Facebook "ảo thuật" choáng giới quảng cáo toàn cầu

Facebook đưa ra lời xin lỗi về "một lỗi" thống kê sai làm phóng đại chỉ số thời gian trung bình mỗi người xem video đăng tải trên mạng xã hội này.

Khởi đầu bằng một bài viết đăng hôm 22-9 trên Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) dẫn nguồn tin riêng cáo buộc rằng Facebook đã "làm quá" lên một chỉ số đo lường về số xem video trên Facebook trong hai năm qua.

Cụ thể, Wall Street Journal trích dẫn một agency Publicis Media cho rằng thời gian trung bình người dùng xem video trên mạng xã hội Facebook bị "làm quá" lên khoảng từ 60% - 80%. Theo hãng nghiên cứu thị trường Recma, công ty này bỏ ra khoảng 77 tỉ USD mua quảng cáo chạy trên nền tảng của Facebook trong năm 2015.

Đại diện Facebook ông David Fischer, phó chủ tịch hợp tác kinh doanh và tiếp thị của Facebook "đăng đàn" thông qua blog công ty nói về "lỗi đo lường" này, đưa ra lời xin lỗi đồng thời cho biết đã khắc phục.

Xem video đăng tải hay chia sẻ trên mạng xã hội là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua và Facebook thu tỉ đôla từ quảng cáo video. Ảnh: Shutterstock.

Nguyên nhân xuất phát từ cách thống kê chỉ số "Average Duration of Video Viewed" hay Thời gian trung bình một video được xem, được tính bằng tổng thời gian mọi người đã xem video đó chia cho tổng số lượng người đã xem nội dung video đó ít nhất ba giây, thay vì chia cho tổng số lượng người đã xem video đó. Con số đo lường khác nhau hay có thể nói theo Facebook là "sai sót" nằm ở ít nhất ba giây xem nội dung, và nó nói lên người xem có thực sự quan tâm đến nội dung phát trong video đó hay không, họ có phải là đối tượng khách hàng mục tiêu - tiềm năng cho nhà quảng cáo.

Chỉ số này đóng góp một phần quan trọng trong con số tăng trưởng về lượng xem video trên mạng xã hội Facebook, tạo thế cạnh tranh thu hút quảng cáo so với các đối thủ như Google YouTube, Twitter hay cả truyền hình. Giới quảng cáo theo đó chi tiêu mạnh tay hơn cho những chiến dịch tiếp thị qua video trên Facebook thay vì YouTube từ năm 2015.

Thống kê từ eMarketer cho thấy Facebook đang nắm giữ 22% của thị trường quảng cáo di động tại Mỹ trị giá ước tính 46 tỉ USD. Và báo cáo quý vừa qua, doanh thu quảng cáo di động Facebook tăng vọt 80%.

Số liệu từ Wall Street Journal công bố cho rằng chi tiêu cho quảng cáo video tại Mỹ năm 2016 đã chạm mức 10,3 tỉ USD so với 71,3 tỉ USD chi tiêu quảng cáo trên truyền hình tại Mỹ (eMarketer).

Thống kê từ eMarketer cho thấy Facebook đang nắm giữ 22% của thị trường quảng cáo di động tại Mỹ trị giá ước tính 46 tỉ USD.

Theo Wall Street Journal, vụ "lỗi thống kê" của Facebook khiến hàng loạt các khách hàng là những công ty lớn hồ nghi độ xác thực của các số liệu báo cáo từ các công ty quảng cáo - tiếp thị, nơi mình đặt mua và chạy các chiến dịch tiếp thị quảng cáo gồm video liên quan đến Facebook.

Giới marketing thường xuyên vật lộn với các chỉ số đo lường kết quả đầu tư (ROI) nay lại thêm nhức đầu hơn khi đào sâu về mức độ hiệu quả của một chiến dịch. Nỗi lo ngại tiêu tốn hàng triệu đôla cho các quảng cáo "không được xem thực sự bởi con người" trong một thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu trị giá ước tính 194 tỉ USD. Một lần nữa, một bên thứ ba có khả năng chứng thực các con số thống kê, báo cáo tương tự như các công cụ của Nielsen đo lường hiệu quả các chương trình truyền hình của nhà đài.

Trong tháng 9, Facebook giới thiệu một bộ công cụ đo lường hiệu quả mới, cho nhà quảng cáo và các công ty thấy được hiệu quả về doanh số chuyển đổi, mức độ lan tỏa... của chiến dịch truyền thông tiếp thị trên các mạng lưới của Facebook như News Feed, Instagram... so với quảng cáo trên truyền hình.

Phong Vân
Nguồn Tuổi Trẻ Online