Đánh giá Agency Report Card 2015: Digital Top 5

Đánh giá Agency Report Card 2015: Digital Top 5

Agency Report Card là một báo cáo đánh giá thường niên về hoạt động của các agency trong khu vực, thực hiện bởi Tạp chí Campaign Asia, đến nay đã bước vào năm thứ 13. Trong báo cáo, các agency sẽ được chia làm 3 nhóm để đánh giá bao gồm: Creative, Media và Digital.

Các tiêu chí đánh giá dựa trên tăng trưởng về doanh thu, các khách hàng mới (Business Performance), năng lực và hiệu quả thực thi cho client (Capabilities & Initiatives), các giải thưởng đã đạt được trong năm (Awards) và cả tỉ lệ luân chuyển nhân sự (People).

Trong nhóm Digital - là nhóm agency đầu tiên mà Brands Vietnam chọn chia sẻ - dẫn đầu năm 2015 là Isobar (điểm B+), theo sau là Wunderman (điểm B) và 3 vị trí đồng điểm C+ là AKQA, DigitasLBi và Razorfish.

Mời các bạn xem chi tiết đánh giá!

Phân tích chi tiết hiệu quả hoạt động của 5 mạng lưới digital agencies ở Châu Á Thái Bình Dương trong năm 2015

Isobar

  • Lãnh đạo khu vực: Jean Lin (global), Jane Lin-Baden, Konrad Spilva, Sven Huberts
  • Công ty sở hữu: Dentsu Aegis Network
  • 2014: B
  • 2015: B+

Nhìn vào danh sách giải thưởng của Isobar trong năm 2014 cũng đủ để thấy được agency này đã có “phong độ” như thế nào. Isobar đã giành được giải “Digital Network of the Year” của Tạp chí Campaign Asia, cộng thêm 5 giải “Digital Agency of the Year” tại các giải thưởng khác. Recma (một tổ chức chuyên đánh giá năng lực agency) cũng đã đưa Isobar vào danh sách những agency digital hàng đầu.

Sự tăng trưởng đáng kể của nhiều văn phòng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương có đóng góp rất lớn vào thành công này. Trung Quốc có lẽ là văn phòng có mức tăng trưởng vượt bậc nhất: trong 2 năm qua, văn phòng nước này đã trở thành thị trường lớn thứ 2 của Isobar về doanh thu và lớn nhất về lợi nhuận. Nền tảng khai thác dữ liệu Code1có đóng góp mạnh mẽ cho sự tăng trưởng này, và nó đã được phát triển thành đơn vị tư vấn thương hiệu đầu tiên của Isobar.

Isobar đã giành được giải “Digital Network of the Year” của Tạp chí Campaign Asia và 5 giải “Digital Agency of the Year” tại các giải thưởng khác.

Công ty NowLab của Isobar (chuyên về giải pháp công nghệ) cũng tiếp tục đưa ra những giải và sản phẩm pháp công nghệ tiên tiến cho client bao gồm: CoDriver - sử dụng công nghệ thực tế ảo Oculus Rift VR; sản phẩm chăm sóc sức khỏe Isopatch; và platform ReOS, mà trong một dự án thử nghiệm cho khách hàng Radha Exports ở Singapore đã đóng góp 2 triệu USD vào doanh thu của năm.

Kế hoạch mở rộng của Isobar ở Châu Á Thái Bình Dương đã được thực hiện từ 2015. Agency này đã thành lập Isobar Group ở Úc và New Zealand, sáp nhập với agency mẹ là Vivid và thâu tóm digital creative & gaming agency mang tên Soap. Isobar cũng đã mua lại Emerald - công ty về digital marketing ở Việt Nam và WATConsult, eCommera ở Ấn Độ.

Những việc này đã giúp củng cố các dịch vụ mà Isobar cung cấp cho các clients ở Châu Á và cũng đóng góp 97% vào tăng trưởng doanh số từ khách hàng mới. Trong số đó có Nippon Paint, Gloria Jean’s, Estée Lauder, Taobao và Coca-Cola (là một khách hàng lâu năm ở Trung Quốc nhưng hiện tại đã mở rộng ra ở Đông Nam Á).

