Quảng cáo trực tuyến tăng chạm mốc 100%/năm

Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, chạm mốc 100%/năm.

Thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo Diễn đàn tiếp thị trực tuyến chủ đề “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI Index 2015), từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, thanh toán và tiếp thị trực tuyến (online marketing).

Theo Báo cáo, chi phí cho tiếp thị trực tuyến của năm 2015 tăng nhẹ so với năm trước đó. Đáng chú ý là 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, cao tương đương tỷ lệ của năm 2014.

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng tăng lên đáng kể. Những kênh tiếp thị phổ biến nhất là mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, báo điện tử và thư điện tử. Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm được đánh giá đạt hiệu quả cao nhất.

Kết quả này tương đồng với khảo sát của Nielsen trong báo cáo Global Trust in Advertising 2015. Theo báo cáo này, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, tiếp đó là mạng xã hội, video trực tuyến, banner trực tuyến và thấp nhất là quảng cáo qua thiết bị di động.

Trong khi quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới hình thức này. Một số doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao.

Người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, tiếp đó là mạng xã hội, video trực tuyến, banner trực tuyến và thấp nhất là quảng cáo qua thiết bị di động.

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ.

Trên phạm vi toàn cầu, theo eMarketer, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ trọng này năm 2015 là 32,3% và dự đoán tăng lên 36,3% trong năm 2016.

eMarketer dự đoán chi tiêu quảng cáo trực tuyến năm 2016 của Thái Lan là 2,9 tỷ USD, của Indonesia là 2,7 tỷ USD, Ấn Độ là 7 tỷ USD. Ở Mỹ, kỳ vọng quảng cáo trực tuyến năm 2016 sẽ tăng 15,4% và đạt doanh số trên 68 tỷ USD, chiếm 32,6% toàn bộ thị trường quảng cáo.

D. Anh
Nguồn Vietnamnet