Quán quân Young Marketers 3: “Không thích cuộc thi từ lâu lắm rồi”

Quán quân Young Marketers 3: “Không thích cuộc thi từ lâu lắm rồi”

Vòng Chung kết Young Marketers 3 đã khép lại nhưng dường như hương thơm từ hạt gạo “Aroviet” của nhóm Quán quân Inbuzz vẫn còn đọng thành âm hưởng hậu hành trình. Vì thế, trước thềm chuẩn bị cho chương trình Young Marketers Elite Development khóa 2, Brands Vietnam đã thực hiện phỏng vấn ngắn với Quán quân “gạo mùi” – Inbuzz để hiểu thêm về những cảm xúc và trải nghiệm của nhóm vô địch.

Nhóm Inbuzz có 2 thành viên đều là sinh viên năm 4 chuyên ngành Tài chính của Đại học Ngoại Thương: Lương Tuấn Dương và Nguyễn Thị Hồng Kim Hà. Đặc biệt, Lương Tuấn Dương đã kiên trì theo đuổi cuộc thi Young Marketers ngay từ mùa 1, và sự kiên trì của bạn cuối cùng đã có kết quả. Hãy cùng Brands Vietnam trò chuyện với Quán quân “gạo mùi” các bạn nhé!

BRVN: Inbuzz có thể chia sẻ cảm xúc sau khi chiến thắng không?

Inbuzz: Thực sự là nhóm cũng mơ, cũng mường tượng cảnh mình được xướng tên quán quân sẽ xúc động ra sao, sẽ hành động thế nào từ những ngày đầu tiên đăng ký dự thi. Tất nhiên ai tham dự cũng từng mơ vậy thôi. Đến lúc điều đó trở thành hiện thực thì mình lại chỉ biết cố nhớ lại là hồi trước mình từng mơ như thế nào, cố nhớ xem cảm xúc từng được hình dung ra sao. Và theo đó là tất cả những hoài niệm suốt chặng đường Young Marketers chợt ùa về. Thấy thật xứng đáng cho những ngày tháng “lên bờ xuống ruộng” vừa qua lắm lắm (cười).

BRVN: Ngay sau khi kết thúc phần thi của mình, Inbuzz có nghĩ rằng nhóm sẽ chiến thắng không?

Inbuzz: Nghĩ thì có chớ, bất kỳ nhóm nào cũng hy vọng điều đó cả nhưng là vì thuyết trình cuối nên chưa rõ tình hình của các nhóm khác ra sao, không dám nhận bừa lúc đó. Bản thân nhóm đặc biệt lo lắng khi được nhận xét “barrier” lớn nhất của nhóm đó là vần đề “tính khả thi của sản phẩm”, mà Inbuzz hiểu đây là yếu tố khá then chốt và quan trọng. Có lẽ nhóm sẽ chẳng dám nghĩ đến chiến thắng nếu đây là cuộc thi về khởi nghiệp kinh doanh. Nhưng vì Young Marketers là một hành trình dài hơi ngoài khuôn khổ của một cuộc thi và có cái nhìn riêng của Young Marketers, và có lẽ đó cũng là cái duyên của nhóm với chương trình.

BRVN: Trong bài làm của mình, đâu là điều Inbuzz thích nhất? Và còn điều gì khiến các bạn nghĩ nếu được làm lại mình sẽ làm tốt hơn?

Inbuzz: Nhóm nghĩ thích nhất chắc là 3 slide đầu, phần phân tích “Category” và Competitor” để tìm ra được “nơi ở cho sản phẩm”. Ba “slide” thôi mà chắc chiếm hơn 60% công sức của tụi mình. Đó là thành quả của những buổi lục lọi khắp các sạp chợ, siêu thị, của những ngày dẫm bùn tại An Giang, của những ngày “lòi con mắt” để tham khảo biết bao tài liệu.

Còn điểm hi vọng sẽ làm tốt hơn là giá như bọn e có thể tìm được một công nghệ thực sự đáp ứng được thì bài sẽ hoàn thiện hơn. Có thể bọn e hơi mộng mơ nhưng trong cả quá trình làm bài và cho đến tận bây giờ , vẫn nghĩ sản phẩm của bọn mình có thể hiện thực hóa được, cho dù không là bây giờ thì cũng là tương lai.

Ngoài ra, trong khi viết định vị cho sản phẩm (“brand positioning statement” và “brand key”), đó đều là những kiến thức rất mới mẻ, vừa làm là vừa học, học đến đâu, áp dụng ngay tại bài đến đó. Vậy nên, dù nhóm cảm thấy chưa thật vừa lòng với phần này nhưng đó cũng là thử thách khá thú vị cho khả năng tự học của nhóm.

BRVN: Được khen là một ý tưởng bứt phá, Inbuzz đã lấy cảm hứng từ đâu để tạo ra “gạo mùi” AROVIET?

Inbuzz: Đó là từ mảnh ghép của rất nhiều câu chuyện, từ câu hỏi vu vơ cho vị tiến sĩ tại viện nghiên cứu giống tại An Giang “Người Việt thích gạo thế nào thầy nhỉ?”, từ câu chuyện của anh Khoa (mentor của nhóm) về không khí bữa ăn gia đình bỗng nhiên thay đổi khi nắp nồi cơm được mở ra, từ những buổi lê la sạp chợ luôn nhận được chỉ một từ “thơm” và “thơm”,… Lúc đầu nhóm nghĩ chẳng có gì đặc biệt với từ “thơm”, nó hiển nhiên và bình thường đối với một cuộc thi đòi hỏi sự độc đáo và táo bạo. Nhưng sau đó, nhóm đã có một bài học hay: bất kỳ sự độc đáo, sáng tạo nào cũng bắt nguồn từ những sự thật rất “hiển nhiên”, gần gũi.

BRVN: Inbuzz nghĩ mình đã được gì và mất gì từ hành trình Young Marketers?

Inbuzz: Đó là “hành trình”, nên tất nhiên đòi hỏi hành động “luôn di chuyển”. Đó là cái “được” của nhóm. “Luôn di chuyển” đồng nghĩa với sự tiến lên, học hỏi và làm mới mình liên tục. Một ví dụ điển hình có lẽ là sau vòng phỏng vấn vòng 1.2 trước Bán kết, nhóm mình nhận phản hồi là phải làm lại gần như toàn bộ. Nếu không có sự “luôn di chuyển” có lẽ nhóm giờ đang bơ vơ ngồi nghỉ tại một ngã tư nào đó của chặng hình trình này rồi.

Bất kỳ sự độc đáo, sáng tạo nào cũng bắt nguồn từ những sự thật rất “hiển nhiên”, gần gũi.

Và “hành trình” thì tất nhiên là “tốn thời gian”. Đây lại là cái mất lớn nhất của nhóm. Thời gian dành cho bạn bè, dành cho người thân, dành cho phút giây giải trí của bản thân đều giới hạn lại hoặc thậm chí phải tạm ngưng trong 2 tháng qua. Nhớ lại giờ vẫn tiếc vì đã lỡ mất buổi sinh nhật của nhỏ bạn thân, lỡ cả những ngày đi học môn cuối trên giảng đường đại học, lỡ bỏ quên bài khóa luận tốt nghiệp đang treo bơ vơ tại nhà.

Bên cạnh đó, không thể quên một điều “được” rất quan trọng rằng nhóm đã có một người “anh cả” – anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa, “mentor” của nhóm ở Vòng Chung kết. Được làm việc với anh, tụi mình thực sự không hề thấy một Head of Marketing của Nokia trước mặt mình. Anh Khoa đúng là một “empowerer” tâm huyết, luôn cố gắng truyền cảm hứng cho tụi mình, ủng hộ nhóm "think out of the box" và đi hết mình với lựa chọn của tụi mình. Anh Khoa luôn nói rằng hãy cố "have fun" vì chiến thắng hay không không quan trọng, “quan trọng tụi em cảm thấy được cuộc thi này có ý nghĩa gì đối với mình”. Tụi mình học được rất nhiều thứ từ anh Khoa đặc biệt là "sự can đảm"đi cùng với con đường mà mình đã chọn, dù ở Young Marketers 3 hay trong những khó khăn trong cuộc sống.

BRVN: Còn về cảm xúc dành cho cuộc thi, các bạn thích và không thích điều gì ở Young Marketers?

Inbuzz: Không thích trước đi, nhóm không thích Young Marketer lâu rồi, bạn bè mình thi nhiều lắm, từ mùa 1, mùa 2 lận, Young Marketer như một kẻ gieo rắc hy vọng cho biết bao người rồi một cách vô tình cướp đi chỉ bằng một bài “post” thông báo kết quả. Bạn mình buồn nhiều nên đâm ra ghét lây sang Young Marketers.

Nhưng một ngày nọ, mình đã cảm thấy nhỏ bé đến nhường nào khi nhìn những người bạn tuy chưa đậu vòng 1, vòng 2 nhưng vẫn can đảm đứng dậy để bước tiếp hành trình. Mình không chắc khi thất bại như vậy mình còn dám đứng dậy để thử tiếp vào Cơ hội lớn nữa hay không? Thật sự rất khâm phục các bạn đó, nhận ra thứ mà Young Marketers đang làm không chỉ là kẻ gieo rắc hy vọng mà còn là người truyền lửa cho những con người đam mê marketing thật sự, giúp họ dám đứng dậy đương đầu vời thử thách cho dù đã từng vấp ngã. Đó cũng là điều mà nhóm thích nhất tại Young Marketers.

BRVN: Nếu có một từ để miêu tả về cuộc thi này, Inbuzz nghĩ sẽ là từ gì?

Inbuzz: Nhắc đến Young Marketers 3, điều nhóm nghĩ đến đầu tiên là những người bạn đang cùng tham gia chặng hành trình này với tụi mình. Vậy nên từ để miêu tả về Young Marketers có lẽ nằm trong chính tên của nó “Young”: TRẺ.

Chưa có nơi nào tụi mình nhìn thấy nhiều người trẻ đang cùng nuôi chung một đam mê, ước mơ như vậy. Đó thực sự những người bạn, rất trẻ, rất nhiệt huyết, rất năng động. Người trẻ luôn được phép làm thử để làm sai, và Young Marketers là một nơi cho phép họ như vậy, nhưng có hẵn sự dìu dắt, định hướng, hỗ trợ cho họ. Và phải cảm ơn những người bạn TRẺ đó rất nhiều, một phần trong chữ “EMPOWER” đến từ chính những người bạn đó.

BRVN: Đã từng tham gia nhìu cuộc thi marketing khác, Inbuzz nghĩ Young Marketers có điểm gì khác biệt?

Inbuzz: Khác biệt ngay từ cái tên rồi, những cuộc thi marketing khác thì là một “cuộc thi”, còn Young Marketers đâu phải là cuộc thi đâu. Ở Young Marketers, tính chất tranh giành của cuộc thi lại thay bằng sự sẻ chia cùng nhau kiến thức, tính đối địch lại thay bằng tình bằng hữu của những kẻ cùng chung đam mê. Hơn cả một cuộc thi, ở đây tụi mình được học, được gặp những anh chị đầy tài năng và tâm huyết, được sống và làm việc cùng các bạn tài năng khác.

Kết thúc của một “cuộc thi” là buổi lễ trao giải, còn kết thúc của Young Marketers là cả một chặng hành trình mới mang tên “Elite Program”.

BRVN: Được biết chuyên ngành của 2 bạn đều là Tài chính? Vậy đâu là lý do khiến “dân trái ngành” quyết định theo đuổi marketing?

Inbuzz: Vì sao tụi mình thích Marketing là một câu hỏi thực sự khó để trả lời. Bọn mình nghĩ trên đời mọi thứ đều có duyên, và nhóm đã có duyên với nó, được có cơ hội làm một vài công việc nhỏ có liên quan trong câu lạc bộ, sau đó tụi mình tìm hiểu thêm, đào sâu hơn từng ngày và cảm thấy "đã" khi được học thêm, biết thêm và làm thêm về nó. Đối với tài chính, tụi mình nghĩ mình sẽ không có được cảm giác này đâu ạ.

BRVN: Dự định sắp tới của Inbuzz là gì?

Inbuzz: Thực ra tụi mình có vài thứ cần làm cho “to-do-list” của năm nay, giờ đã xong được một cái rồi, tụi mình dự định sẽ tiếp tục học hỏi, phấn đấu để đạt được những mục tiêu tiếp theo. Ngoài ra, Inbuzz nghĩ mình cần chuẩn bị rất nhiều thứ, về sức khỏe, tinh thần,... để có thể “cháy” hết mình với Elite Program 2.

BRVN: Nhắc đến Young Marketers Elite Development Program khóa 2, các bạn nghĩ gì về chương trình này?

Inbuzz: Về Elite Program của Young Marketers, tụi mình xác định ngay từ đầu - đó là mục tiêu lớn nhất của cả nhóm. Được học cùng hơn 2 tháng với các anh chị Eliter khóa 1 - phần thưởng của Warm-up Marathon tháng 5 vừa rồi, Inbuzz nghĩ đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Tụi mình được học những kiến thức rất hay, rất thực tế và với nhiều tâm huyết từ những người “empowerer” chính hiệu - những tên tuổi Marketing hàng đầu. Nên nói về Elite, Inbuzz thấy đó là một cơ hội lớn, một chương trình đào tạo tuyệt vời mà không phải ai cũng có được cơ hội đó, một chương trình mà tất cả bạn bè yêu thích marketing xung quanh tụi mình đều mong muốn và nỗ lực để được tham gia.

Nếu tham gia một cuộc thi, bạn hãy xem nó là hành trình hoàn thiện bản thân, vì chiến thắng một cuộc thi không quan trọng bằng chiến thắng chính bản thân mình.

BRVN: Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, Inbuzz có thể chia sẻ bí quyết chiến thắng của mình không?

Inbuzz: Tụi mình không có bí quyết gì cả ngoài việc nỗ lực hết mình, kiên trì, bền bỉ và luôn can đảm chọn lựa những gì mình tin và thấy "đã" thôi.

Ngoài ra, Inbuzz muốn nhắn gửi các bạn trẻ đam mê marketing rằng: Hãy cứ can đảm đi theo con đường mình đã chọn và học hỏi không ngừng. Nếu tham gia một cuộc thi, bạn hãy xem nó là hành trình hoàn thiện bản thân, vì chiến thắng một cuộc thi không quan trọng bằng chiến thắng chính bản thân mình.

BRVN: Cảm ơn nhóm Inbuzz đã chia sẻ cùng độc giả của Brands Vietnam nhé!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi do REDDER Advertising tổ chức, với Brands Vietnam là đối tác truyền thông.

Young Marketers 3 với phiên bản toàn quốc lần đầu tiên, diễn ra từ 22/9 – 15/11/2014, nhận được sựđồng hành & tài trợđộc quyền của Microsoft Mobile Devices / Nokia Vietnam:

“Microsoft Mobile Devices là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Microsoft và trực tiếp quản lý dòng sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) mang nhãn hiệu Lumia nổi tiếng trên toàn thế giới và dòng sản phẩm điện thoại phổ thông mang nhãn hiệu Nokia. Sứ mạng của Microsoft Mobile Devices là mang trải nghiệm điện thoại thông minh và internetđến ngày càng nhiều người dùng, thông qua đó tiếp bước cho họ vươn đến những ước mơ và khát vọng của mình trong cuộc sống”.

Brands Vietnam