Isobar cũng đầu tư mạnh vào năng lực xử lý dữ liệu lớn và những công cụ sáng tạo mới để đảm bảo những dịch vụ mà họ cung cấp được toàn diện và nhất quán, ngay cả ở những thị trường trưởng thành. Việc chỉ định Sven Huberts là Giám đốc Điều hành khu vực APAC là tiền đề lớn cho nững cải tiến gần đây của Isobar.

Về khía cạnh quản lý tài năng, tỉ lệ duy trì nhân sự của Isobar vẫn ở mức cao trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Wunderman

  • Lãnh đạo khu vực: Martin Conneen
  • Công ty sở hữu: WPP
  • 2014: B-
  • 2015: B

Sự năng động và xu hướng sáng tạo được giới thiệu ở Wunderman vào năm 2014 dưới sự lãnh đạo của ông Martin Conneen - chủ tịch khu vực Châu Á đã được tiếp tục thực hiện trong năm 2015, và công ty đang thử nghiệm những phương pháp mới để tăng giá trị cho các dịch vụ toàn diện. Công ty đã đầu tư mạnh vào việc sản xuất nội dung và trò chơi sáng tạo, rõ ràng nhất trong mọi sự kiện ra mắt của Wunderman Production.

Wunderman Live cũng là một công ty liên doanh mới trong năm 2015, cung cấp dịch vụ thống kê dành cho truyền thông xã hội, đồng thời cũng có một team riêng chuyên làm Social CRM trên mạng xã hội WeChat. Những cải tiến này đang mang lại kết quả thực sự cho client, ví dụ cụ thể với 6% tăng tưởng danh sách khách hàng tiềm năng muốn mua xe hơi cho Ford.

Sự đầu tư của Wunderman vào dữ liệu và digital đang cho thấy được kết quả ấn tượng với khách hàng hiện tại: doanh thu của Pfizer tăng 750% và GSK là 421%.

Năng lực của Wunderman trong lĩnh lực dữ liệu và digital marketing tiếp tục được củng cố, với các văn phòng ở New Delhi, Dhaka và Manila đã tăng trưởng trung bình 35%, và một văn phòng thứ 4 ở APAC sắp ra mắt tại Quảng Châu. Bằng việc cung cấp những dịch vụ marketing và nội dung đa dạng, những văn phòng này sẽ giúp clients tiết kiệm được 35% chi phí. Wunderman cũng chiến thắng trong việc tái cấu trúc lại hệ thống website toàn cầu cho SABMiller.

Những client mới mà agency đã giành được chiến thắng bao gồm: ME Bank, United Airlines, Kimberly-Clark, Bentley, Kellogg và một số đơn vị khác. Sự đầu tư của Wunderman vào dữ liệu và digital đang cho thấy được kết quả ấn tượng với khách hàng hiện tại: doanh thu của Pfizer tăng 750% và GSK là 421%. Điều này cũng phản ánh được thành công của Wunderman Health đã góp phần tạo nên 50% tăng trưởng trong dịch vụ chăm sóc sức khoẻ so với năm 2014.

Về mặt dữ liệu, mối hợp tác của Wunderman với Adobe vẫn được tiếp tục và công ty cũng đã kí thêm thỏa thuận với Acquia, Tapacross ở Hàn Quốc và Synthesio ở Singapore.

Tỉ lệ luân chuyển đội ngũ nhân viên cũng giảm ở một số thị trường trong năm nay, thậm chí cả ở Trung Quốc.

AKQK

  • Lãnh đạo khu vực: David Miller, Dan Inamoto và Anurag Bhatnagar
  • Công ty sở hữu: WPP
  • 2014: C
  • 2015: C+

Trong khi AKQA bị vuột mất ông Rei Inamoto – vị Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu lâu năm của công ty - vào tháng 9, agency này đã thực hiện hàng loạt cải cách ở các văn phòng Châu Á, bổ nhiệm những quản lí cấp cao mới ở Thượng Hải và Tokyo và mở một văn phòng ở Gurgaon (Ấn Độ) để phục vụ các khách hàng toàn cầu. Mặc dù sự hiện hiện của văn phòng này ở Ấn Độ chỉ có 22 người, những hoạt động chính trong khu vực chủ yếu được thực hiện ở các văn phòng Trung Quốc và Nhật Bản. Đội ngũ lãnh đạo mới ở Trung Quốc gồm có: ông David Miller (Giám đốc Điều hành), Eric Cruz (Executive Creative Director), Neil Nad (Giám đốc Kĩ thuật) và David Buckley là Head of Planning. Ở văn phòng Nhật Bản thì mọi việc có vẻ ổn định hơn, được quản lý bởi Dan Inamoto, người đã được chỉ định làm Business Director vào tháng 8.

