Online Friday 2016 thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia

Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2016 - sự kiện thương mại điện tử (TMĐT) thường niên lớn nhất trong năm dành cho cộng đồng doanh nghiệp TMĐT và người tiêu dùng tại Việt Nam, sẽ diễn ra ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 tới.

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương), để đưa hoạt động mua sắm trực tuyến tới gần hơn với người tiêu dùng, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday sẽ kết hợp các hoạt động online và offline, được tổ chức theo chuỗi các sự kiện, bao gồm: "Ngày mua sắm trực tuyến Mùa thu 2016" vào ngày 30/9/2016; "Diễn đàn phát triển Thương mại điện tử Việt Nam" vào tháng 11; "Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam" vào thứ 6 ngày 2/12/2016 và Sự kiện BigOFF vào 3 ngày, từ ngày 1-3/12/2016.

Các nhóm doanh nghiệp (DN) chính tham gia vào Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2016, bao gồm: Nhóm DN sản xuất và nhập khẩu chính hãng (Samsung, Intel, Asus, Oppo, Maison JSC, Hoàng Phúc International,…); Nhóm DN Omni-Channel (Thế giới di động, Nguyễn Kim, HC, Pico, Mediamart, Trần Anh,…); Nhóm 100+ DN TMĐT nổi bật; Nhóm DN du lịch trực tuyến; Nhóm DN startup; Nhóm ngân hàng và trung gian thanh toán; Nhóm DN chuyển phát.

Người tiêu dùng có thể mua sắm, tương tác với các DN này thông qua các chương trình online cũng như trực tiếp tại các sự kiện offline với nhiều khuyến mãi độc đáo chỉ có tại chương trình.

Nguồn: Bộ Công thương.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 18/8, Phó Cục trưởng phụ trách Cục TMĐT và CNTT Lại Việt Anh nhấn mạnh, Ngày mua sắm trực tuyến 2016 hướng tới một số mục tiêu, bao gồm: 50.000 sản phẩm khuyến mãi được đảm bảo bởi Ban tổ chức; hơn 3.000 DN tham gia chương trình với 200.000 sản phẩm khuyễn mãi; tổng doanh thu của các DN đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2016, Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến sẽ tập trung nguồn lực tối đa để xây dựng và triển khai các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng các quy chế về báo xấu và xử phạt, để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng, hấp dẫn đến được với người tiêu dùng.

Để đảm bảo thành công cho con số tham vọng này, năm nay, Bộ Công Thương đã mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các DN tham gia Online Friday (OF) nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Theo Ban tổ chức, đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất, quyết định thành công của OF 2016.

Cơ chế trên yêu cầu sản phẩm tham gia tại OF phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không cận "date", có chứng nhận xuất xứ sản phẩm, chính sách đổi trả rõ ràng và quan trọng nhất là phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký. Bất kỳ DN nào vi phạm sẽ bị tước quyền tham gia OF ngay lập tức (có thể là vĩnh viễn), thực hiện bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng và phạt hành chính 300 triệu đồng.

Khi đưa ra cơ chế “rắn” này, Bộ Công Thương kỳ vọng xây dựng một sân chơi minh bạch, tin cậy nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kích thích cạnh tranh lành mạnh, khỏe mạnh giữa các DN, và đó cũng chính là nền tảng cơ bản để phát triển tốt ngành TMĐT tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê về Online Friday 2015, tổng doanh số các DN tham gia chương trình ngày 4/12/2015 đạt 25,8 triệu USD, lượng truy cập vào website của chương trình tại: http://onlinefriday.vn đạt 2.556.127 lượt, tổng số lượt xem thông tin khuyến mãi đạt 16.875.173 lượt và 11.000 lượt tải ứng dụng Online Friday trên thiết bị di động (iOS, Android, Window phone), có những thời điểm lượng người dùng truy cập đạt 24.000.

K.T
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn