"Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng lên 3.400 USD"

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston của Mỹ, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang phát triển nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế mạnh sản xuất hàng xuất khẩu tạo việc làm và nâng cao mức lương cho người lao động.

Sức mua mới hình thành đã khiến sức tiêu thụ bùng nổ ở thành phố và sự cạnh tranh giành thị phần giữa những thương hiệu nước ngoài trở nên quyết liệt hơn.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Người Tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số đất nước, trong khoảng thời gian từ năm 2014- 2020.

Những người có thu nhập trung bình là 714 USD/tháng hoặc cao hơn được xếp vào tầng lớp này.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN.

Năm 1987, Việt Nam mở cửa thị trường cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ năm 2012, Việt Nam đã tăng sức hấp dẫn của mình bằng cách giải quyết tình trạng bất ổn lao động và những vấn đề về mất giá tiền tệ, gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết một thỏa thuận thương mại với châu Âu. Những nhà sản xuất hàng xuất khẩu chọn đến Việt Nam vì chi phí vận hành thấp.

Những công xưởng nước ngoài đã góp phần tạo ra thêm một nền kinh tế, bao gồm những công ty cung ứng, hậu cần và dịch vụ tài chính, từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn. Việt Nam thường xuyên tăng mức lương tối thiểu và người lao động thường sống với gia đình để tiết kiệm tiền thuê nhà. Một số chủ lao động báo cáo khó tìm được người lao động “cổ cồn trắng” có trình độ cao, vì thế họ trả lương cao hơn cho những người có thể làm được việc.

Không giống như các nước đang phát triển khác ở châu Á, đầu tư của chính phủ vào việc phát triển nông nghiệp đã tạo ra một tầng lớp trung lưu vùng nông thôn.

Theo bà Aparna Bharadwaj, người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Công ty Tư vấn Boston: “Điều này cho phép tầng lớp trung lưu không chỉ giới hạn ở những đô thị lớn, những thành phố lớn mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những thành thị nhỏ hơn và những thị trường ở vùng nông thôn.

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng từ 1.400 USD hai năm trước lên 3.400 USD đến năm 2020.

Việt Nam có sự phân tán tầng lớp trung lưu nhanh nhất mà tôi từng thấy khắp các thị trường ASEAN. Mức thu nhập của người dân đang tăng lên theo hướng dàn trải hơn thay vì chỉ tập trung vào một vài người giàu lại càng giàu hơn.”

Công ty tư vấn trên cho biết thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng từ 1.400 USD hai năm trước lên 3.400 USD đến năm 2020. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu Việt Nam đã thu hút sự chú ý của những nhà cung ứng nước ngoài, cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực thức ăn nhanh, sản phẩm làm từ sữa, ôtô, sản phẩm vệ sinh và đồ điện tử tiêu dùng. Những thương hiệu thường thấy ở Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm Burger King, Starbucks, Family Mart, Nestlé và Sony.

Hãng máy tính Dell ở Mỹ nhận thấy Việt Nam là một thị trường “độc đáo” vì người tiêu dùng ở miền Bắc ưa thích những thương hiệu châu Âu trong khi người tiêu dùng ở miền Nam ưu ái những thương hiệu của Mỹ và Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Cường Thịnh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Dell tại Việt Nam, Dell nhấn mạnh vào dịch vụ sau bán hàng để xây dựng niềm tin trong những sản phẩm của họ.

Nguồn VietnamPlus