Cựu CEO Lazada: Đừng ảo tưởng khi "tham chiến" thương mại điện tử

Theo ông Christopher Beselin, cựu Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam, khi tham gia TMĐT, các cá nhân, doanh nghiệp đừng “ảo tưởng” chờ đợi các đơn đặt hàng tự động chảy vào, phải luôn ý thức mình đang bị cạnh tranh khốc liệt và đẩy mạnh đầu tư nguồn lực, uy tín để thu hút khách hàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tại hội thảo quốc tế Meet Magento Vietnam 2016 vừa diễn ra tại TP.HCM, sự phát triển nhanh về số lượng người sử dụng smartphone và Internet di động đang thúc đẩy lĩnh vực TMĐT Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng với gần 50 triệu người dùng Internet, số người dùng smartphone kết nối 3G và sắp tới là 4G cũng liên tục tăng nhanh, hàng trăm nghìn doanh nghiệp trực tuyến, hàng chục triệu người tham gia mua sắm trực tuyến… đang mở toang nhiều cơ hội để TMĐT phát triển.

Sự kiện thu hút hàng nghìn doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia.

Ngoài ra, môi trường pháp lý, sự phát triển của hải quan điện tử, thuế điện tử, nhiều dịch vụ công trực tuyến…; các dịch vụ hỗ trợ chuyển phát, thanh toán, tiếp thị trực tuyến, đào tạo… trong lĩnh vực TMĐT ngày càng hoàn thiện cũng là những tín hiệu tích cực để môi trường TMĐT trong nước khởi sắc.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, từ năm 2016-2020 sẽ là giai đoạn phát triển nhanh của TMĐT khi tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến dự báo có thể lên tới 10 tỷ USD; nhu cầu xây dựng mới, thiết kế lại website của đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân cũng tăng nhanh.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, dù đang có tốc độ tăng trưởng lý tưởng với lượng khách hàng tiềm năng ngày một lớn, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

Số lượng truy cập vào các website TMĐT bán hàng, sàn TMĐT… để tìm hiểu thông tin, đặt mua hàng đã tăng lên nhưng theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo cho thấy, sức mua của các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn còn khiêm tốn do nhiều người tiêu dùng còn e dè với việc mua sắm trên mạng.

Ông Christopher Beselin, cựu Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp phải liên tục chạy đua cạnh tranh để có cơ hội tồn tại và phát triển.

Ông Christopher Beselin, cựu Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam (thứ 3 từ phải sang).

“Nhiều cá nhân, doanh nghiệp cho rằng khi tham gia thương mại điện tử các đơn đặt hàng sẽ tự động chảy vào, tuy nhiên thực tế không như vậy. Trang web chỉ là kênh thể hiện sản phẩm cho khách hàng, do đó các doanh nghiệp cần luôn ý thức mình đang bước vào một không gian cạnh tranh khốc liệt, cần đẩy mạnh đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc tạo ra lợi thế cạnh tranh”, cựu CEO Lazada Việt Nam nói, đồng thời cảnh báo cộng đồng tham gia TMĐT bằng ví dụ: Nhà cung cấp TMĐT phải cung cấp đúng mặt hàng đã rao bán, giao hàng đúng hạn. Chỉ ngay với việc khả năng hậu cần kém, giao hàng trễ sẽ dẫn tới khách hàng không hài lòng, sớm đẩy doanh nghiệp vào chỗ chết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo các cá nhân, doanh nghiệp tham gia TMĐT phải tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, đối tượng khách hàng tiềm năng.

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) ngày càng trở nên sôi động khi các nhà bán lẻ luôn nỗ lực tìm kiếm nhiều cách thức mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, thực tế đang yêu cầu một hệ thống TMĐT kỹ thuật số đa dạng về chức năng, linh hoạt về khả năng mở rộng, tận dụng tối đa những dịch vụ hỗ trợ trực tuyến như Amazon Web Service, Facebook, YouTube… để quảng cáo truyền thông sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

Phan Minh
Nguồn ICT News