[CK Young Marketer 3] Tâm sự thầy trò trước giờ G

[CK Young Marketer 3] Tâm sự thầy trò trước giờ G

Chỉ vài giờ nữa thôi, Vòng Chung Kết cuộc thi Marketing đình đám Young Marketers 3 sẽ diễn ra trong sự mong đợi của hàng trăm bạn trẻ & cộng đồng marketing tại Việt Nam. Sau những buổi đào tạo chuyên sâu về Marketing, gặp gỡ và được định hướng làm bài bởi các anh chị mentor, sau chuyến đi thực địa đến An Giang, ra chợ và phỏng vấn người tiêu dùng, 03 nhóm xuất sắc nhất của cuộc thi đã và đang chạy nước rút thế nào cho trận chiến cuối cùng này? Cùng Brands Vietnam lắng nghe những chia sẻ trước “giờ G” nhé!

BRVN: Nhìn lại hành trình đang tiến dần đến hồi đến, các bạn đã thấy được những sự “chuyển mình” nào chưa?

Nhóm Cát: Có, trước hết là thấy tương lai gần không biết sẽ quay về Hà Nội hay trở lại TP.HCM luôn đây (cười). Young Marketers 3 là một hành trình dài đúng nghĩa, cả về địa lý lẫn tâm lí của nhóm mình luôn! Khi đặt chân lên máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh, tụi mình không nghĩ sẽ đi “xa” đến vậy. Ở một nơi rất xa nhà, trong một thời gian rất dài. Và đã đi “xa” hơn rất nhiều trên con đường Marketing mà tụi mình chỉ mới chập chững bước vào.

Chưa bao giờ tụi mình được tham gia vào những buổi đào tạo bài bản và chuyên sâu về Marketing đến vậy. Mỗi anh chị, như anh Toàn, anh Hùng, chị An, chị Tố Trâm,… đều khiến chúng mình ngưỡng mộ và “mở to mắt” về thế giới Marketing rộng lớn. Mình cũng đặc biệt ấn tượng với buổi trò chuyện của Giáo sư Võ Tòng Xuân. Thầy đã chia sẻ rất nhiệt tình về những kiến thức – kinh nghiệm tích cóp suốt 30 năm qua. Ước mơ của thầy chỉ là người nông dân có thể khá hơn với gạo – nghe mà thấy xót lòng, thấy mình cần phải tâm huyết hơn cho bài thi này – dù tụi mình chỉ đang giải quyết vấn đề trên giấy, trên ý tưởng.

Tuy cũng có hơi “choáng” với lượng kiến thức tiếp thu trong thời gian ngắn, nhưng mình tin rằng đây sẽ là những bửu bối đắt giá nhất, trong cuộc thi này lẫn cho hành trình phía trước của mình. Còn về việc đã “chuyển mình” đến mức nào thì nhóm không dám tự nhận xét đâu, nhường cho mọi người và Ban Giám Khảo vào buổi thi Chung Kết nha!

BRVN: Mùa thi năm nay, Young Marketers lần đầu tổ chức chuyến đi thực địa về An Giang giúp các bạn hiểu rõ hơn về hạt gạo, về ngành ngành nông nghiệp lúa nước tại Việt Nam – đề tài cho Vòng Chung kết. Chuyến đi đó giúp ích thế nào cho bài thi của các bạn?

Nhóm InBuzz: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn đấy! Chuyến đi giúp tụi mình thấy được phần nào bức tranh tổng thể về việc trồng trọt và kinh doanh lúa gạo của đất nước mình. Có đi mới thấy, đây là mồ hôi nước mắt, là công sức, là “nồi cơm” của rất nhiều người chứ chẳng hề đơn giản. Rồi thấy có nhiều vấn đề mình phải giải quyết trong bài toán này quá chừng. Nhưng nghĩ đến chuyện tụi mình phải giải bài mà không có chuyến đi thực tế này, chắc sẽ…. “buồn cười” và thiếu thực tế lắm lắm.

Riêng với nhóm mình, chuyến đi An Giang này không chỉ để học hỏi kiến thức – kinh nghiệm thực tế của những người làm nông nghiệp, mà còn là chuyến đi vui vẻ cùng 2 nhóm Cát và Xscape. Chỉ 2 ngày ngắn ngủi mà giờ tụi mình đã thân nhau hơn rất nhiều. Mình còn xem đây là một chuyến đi du lịch nữa, chụp rất nhiều ảnh đẹp mang về nhà (cười).

Lăng kính nghệ sĩ của một Young Marketer - chùm ảnh của bạn Lương Tuấn Dương, nhóm InBuzz trong chuyến đi An Giang

BRVN: Tình hình “chạy nước rút” cho buổi thi Chung Kết của các bạn đến đâu rồi?

Nhóm Xscape: Tình hình…rất là tình hình luôn! Sau những buổi học, sau chuyến đi là những ngày dành hết tâm trí cho bài thi. Chỉ có 22 slides thôi mà cũng chật vật lắm! Nhưng may mắn là nhóm còn có chị An Đặng (mentor của nhóm) đồng hành và tiếp sức rất nhiều. Từ những rối tinh rối mù ban đầu thì dần dà tụi mình đã nhận thấy vấn đề rõ hơn, có được những định hướng để hoàn thiện lại bài.

