Ogilvy & Mather Agency Visit: Mở cánh cửa vào thế giới quảng cáo

Ogilvy & Mather Agency Visit: Mở cánh cửa vào thế giới quảng cáo

Chiều 28/11/2014, 40 học viên AiiM đã có mặt đông đủ tại tòa nhà Centec Tower để chuẩn bị cho chuyến tham quan văn phòng Ogilvy & Mather Vietnam. Mục đích của các bạn khi đến đây là mong muốn có thể hiểu rõ hơn về thực tế công việc của ngành truyền thông sáng tạo, định hướng bản thân và tiếp xúc với môi trường của một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới tại Việt Nam. Trải nghiệm này sẽ là động lực to lớn để các bạn có thêm phần tự tin, chuẩn bị kỹ càng để bước chân vào thế giới sáng tạo cực kỳ năng động.

“16 năm trước tôi đã bắt đầu sự nghiệp quảng cáo của mình tại Ogilvy & Mather. Hôm nay được quay lại đây, tôi có cảm giác như mình quay trở lại ngôi nhà xưa kia, giờ đây đã trở nên lớn hơn rất nhiều. Cảm giác thật xúc động” - Chia sẻ từ chị Diệu Anh, Managing Director của AiiM.

Chúng tôi di chuyển thành ba nhóm khác nhau để lên đến tầng thứ 12 của tòa nhà Centec Tower, nơi tọa lạc trụ sở chính của Ogilvy & Mather Vietnam. Bước qua cánh cửa bằng kính trong suốt, được dán hàng chữ Ogilvy màu đen ở trên, cảm giác của chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng và phấn khích, chúng tôi càng tò mò muốn biết về không gian đằng sau cánh cửa này.

Nếu bạn có dịp đến thăm văn phòng của Ogilvy & Mather Vietnam, chắc chắn bạn sẽ rất ấn tượng khi bước qua cánh cửa của văn phòng, nhìn thấy chiếc đầu khổng lồ được tạc theo chân dung của ông David Ogilvy, người sáng lập Ogilvy & Mather. Đằng sau bức tượng lớn này là không gian cho các vị khách bước vào trong, ở đây sẽ có một màn hình cảm ứng lớn cung cấp cho người xem thông tin về công ty xung quanh ba chủ đề lớn

  • Thông tin về Ogilvy & Mather Vietnam (chính sách, nhân sự, triết lý,…)
  • Những dự án mà công ty đã từng thực hiện (TVC, Print,…thể hiện qua các case-study)
  • Tiểu sử về David Ogilvy

Video trình chiếu tại “Chiếc đầu Ogilvy lớn”.

Chúng tôi được tiếp đón vô cùng nồng hậu bởi các đại diện từ phía Ogilvy & Mather Vietnam, Chị Lâm Hồng Lan - Group Training Leader, Chị Đoàn Thu Thảo - Group HR & Office Manager cùng với sự góp mặt đặc biệt của ông Alex Clegg, Group Chairman của Ogilvy & Mather Vietnam. Họ đón tiếp chúng tôi bằng vẻ ngoài lịch lãm nhưng lại vô cùng thân thiện và nhiệt tình, điều này làm cho chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Được hướng dẫn đi vào bên trong phòng họp chính của công ty, chúng tôi được sắp xếp chỗ ngồi, lắng nghe ông Alex Clegg giới thiệu về công ty, bản thân ông và làm quen với các bạn học viên.

Ông Alex Clegg khởi nghiệp trong ngành quảng cáo với vị trí Strategic Planner, ông đã sống và làm việc tại Việt Nam hơn 9 năm. Cách nói chuyện của ông vừa thân thiện vừa hài hước làm cho cả không gian của phòng họp sôi động và “nóng” hẳn lên.

Ông lần lượt giới thiệu đến chúng tôi lần lượt về David Ogilvy, rằng ông là một nhân vật lớn của ngành quảng cáo hiện đại, nhiều câu châm ngôn của ông vẫn đang là kim chỉ nam cho các thế hệ người làm quảng cáo mãi về sau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tiểu sử của David Ogilvy tại đây.

Ông cũng tự hào khoe với chúng tôi về thành tích “Network of the Year” của họ tại Cannes Lions năm 2014 và hai năm liên tiếp đoạt giải Effie’s World’s Most Effective Agency Network cho năm 2012 và 2013.

Ông nói với chúng tôi về lợi ích mà group agency có được khi họ xây dựng được một mạng lưới network rộng khắp thế giới. Đặc biệt là khi triển khai các hoạt động kinh doanh tại vùng, nhất là khu vực châu Á, với sự khác biệt lớn về văn hóa Đông - Tây, nhưng các quốc gia là láng giềng của nhau lại mang rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa và hành vi. Network sẽ hỗ trợ về kiến thức, đặc điểm văn hóa và các case-study thành công để các văn phòng của hãng ở các quốc gia có thể đối chiếu và học hỏi.

Mô hình hoạt động của Ogilvy & Mather Vietnam hiện tại và cũng là mô hình được lấy từ Ogilvy & Mather Worldwide, truyền thông 360 độ, bao gồm các công ty đang hoạt động tại Việt Nam với các chuyên môn riêng biệt.

