apple cùng tập trung vào trải nghiệm cảm ứng sẽ tạo nên cuộc đua công nghệ mới hứa hẹn hấp dẫn trong thời gian tới.

Bảo Lâm
Nguồn VnExpress