Hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, M&A tại Việt Nam dự báo lập kỷ lục 6 tỷ USD

Thông tin tại Họp báo Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2016, ông Đặng Xuân Minh - Tổng giám đốc công ty AVM, Phó trưởng Ban Tổ chức diễn đàn cho biết, cùng với quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam, hoạt động M&A tại Việt Nam đã không ngừng gia tăng.

Nếu như trong năm 2009 tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam chỉ đạt 1 tỷ USD thì năm 2015 tổng giá trị thương vụ M&A đã đạt mốc kỷ lục 5,2 tỷ USD, tăng 28% cùng kỳ năm trước. Riêng 6 tháng đầu năm nay giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã vượt con số 3 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo giai đoạn 2016 - 2017 sẽ là thời điểm bùng nổ mạnh mẽ hoạt động này, có thể xác lập kỷ lục mới khi cán mốc 6 tỷ USD.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là hiện các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm đại đa số trong danh sách các thương vụ có giá trị lớn.

Trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, có thể kể tới một số thương vụ đình đám như thương vụ nhà đầu tư Thái Lan Central Group mua lại BigC Việt Nam và Nguyễn Kim, Singha đầu tư vào Masan Consumer, Vingroup mua lại Maximax, Vinamilk mua 30% còn lại của Driffwood.

Họp báo Diễn đàn M&A Việt Nam 2016. Ảnh: Vietnam+

Còn trong lĩnh vực bất động sản cũng có sự tham gia một số nhà đầu tư đáng chú ý nước ngoài như Mappletree, Keppel Land và Capital Land.. Với cuộc đua tìm cơ hội trong cổ phần hóa, thực tế đã có làn sóng diễn ra trầm lặng, điển hình như vụ IPO của Vissan khi Masan trở thành cổ đông chiến lược, nhà đầu tư Nhật Bản Anna trở thành cổ đông chiến lượng của Vietnam Airlines, Taiso Nhật mua 24% cổ phần của Dược Hậu Giang, JX mua Petrolimex…

Lý giải về nguyên nhân khiến khối ngoại chiếm đa số các thương vụ M&A tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Tiến Đông cho rằng, một trong các yếu tố là do nhà đầu tư Việt Nam hiện chưa mang thêm được những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt Nam như quản trị, thị trường.

"Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia rất hạn chế. Tuy nhiên, tôi tin tưởng với dòng vốn ở thị trường Việt Nam vẫn còn lớn, nếu tổ chức lại với nhau có thể tham gia một cách có vị trí hơn trong thị trường M&A", ông nói.

6 tháng đầu năm nay giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã vượt con số 3 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo Thứ trưởng: "Với làn sóng M&A của nhà đầu tư Thái Lan, việc họ tham gia M&A tại Việt Nam cũng nhằm mở rộng không gian thị trường cho các sản phẩm của Thái Lan. Quy mô dân số của Thái Lan còn nhỏ với khoảng 50 triệu người trong khi dân số của Việt Nam là 90 triệu. Thái Lan cũng khó cạnh tranh với Singapore hay Indonesia trong khi với Việt Nam lại có lợi thế gần gũi về mặt địa lý. Điều này cũng đặt ra áp lực cho các nhà quản lý", Thứ trưởng cho biết.

Còn theo ông Đặng Xuân Minh, thị trường Việt Nam là thị trường tương đối hấp dẫn đầu tư và việc thực hiện lộ trình Cộng đồng kinh tế Asean (AEC), đàm phán và ký kết nhiều FTA thế hệ mới, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… sẽ khiến không gian kinh tế của Việt Nam đang mở rộng hơn bao giờ hết.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Yoshida từ Tập đoàn Reecorp cho rằng, hiện các nhà đầu tư Thái và Nhật đều nhận thấy Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để đầu tư M&A trong bối cảnh thị trường ở Nhật và Thái đã có dấu hiệu bão hoà.

"Các doanh nghiệp Thái đang có nhiều ưu thế hơn doanh nghiệp Nhật do phía Nhật Bản thường thận trọng quá mức dẫn đến việc “chậm chân” hơn. Ngoài ra, Thái Lan và Việt Nam có nhiều yếu tố văn hoá, kinh tế tương đồng", ông Yoshida nhận xét.

Phương Dung
Nguồn Dân Trí