6 nhân tố của một Account Manager giỏi

6 nhân tố của một Account Manager giỏi

Nắm giữ vị trí Account Manager (AM) tại một Agency không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Mọi người muốn mọi thứ phải có “ngay và luôn” từ Account team. Một vài Account Manager là thiên tài phân tích. Một số khác có tài ngoại giao xuất chúng. Cho dù là phong cách nào, thì những Account Manager giỏi đều sở hữu nhiều kĩ năng khác nhau.

Và dưới đây là 6 nhân tố mà chúng tôi tin rằng bất kì Account Manager giỏi luôn có:

1. Nắm rõ tất cả “những mối quan tâm” của mình

Phục vụ client là việc vô cùng quan trọng. Rõ ràng là vậy. Nhưng một AM hàng đầu sẽ biết rằng client cũng chỉ là một trong những mối quan tâm của họ. Có lẽ, client đứng hàng đầu trong danh sách ưu tiên, nhưng cũng chỉ là 1 trong số nhiều nhóm người cần phải quan tâm. AM còn phải đáp ứng được mong đợi của ban lãnh đạo agency. Kế đến là những thành viên trong agency – planner, creative, producer, vâng vâng… những cỗ máy kiếm tiền của agency.

Hãy suy nghĩ về client, ban giám đốc (của agency) và những đồng nghiệp như là những cái chân của một chiếc ghế. Nếu có bất kì chân ghế nào ngắn hơn thì cả doanh nghiệp sẽ bị mất thăng bằng ngay.

Có rất nhiều người, nhiều mong đợi và nhiều yêu cầu mà AM cần phải cân bằng, đó là lý do tại sao chúng tôi liệt kê điều này đầu tiên. Một AM giỏi sẽ biết cách áp dụng những yếu tố được liệt kê ở đây cho tất cả các nhóm người mà họ phục vụ.

Tại sao điều này quan trọng? Hãy suy nghĩ về client, ban giám đốc (của agency) và những đồng nghiệp như là những cái chân của một chiếc ghế. Nếu có bất kì chân ghế nào ngắn hơn thì cả doanh nghiệp sẽ bị mất thăng bằng ngay.

2. Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp là chia sẻ và lắng nghe. Những AM giỏi rất nhanh chóng và nhất quán trong việc chia sẻ những thông tin quan trọng, dù cho đó là cập nhật thông tin chiến dịch cho client, hay tình hình của client cho các đồng nghiệp để sử dụng trong dự án, hoặc là báo cáo tình hình của các client lớn cho ban giám đốc.

Họ cũng là những người nghe nhiều hơn nói. Họ đặt câu hỏi để tìm hiểu điều gì thực sự đang diễn ra. Và họ cũng không chờ đợi ai đó đến để chia sẻ với họ. AM giỏi là những người quan tâm đặc biệt đến thành công của mọi người. Họ chủ động trong việc chia nhỏ những vấn đề và khiến cho người khác muốn chia sẻ với họ.

Tại sao điều này lại quan trọng? Không ai thích sự thất thường. Giao tiếp hiệu quả nghĩa là những mong đợi, sự ưu tiên và mục tiêu phải luôn rõ ràng với tất cả mọi người.

3. Vừa bao quát, vừa chi tiết

Một AM giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng, khi nhìn tổng quan lẫn xem xét chi tiết nhỏ nhất. Họ hiểu thị trường và những mục tiêu kinh doanh khác nhau của các client. Họ biết rõ team mình đang chạy từng dự án đến đâu, và những dự án này được thực thi và đo lường hiệu quả như thế nào. Họ cũng có thể tính được giá trị mà agency đang mang lại cho client, cũng như giá trị của client mang lại cho họ.

Ngay cả khi họ không nhớ hết những dữ liệu quan trọng trong đầu, thì họ cũng biết rõ nơi nào có thể tìm ra chúng nhanh nhất.

Tại sao điều này lại quan trong? Thông tin là sức mạnh. Một AM giỏi, biết cách làm việc thuyết phục và hiệu quả, sẽ biết cách xác định vấn đề trước khi chúng xảy đến. Họ có thể dự đoán được thành công ngay khi đang diễn ra dự án. Nắm rõ chi tiết cái gì đang diễn ra giúp cho việc giao tiếp đạt được hiệu quả.

