Lợi nhuận Samsung giảm 30%

Lợi nhuận hoạt động quý III của Samsung Electronics đạt 5.200 tỷ won (4,5 tỷ USD) - giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng của đại gia này cũng giảm gần 17% xuống 4.540 tỷ won. Riêng lợi nhuận mảng điện thoại di động giảm 96%, xuống 100 tỷ won – thấp nhất từ năm 2008. Công ty cho biết việc doanh thu các sản phẩm cao cấp trong mảng linh kiện (chip nhớ, màn hình) đã bù đắp lại sự sụt giảm mạnh trong mảng di động, vốn đang bị ảnh hưởng từ vụ thu hồi Galaxy Note 7.

Lợi nhuận hoạt động mảng linh kiện bán dẫn quý III đạt 3.370 tỷ won. Con số này tại mảng màn hình là 1.020 tỷ won, nhờ nhu cầu màn hình OLED và TV LCD cỡ lớn. Samsung cho biết lợi nhuận mảng linh kiện sẽ còn tăng trong quý này.

"Những con số trên cho thấy Samsung là một người chơi lớn, không chỉ có smartphone mà còn có cả linh kiện và màn hình", Patrick Moorhead – Chủ tịch Moor Insights & Strategy nhận xét.

Sự cố Galaxy Note 7 được dự báo không ảnh hưởng lớn đến quý sau của Samsung. Ảnh: Reuters

Hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới cho biết họ dự báo nhu cầu smartphone và máy tính bảng sẽ tăng trong quý IV. Moorhead cũng cho rằng sự cố của Note 7 sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu mùa nghỉ lễ của Samsung.

"Tôi cho rằng mọi người đã quên Note 7 chiếm phần nhỏ thế nào trong doanh thu. Và đó là lý do số liệu quý IV sẽ không ảnh hưởng mạnh", ông cho biết. Phần lớn doanh thu mảng thiết bị cầm tay của Samsung đến từ Galaxy S7 và S7 Edge, cũng như các điện thoại tầm trung Galaxy A và J.

Quý I năm sau, Galaxy S8 được dự báo ra mắt và có thể giúp Samsung bỏ tất cả tiêu cực về Note 7 lại phía sau. Mehdi Hosseini - nhà phân tích cấp cao tại Susquehanna Financial Group kỳ vọng hãng tập trung thêm tính năng hiển thị mới cho S8 và dọn đường cho sự ra mắt màn hình có thể gập lại vào nửa cuối năm tới.

Hà Thu / CNBC
Nguồn VnExpress