AKQA đã tuyên bố đã thắng đến hơn 90% các cuộc pitching, mang về 11 client mới mới từ ngành hàng ô tô đến chăm sóc sức khỏe.

Agency này cũng đã chuyển đổi được nhiều dự án ngắn hạn thành các client ký hợp đồng dài hạn. Họ đã tuyên bố đã thắng đến hơn 90% các cuộc pitching, mang về 11 client mới mới từ ngành hàng ô tô đến chăm sóc sức khỏe. Văn phòng AKQA ở Thượng Hải được chỉ định là agency độc quyền (Agency of Record) cho Johnson & Johnson Baby và cũng có được dự án từ từ Diageo và

Honeywell. Ở Tokyo, công ty này đã trở thành digital agency độc quyền cho BMW/Mini, cùng với những dự án từ Gucci, Unilever và Shiseido.

Agency này đang ở vị trí có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng có vẻ như lại đang tiếp cận một cách thận trọng và chỉnh chu. Khi mở rộng với năng lực hiện tại, họ sẽ có thể có nhiều cơ hội hơn với các khách hàng địa phương và kết nối chặt chẽ hơn với các thị trường mà họ đang có mặt.

DigitasLBi

  • Lãnh đạo khu vực: Roy Capon
  • Công ty sở hữu: Publicis Groupe
  • 2014: C+
  • 2015: C+

Dữ liệu, phân tích và thương mại điện tử là những lĩnh vực tập trung của DigitasLBi trong năm 2015, ngoài việc tìm kiếm tăng trưởng tự nhiên bằng cách tiếp cận nhiều hơn các khách hàng lớn đang có nhu cầu thay đổi. Một năm bắt đầu tích cực khi agency này giành được một thoả thuận danh tiếng để tái cấu trúc digital platform của Quantas.com và mở rộng phạm vi công việc với khách hàng Pernod Ricard với việc chiến thắng dự án triển khai CRM ở Trung Quốc.

Nhìn chung, những khách hàng mới chiến thắng trong năm 2015 đóng góp 25% vào tăng trưởng tự nhiên của DigitasLBi trong khu vực, đóng góp vào con số 35% tăng trưởng hằng năm trên bảng thống kê.

Agency này cũng có thêm 25 client mới, trong số đó có FitBit, kem Paddle Pop của Unilever, ngân hàng UOB, Hotel Jen và Galaxy Macau.

Dữ liệu, phân tích và thương mại điện tử là những lĩnh vực tập trung trong năm 2015 và những khách hàng mới trong năm đóng góp 25% vào tăng trưởng tự nhiên của DigitasLBi trong khu vực.

Trong khi đó, những khoản đầu tư vào phân tích và dữ liệu đã giúp mở rộng đội ngũ nhân sự tăng hơn 300%, phục vụ cho trung tâm dữ liệu mới ở Ấn Độ và Trung Quốc, trong cùng lúc đó vào tháng 2, agency này đã ra mắt nền tảng DigitasLBi Commerce, một sản phẩm giúp thương hiệu tạo ra một trải nghiệm đa kênh nhất quán ở từng giai đoạn của hành trình mua sắm.

Việc đầu tư này bắt đầu mang lại hiệu quả vào cuối năm khi họ thắng thầu dự án triển khai chương tình CRM cho Pernod Ricard ở Singapore và chiến thắng luôn dự án Sony Mobile CRM ở Ấn Độ.

