Coca-Cola thất thu 6 quý liên tiếp

Doanh thu toàn cầu của đại gia đồ uống này giảm 7% trong quý III, còn 10,6 tỷ USD, khi người tiêu dùng dần tránh nước có gas.

Đây đã là quý thứ 6 liên tiếp doanh thu hãng đồ uống có gas lớn nhất thế giới đi xuống. Số liệu này tại các thị trường Mỹ Latin, châu Âu, Trung Đông và châu Phi đều giảm 4%. Trong khi đó, doanh thu tại Bắc Mỹ tăng 3% và châu Á tăng 4%. Còn lợi nhuận giảm 28% xuống 1,05 tỷ USD trong quý.

Dù vậy, cả doanh thu và lợi nhuận của Coca-Cola đều nhỉnh hơn dự báo trước đó của giới phân tích, giúp cổ phiếu của họ tăng 1% tại New York hôm qua. Cổ phiếu này đã gần như đi ngang suốt năm nay.

Coca Cola chỉ tăng doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ và châu Á. Ảnh: Reuters

Doanh thu các loại nước uống có gas như Sprite, Fanta và Coca-Cola Zero góp phần lớn vào sức tăng 3% tại Bắc Mỹ. Trong khi đó, Diet Coke lại giảm. Doanh thu nước uống không gas - như trà, nước quả và đồ uống tăng lực, tăng 2% tại Bắc Mỹ.

Việc ra mắt Coca-Cola Zero Sugar tại Anh, để thay cho Coca-Cola Zero, đã giúp mảng này tăng trưởng tốt. Chiến lược "Một thương hiệu" của công ty - với Coca-Cola, Coke Zero, Diet Coke, và Coca-Cola Life có chung một nhận diện hình ảnh - đã được áp dụng tại 12 thị trường hàng đầu của hãng.

Trong một buổi họp báo tháng trước, James Quincey - Chủ tịch kiêm COO của Coca-Cola cho biết chiến dịch marketing toàn cầu mới, có tên Taste the Feeling đang bắt đầu giúp họ tăng doanh thu. "Chúng tôi nhận thấy kết quả rất khả quan. Việc marketing sẽ phải mất nhiều thời gian nữa mới có hiệu quả. Đây là ngành công nghiệp khổng lồ, và việc kinh doanh của Coca-Cola không thể thay đổi chỉ trong một đêm được", ông cho biết.

Hà Thu / BBC
Nguồn VnExpress