Ogilvy & Mather Vietnam đảm nhận:

  • Communication Strategy
  • Brand Positioning
  • Advertising
  • Design

OgilvyOne phụ trách:

  • Content Marketing
  • Social Marketing
  • Digital Marketing
  • Mobile Marketing
  • E-commerce
  • SEO

còn vai trò của Ogilvy T&A gồm:

  • Corporate PR
  • Consumer PR
  • Social Media
  • Government Relations
  • Technology
  • Lifestyle
  • Internal Communication
  • Crisis Management

với Geometry Global, tiền thân là Ogilvy Action sát nhập cùng với G2 thuộc Grey Group Vietnam, trông coi các mảng:

  • Shopper Marketing
  • Trade Marketing
  • Experiential Marketing
  • Promotion Marketing

Việc sản xuất lại là "chức năng" của Redworks - Production:

  • Print
  • Video
  • Digital

The Brand Union thì thể hiện khả năng của mình với:

  • Brand Identity
  • Brand Positioning
  • Packaging Design

Ogilvy & Mather hiện đang có rất nhiều khách hàng trong nước như: Vinamilk, ACB, BIDV,… cùng với hàng loạt các ông lớn trên thế giới là khách hàng của họ, hiện đang kinh doanh tại Việt Nam như: Unilever, Castrol,… như đã được chia sẻ trong bài viết trên Brands Vietnam.

Hiện tại công ty đang có 240 nhân viên với 4 văn phòng và được xếp hạng Số 1 cho hạng mục nhà tuyển dụng tốt nhất trong lĩnh vực Advertising/ Media/PR. Môi trường đa dạng với những người sẵn sàng làm việc vì chính bản thân mình, tạo ra sự khác biệt, còn lại công ty không quan trọng vấn đề tuổi tác hay bất cứ điều gì khác.

Tiếp theo, ông Alex Clegg giới thiệu đến chúng tôi triết lý “The big ideaL”, không chỉ là quảng cáo - truyền thông mà Ogilvy còn mang đến cho khách hàng những lời tư vấn hữu hiệu và thông qua đó hỗ trợ họ xây dụng thương hiệu bằng chính triết lý của mình. “The big ideaL” là sự kết hợp giữa hai yếu tố Cultural Tension (tạm dịch: Sức ép văn hóa) và Brand Best-Self (tạm dịch: Điểm mạnh nhất của thương hiệu).

Để có được thành công vượt trội, các thương hiệu phải nắm bắt chính xác người tiêu dùng đang suy nghĩ và hành động như thế nào kết hợp cùng với năng lực tốt nhất của mình mà phục vụ người tiêu dùng, đó chính là ý nghĩa của “The big ideaL”.

Mời các bạn độc giả cùng xem triết lý “The big ideaL” cùng các case-study lớn của Ogilvy thực hiện dựa trên triết lý này, hết sức chi tiết tại đây.

Nhận được sự chia sẻ đến từ ông Alex Clegg, chúng tôi cảm thấy rất háo hức và mong muốn có thể dấn thân để thử sức trong ngành truyền thông sáng tạo, và không chỉ riêng các bạn học viên AiiM mà có rất nhiều bạn trẻ hiện nay cũng đang ấp ủ ước mơ được làm việc tại một môi trường đầy thách thức như vậy.

Vậy thì câu hỏi lớn được đặt ra đó là “Ogilvy tuyển dụng như thế nào?”

Brands Vietnam đã trao đổi và nhận được chia sẻ từ chị Lan - Group Training Leader của Ogilvy & Mather Vietnam. Theo đó, nếu muốn gia nhập vào ngành quảng cáo đòi hỏi ứng viên phải có những điều kiện sau:

  1. Bạn phải thật sự giỏi tiếng anh, vì chúng ta làm trong môi trường quốc tế, bạn không thể thực hiện tốt công việc nếu không giỏi ngoại ngữ.
  2. Bạn hãy là chính mình, bạn phải thể hiện được sự khác biệt và màu sắc cá nhân của bạn. Chỉ khi bạn tự tin thể hiện và bạn thật sự có niềm đam mê với quảng cáo, chúng tôi sẽ trao cho bạn cơ hội.
  3. Tin mừng là bạn không cần bằng cấp để chứng minh mình giỏi ngoại ngữ hoặc trình độ bản thân cao đến đâu, mặc dù điều này cũng có một lợi thế nhất định nhưng chúng tôi hoàn toàn không chú ý nhiều đến vấn đề này.
  4. Bạn 18 tuổi và muốn làm quảng cáo, hãy cứ thử, tiếng anh và cá tính của bạn sẽ giúp bạn.

Sau khi tham quan 4 văn phòng của Ogilvy & Mather Vietnam, được tận mắt chứng kiến không gian làm việc đẳng cấp, chuyên nghiệp. Sự năng động và “sức nóng” tỏa ra từ nơi đây làm chúng tôi không nỡ ra về, chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều muốn trao đổi, muốn chia sẻ về chuyến tham quan lần này.

Cảm ơn AiiM, Ogilvy & Mather Vietnam, hy vọng rằng trong tương lai chúng ta sẽ có thêm nhiều chuyến tham quan đến các công ty thuộc ngành truyền thông sáng tạo nhiều hơn nữa, để các bạn trẻ có thêm động lực và cái nhìn rõ ràng về nghề, tự tin xây dựng sự nghiệp làm quảng cáo của bản thân.

Brands Vietnam