Thông tin là sức mạnh. Một AM giỏi, biết cách làm việc thuyết phục và hiệu quả, sẽ biết cách xác định vấn đề trước khi chúng xảy đến.

4. Luôn lăn xả và không ngại khó khăn

Những AM giỏi nhất không chỉ biết quản lý client. Họ đã trải qua nhiều năm“chinh chiến” trên “mặt trận marketing” để tự mình nghĩ ra và thực thi vài chiến dịch marketing. Họ có những bảng thành tích đã đem lại cho họ sự uy tín và kính nể.

Họ giữ tinh thần lăn xả của mình bằng cách cập nhật những xu hướng marketing và các ngành hàng của client. Họ cùng đồng nghiệp bắt kịp xu hướng để hiểu được agency đang làm việc như thế nào và thử thách đang ở đâu?

Tại sao điều này lại quan trọng? AM sẽ khó có thể thuyết phục client nếu không có kinh nghiệm hay sự từng trải nào. Bất kỳ AM nào muốn được tôn trọng phải có tinh thần lăn xả và công việc thực tế chứ không phải chỉ có các mối quan hệ.

5. Tránh cách tiếp cận quá quen thuộc

Bởi vì một AM giỏi phải có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng, nên họ sẽ không muốn sử dụng một ý tưởng cho nhiều client. Họ dành thời gian để nghiên cứu từng client, về ngành hàng, về những vấn đề cốt lõi của người tiêu dùng, tính cách, những thông điệp và mục tiêu. Họ biết dẫn dắt client của mình hơn là kiểm soát.

Và bởi vì trong thế giới marketing luôn phải thay đổi, AM biết cách để định vị agency của mình thật tốt, cũng như đưa ra giải pháp sáng tạo giúp cho client nổi bật trên thị trường.

Tại sao điều này lại quan trọng? Bởi vì agency cũng cần phải nổi bật. Một AM sáng tạo sẽ nâng giá trị agency bằng việc thể hiện cho client thấy sự sáng tạo không ngừng nghỉ và chuyên môn không ngừng được nâng cao của agency mình làm.

6. Có được sự tôn trọng

Sự tôn trọng là nền tảng của mọi mối quan hệ tốt. AM trước khi có thể khiến mọi người phải làm theo ý mình thì cần phải dành thời gian để khẳng định bản thân, năng lực và sự chính trực.

Một AM giỏi hiểu được những trăn trở và động lực của mọi người trong team cũng như từ client. Họ biết cách xây dựng mối quan hệ vững chắc với mọi người, và giúp bảo vệ họ khỏi những vấn đề có thể vượt quá khả năng hay không thể cam kết được, cho dù là với client hay team nội bộ.

Một AM sáng tạo sẽ nâng giá trị agency bằng việc thể hiện cho client thấy sự sáng tạo không ngừng nghỉ và chuyên môn không ngừng được nâng cao của agency mình làm.

“Tại sao điều này lại quan trọng”: Khi mà AM có một quan hệ rộng cùng sự tin tưởng, họ sẽ có sức ảnh hưởng nhiều hơn đến đồng nghiệp và client. Điều này có thể giúp giải quyết được bất kì vấn đề nào từ việc làm client hài lòng với những lịch trình dự án thực tế cho đến việc đảm bảo được những nguồn tài nguyên cần có cho team trong quá trình thực thi.

Account Manager giỏi sẽ tìm kiếm được nhiều client mới

Những đặc điểm rất đặc biệt bởi vì chúng có thể mang lại nhiều giá trị hơn trong việc giúp một AM quản lý thành công những công việc hàng ngày.

Khi biết kết hợp những đặc điểm trên với nhau, AM sẽ là những đối tác tuyệt vời, biết cách nhìn thấy cơ hội mà agency có thể mang đến cho client. Ngược lại, họ cũng có thể có được nhiều ngân sách hơn từ client để mở rộng những mối quan hệ hiện tại.

Client luôn muốn nhiều đối tác. Nhưng một AM giỏi nhất giúp client yên tâm răng đây chính là agency duy nhất mà họ nên chọn.

Huỳnh Ngọc / Brands Vietnam
Nguồn Jami Oetting / Hubspot