Hãy khởi đầu bằng Ý nghĩa Thương hiệu

Hãy khởi đầu bằng Ý nghĩa Thương hiệu

Giải thưởng và sự công nhận là những minh chứng tốt nhất về sức mạnh của thương hiệu và hiệu quả marketing. Tuy nhiên, không phải tất cả giải thưởng đều có giá trị như nhau, có một số giải thưởng danh giá hơn.

Ví dụ điển hình của một giải thưởng cao quý là Cannes Lions, được tổ chức hằng năm tại Palais des Festivals et des Congrès ở Cannes, France. Giải thưởng thu hút hơn 10 nghìn chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu và truyền thông từ hơn 90 quốc gia đến với lễ trao giải và các chương trình hội nghị. Thắng giải Cannes Lions được ví như thể bạn thắng được giải Oscar dành cho những người làm thương hiệu và quảng cáo.

Vậy nên, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào để thắng (không chỉ một mà là nhiều giải) Cannes Lions? Chúng ta hãy cùng nhìn lại một thương hiệu lớn trong năm nay đã thắng 27 giải trong 20 hạng mục, để hiểu rõ hơn làm thế nào họ có thể thắng lớn như vậy. Chúng ta đang nhắc đến Samsung.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu những chiến dịch thắng giải của họ để hiểu rõ hơn làm thế nào họ có thể rinh về những giải thưởng “khủng” như vậy.

1. “Look at Me”

Giao tiếp bằng mắt có thể là một điều khó khăn đối với những đứa trẻ tự kỷ. Ứng dụng di động này giúp cải thiện khả năng giao tiếp mắt bằng việc cho phép chúng làm quen với việc này mà không cần phải nỗ lực quá nhiều.

2. “Backup Memmory”

Ứng dụng giúp bệnh nhân Alzheimer (người già mất trí nhớ) gợi nhớ những kỉ niệm và mối quan hệ với người thân trong gia đình. Ứng dụng hoạt động dựa trên công nghệ định vị GPS, vì vậy, ứng dụng ngay lập tức thông báo khi người thân của họ đến gần cùng những hình ảnh và nội dung để gợi nhớ về kí ức, giúp họ thu thập lại những kí ức và mối quan hệ đã bị lãng quên.

3. “Safety Truck”

Sự kết hợp của giải pháp hình ảnh với chiếc xe tải giúp tránh được tai nạn giao thông. Giải pháp này được thử nghiệm tại Argentina, nơi có tỷ lệ tai nạn giao thông khá cao (tỷ lệ tai nạn là 12.4 trên 100,000 người - theo báo cáo hằng năm về an toàn giao thông) phổ biến tại các con đường hai chiều. Hệ thống cho phép tài xế lái xe ngay sau xe tải nhìn thấy những chiếc xe phía trước theo hướng ngược lại trên đoạn đường hẹp. Điều này giúp họ có thể vượt mặt xe tải mà không bị va chạm với những chiếc xe đang đến gần theo hướng ngược lại.

Như đã thấy, quá rõ ràng những chiến dịch này là sự đột phá trong khoa học – công nghệ, đồng thời giúp Samsung trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường (thực tế đúng là như vậy). Động lực thúc đẩy những ý tưởng trên sâu sắc hơn nhiều. Họ bắt đầu với Brand Purpose (Ý nghĩa Thương hiệu) vững chắc:

Thay vì bạn tập trung vào những tính năng hoặc thương hiệu, hãy bắt đầu với Brand Purpose (Ý nghĩa Thương hiệu).

  • “Look at Me” không nhằm mục đích bán máy ảnh, nó xoay quanh việc giúp các bậc cha mẹ và đứa con của mình găn kết với nhau.
  • “Backup Memory” là cách mà Samsung gắn kết những thành viên trong gia đình, không phải cách thể hiện điện thoại đẳng cấp như thế nào.
  • “Safety Truck” nhằm mục đích bảo đảm an toàn trên đường đi, mặc dù họ không phải là doanh nghiệp trực tiếp bán ôtô.

Trong khi những yếu tố công nghệ đối với Samsung có vẻ là điều hiển nhiên, chúng đang được triển khai theo cách thức hướng đến người tiêu dùng, cải thiện cuộc sống với chất lượng và trải nghiệm tốt hơn bằng việc cải tiến công nghệ cả sản phẩm lẫn dịch vụ. Đây là cách hình thành những ý tưởng cốt lõi mà họ đã làm.

Vậy, trong chiến dịch sắp tới, thay vì bạn tập trung vào những tính năng hoặc thương hiệu, hãy bắt đầu với Brand Purpose (Ý nghĩa Thương hiệu).

English Version

Start with Brand Purpose in Mind

Awards and recognitions are good reflections of quality of our branding and marketing campaigns. At the same time, not all awards are created equals, some carries more respect and admiration than the others. Prime example of superior award would be the Cannes Lions, annually held at the Palais des Festivals et des Congrès in Cannes, France, it attracts over ten thousands of professional from over 90 countries in branding and communication industries to its weeklong series of award ceremony, activity, and seminal program. Winning award from The Cannes Lion is nothing short of earning an Oscar for Brand and Advertising people.

So, one might ask how do winners earn ones (or many) Cannes Lion? Let’s have a look at one big winning brand this year, 27 awards in 20 categories, to understand how they managed to earned so.

We are talking about Samsung.

First let’s explore some of their award winning works which help build the basis of why they win in such a big manner.

1. Look at Me: Making eye contact could be challenging to some kids with special needs, autism. This smart phone apps help improve their ability to make eye contact by allowing them to practice doing so without out much strain.

2. Backup Memory: Application that helps remind early stage Alzheimer patient of their relationship with close relatives. It works on GPS and location based technology so when relatives are close to the patient, the apps immediately displays notifications and other reminder contents to help ensure recollection of memories and relationship.

3. Safety truck: An integration of visual solutions with trucks which helps prevent road accidents. It was tested in Argentina which has high road accident (12.4 per 100,000 as per Road safety annual report) given its common 2 ways - 2 lanes roads. The system enables drivers, driving behind truck, to be able to see what's approaching on opposite direction on the narrow roads. This allows them to make better call when they could overtake the truck without collide with approaching vehicles.

As we look back, it’s clear that none of these campaign are rocket science technological show case nor they are about poising Samsung as market leading brands by mass consumers (in fact, they are). The central original driving force of idea is much more profound.

They have Strong Brand Purpose to begin with.

While Samsung’s technological components are indispensable, they are being deployed in the manner that engaging to consumers, helps improving life for the better quality and experience building on digital innovation both products and services. This mentality form the core driving idea of what they do and how they do.

So, in your next campaign, instead of focusing on features or brand, begin with Brand Purpose.

Reference (not part of article):

Brands Vietnam