Một điểm nhấn nữa của DigitasLBi trong năm, đó là dự án làm cho chuỗi khách sạn cao cấp Shangri-La để tái cấu trúc chương trình khách hàng trung thành Golden Circle, trong khi đó những dự án lớn với các khách hàng Quantas và Pernod Ricard dự báo sẽ mang lại kết quả tốt trong năm nay.

Một nhân sự chủ chốt đó là ông Dan Hughes, được cử đến từ văn phòng Boston, để lãnh đạo đội ngũ khoa học dữ liệu quốc tế. Ấn Độ có lẽ sẽ trở thành quốc được tập trung nhất trong năm 2016 với những bổ nhiệm cho nhiều vị trí như: ông Prithviral Banerjee - Head of Agency, Upasana Roy – Head of Strategy và Adityan Kayalakal – Head of Account trong năm 2015.

Razorfish

  • Lãnh đạo khu vực: Vincent Digonnet
  • Công ty sở hữu: Publicis Groupe
  • 2014: C+
  • 2015: C+

Với ý định muốn được biết đến như là một agency tạo ra đột biến về kinh doanh là một agency về digital đơn thuần, Razorfish tuyên bố đã chỉ làm việc với client ở các vị trí cấp cao trở lên (C-suite), nghĩa là gia tăng các dự án có tầm quan trọng và nhận brief trực tiếp từ CEO, CIO hoặc CMO. Thay vì cạnh tranh với các digital agency khác, Razorfish định vị mình là một công ty dịch vụ toàn diện, tập trung vào giải pháp công nghệ như Accenture và IBM.

Về những cải tiến dịch vụ, Razorfish nhấn mạnh khả năng của họ giúp tạo ra những trải nghiệm đơn giản, dễ sử dụng, lôi kéo sự tham gia của đối tượng mục tiêu, hỗ trợ thương mại điện tử và xây dựng những nền tảng thông minh.

Một ví dụ: trong sự kiện ra mắt sản phẩm của Asus trên toàn cầu, đội ngũ ở Châu Á đã tạo ra công cụ bán hàng thực tế ảo và nhiều nỗ lực marketing trên mạng xã hội, điều này đã mang lại doanh số bán hàng kỉ lục cho nhãn hàng. Vụ thâu tóm 2DataFish ở Úc vào đầu tháng 8/2015 đã củng cố năng lực phân tích dữ liệu của họ (được chấp thuận bởi Adobe).

Razorfish tuyên bố đã chỉ làm việc với client ở các vị trí cấp cao trở lên (C-suite) và định vị mình là một công ty dịch vụ toàn diện, tập trung vào giải pháp công nghệ như Accenture và IBM.

Với thành tích được biết đến là năm của những giải thưởng trong lịch sử, Razorfish APAC đã chiến thắng được hơn 30 giải thưởng tại các quốc gia: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, với một giải thưởng tại Hội nghị Chiến lược Tiếp thị Châu Á (AMES) thực hiện cho khách hàng Heineken.

Những client mới trong năm 2015 mang lại cho Razordish 20% doanh thu, với những cái tên lớn có thể kể đến như Hong Kong Tourism Board, Jagermeister, Marriott Vacation Club và Ebay.

Về mặt nội bộ, Razorfish bổ nhiệm bà JK Chen làm Giám đốc Điều hành ở Trung Quốc và đưa ông Joony Stark từ văn phòng ở Úc lên Senior Vice President kiêm Head of Brand & Real-time Marketing. Ông Vincent Digonnet vẫn giữ vị trí lãnh đạo khu vực nhưng đã được thăng chức thành Chief of Growth & Transformation Officer của Razorfish International.

Việc tái cơ cấu Publicis Groupe được xem như là một kết quả tích cực đối với Razorfish vì nó sẽ cho phép agency này tận dụng triệt để các nhân tố khác của tập đoàn Publicis. Sapient Group sẽ mở rộng ở quy mô toàn cầu. Ở Nhật Bản, Dentsu Aegis Network đã mua lại cổ phiếu của Publicis trong Dentsu Razorfish và đổi tên thành Dentsu iX, điều này đồng nghĩa với việc Razorfish sẽ hoạt động như là một bộ phận công nghệ bên trong liên doanh Publicis/Dentsu và Beacon Leo Burnett.

Huỳnh Ngọc / Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia