Verizon mua Yahoo

CNN trích lời một số nguồn tin thân cận cho biết đại gia viễn thông Mỹ - Verizon vừa đồng ý chi 4,8 tỷ USD mua Yahoo.

Tin tức này được kỳ vọng công bố chính thức hôm nay. Nó sẽ chấm dứt quá trình chào bán kéo dài hàng tháng nay, thu hút sự chú ý của nhiều cái tên nổi tiếng, như Warren Buffett hay The Daily Mail.

Verizon từ lâu đã được coi là công ty có khả năng mua Yahoo nhất. Giới truyền thông, từ Bloomberg, CNBC đến Recode đều nhận định đây là cái tên đáng chú ý. Hôm 24/7 vừa qua, Wall Street Journal cũng cho biết thương vụ đã hoàn tất với 4,8 tỷ USD. Thỏa thuận mua bán bao gồm cả các tài sản mảng Internet và bất động sản của Yahoo.

Hiện cả hai công ty vẫn từ chối bình luận về tin tức trên. Verizon, AT&T và một nhóm nhà đầu tư do Buffett hỗ trợ được coi là những người mua có ý định nghiêm túc nhất trong thương vụ này.

Thương vụ này sẽ chấm dứt lịch sử 21 năm của Yahoo trong vai trò một công ty độc lập. Nó cũng có thể là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ của CEO Marissa Mayer, sau 4 năm cố gắng lật ngược tình thế cho Yahoo. Tim Armstrong - CEO AOL (thuộc Verizon) được dự báo tiếp quản Yahoo sau này.

Verizon là cái tên tích cực theo đuổi Yahoo nhất thời gian gần đây. Ảnh: Time.

Sau khi về Yahoo, Mayer đầu tư mạnh vào các sản phẩm cho di động, mua Tumblr và tăng cường mảng nội dung cấp cao. Tuy nhiên, những nỗ lực của bà vẫn chưa thể giúp doanh thu quảng cáo của Yahoo tăng trưởng trở lại.

Còn với Verizon, thương vụ này sẽ giúp hãng tăng hiện diện trong mảng nội dung số và quảng cáo. Gần đây, hãng này đã mua AOL và The Huffington Post.

Yahoo hiện vẫn có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng, cả trên điện thoại và PC. Công ty thành lập năm 1994 với tên "Hướng dẫn của Jerry và David về World Wide Web", với một danh sách website được sắp xếp theo nhóm bởi hai sinh viên tốt nghiệp Đại học Stanford - Jerry Yang và David Filo.

Yang và Filo sau đó rất nhanh đổi tên thành Yahoo. Ngày 2/3/1995, Yahoo chính thức trở thành một công ty. Kể từ đó, họ phát triển nhanh chóng và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Vào thập niên 90, Yahoo khá giống Google ngày nay - ai cũng mở website này khi vào Internet. Nhưng giờ, họ thậm chí phải rao bán mảng kinh doanh cốt lõi để tồn tại.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress