Smartphone thất bại, Microsoft sống nhờ vào "đám mây"

Trong quý tài khoá thứ 4 năm 2016, doanh thu của các dịch vụ đám mây tăng thêm 7% so với năm ngoái, mang về cho Microsoft 6,7 tỷ USD.

Microsoft có thể đang thất bại thảm hại ở mảng smartphone, thế nhưng hãng phần mềm Mỹ vẫn còn rất nhiều mảng kinh doanh khác "ăn nên làm ra". Nổi bật nhất phải kể đến mảng dịch vụ đám mây Intelligent Cloud. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý tài khoá thứ 4 năm 2016 mới đây, doanh thu của Intelligent Cloud đã tăng thêm 7% so với năm ngoái, mang về cho Microsoft 6,7 tỷ USD. Azure Cloud, một nhánh thuộc Intelligent Cloud và là dịch vụ cạnh tranh với Amazon Web Services, cũng tiếp tục cho mức tăng trưởng mạnh mẽ so với năm ngoái (102% tăng trưởng) với doanh thu tăng hơn gấp đôi.

Thế nhưng như chúng ta đã thấy trong những quý gần đây, mảng mobile của Microsoft gần như đã mất bóng trên thị trường, tụt giảm 71% so với năm 2015. Điều này dẫn tới hậu quả lợi nhuận mảng More Personal Computing giảm 4%. Rất may mắn là các thiết bị, dịch vụ khác trong mảng này có doanh số bán khá tốt, với doanh thu Surface tăng 9%, người dùng tích cực hàng tháng của Xbox Live tăng 33% (lên 49 triệu khách hàng). Doanh số hệ điều hành Windows (bản không Pro) bán cho các nhà sản xuất cũng tăng trưởng 27%.

Doanh thu tổng thể của Microsoft trong quý này đạt 20,6 tỷ USD với lợi nhuận 3,1 tỷ USD. Doanh thu này kém hơn kết quả hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái với 22,1 tỷ USD.

Báo cáo lần này diễn ra trong một bối cảnh khá đặc biệt, bởi đây là báo cáo tài chính đầu tiên của Microsoft kể từ khi hãng mua lại mạng xã hội nghề nghiệp LinkIn. Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử Microsoft, nhưng liệu nó có đem lại tương lai tươi sáng cho hãng hay không thì vẫn cần thời gian mới có câu trả lời.

MT / Engadget
Nguồn ICT News