Nhưng nếu nói căng thẳng thì nhóm mình không căng thẳng đâu. Bây giờ là thời điểm tập trung hết sức để chốt lại bài thi, rồi còn phần thuyết trình nữa. Nếu căng thẳng nữa thì chắc…tiêu thật.

Nhìn lại mới thấy mình may mắn vì đã tham dự kì thi Warm-Up Marathon trước đó. Chẳng những có kinh nghiệm thi cử mà còn được “học ké” các anh chị trong khóa Elite Development Program nữa. Cách đây mấy tháng, trên sân khấu buổi chung kết Warm-Up Marathon nhóm mình từng được nhận xét là có ý tưởng nhưng không bán được, còn quá run và mất tự tin. Đó là bài học và là động lực rất lớn để nhóm buộc mình phải thay đổi trong cuộc thi này. Cùng chờ đến buổi Chung Kết nhé!

BRVN: Thời gian cũng chẳng còn nhiều nữa. Các bạn sẽ làm gì trước “giờ G”?

Nhóm Cát: Cố gắng giữ bình tĩnh, hít thở sâu, để truyền lửa lẫn truyền tình cảm của mình vào bài thi. Nhóm sẽ nắm lấy thời cơ để tận dụng hết những điểm mạnh của mình!

Nhóm InBuzz: Nhất định sẽ nghe theo lời khuyên của anh Khoa (mentor của nhóm): “Have fun”, giữ cho tâm trạng thoải mái và vui vẻ nhất. Tụi mình đang suy nghĩ đến việc làm điều gì đó vui vui và ấn tượng (noi gương quán quân Young Marketers 2 mùa trước đó hehe). Cũng chỉ có ít phút trên sân khấu thôi, phải thật tỏa sáng, thật bùng nổ. Nhất định phải khiến mọi người nhớ cho bằng được InBuzz!

Nhóm Xscape: Sẽ không rụt rè và sợ sệt như đã từng nữa đâu, mà lần này sẽ cháy hết mình. Chắc là sẽ lại đi ăn chuối, để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể :D

- -

Có lẽ, Young Marketers 3 chính là những ngày đẹp nhất, đáng nhớ nhất trong tâm trí các bạn trẻ của chúng ta trong năm nay. Vài giờ nữa thôi, Cát, InBuzz hoặc Xscape sẽ có được chiến thắng vẻ vang và xứng đáng cho tất cả những nỗ lực vừa qua. Nhưng trước hết, hãy cùng lắng lòng lại với những chia sẻ, tâm sự rất chân tình của cả thầy và trò trong chặng đua nước rút khốc liệt này!

Chị Phạm Thị Tố Trâm, Associate Director, Masan Beverage & nhóm Cát

Nhóm Cát: Chị Trâm hết sức nhiệt tình và gần gũi. Tuy bận rộn nhưng chị vẫn dành rất nhiều thời gian cho nhóm. Chị Trâm đã hướng dẫn, định hướng cho nhóm với tất cả nhiệt huyết, kiến thức, kinh nghiệm lâu trong nghề của mình. Nhóm cảm thấy rất may mắn khi được chị dẫn dắt trong chuyến đi đầy khó khăn này.

Chị Tố Trâm: Chị rất vui khi cùng đồng hành với CÁT trong suốt 2 tuần qua. Hai bạn nữ đến từ Hà Nội thực sự rất "tiêu biểu" về cách nhìn và cách nghĩ của người Hà Nội: điềm tĩnh, sâu sắc và thấu đáo.

Thế mạnh của nhóm vẫn như cách nhóm thể hiện ở vòng bán kết: thấu hiểu, nhanh nhạy trong việc nắm bắt các insights sáng giá, độc đáo và cụ thể khi kết nối với người tiêu dùng. Đây là một tố chất tốt, nếu được rèn dũa một cách hệ thống & chuyên nghiệp sẽ trở thành lực đẩy mạnh mẽ giúp nhóm bật cao trong nghề.

Nếu được rèn dũa một cách hệ thống & chuyên nghiệp sẽ trở thành lực đẩy mạnh mẽ giúp nhóm bật cao trong nghề.

Nhóm hiểu đề thi dưới góc độ "consumer-oriented". Không hoa mỹ, không vĩ mô, dẫn đến việc xác định hướng giải cô đọng, cụ thể và hiệu quả hơn. Chị thích điều này. Thế nhưng Cát, và chị nghĩ là cả 3 nhóm thi chung kết, đều đối mặt với thử thách "tiêu hoá" lượng thông tin khổng lồ từ một thị trường quá lớn là thị trường gạo. Nhóm vẫn còn bối rối trong cách xâu chuỗi và logic hoá mọi thứ. Chị mong các bạn xem đây không chỉ là khuyết điểm, mà là cơ hội quý giá để học hỏi cách nhìn, cách phân tích, chọn lọc, xâu chuỗi và mô hình hoá một ngành hàng là như thế nào để có tính liên kết và tương hỗ cao. Ngoài ra, chị cũng khuyến khích các bạn nỗ lực nhiều hơn trong kỹ năng trình bày (presentation skills) để kết nối và thuyết phục mọi người (đặc biệt là BGK) đồng hành cũng ý tưởng của nhóm.

2 cô gái mạnh mẽ từ Hà Nội nằm trong "dự cảm tốt lành" của chị, vì chị thực sự thích cái cách mà nhóm bẻ nhỏ vấn đề, tập trung và cụ thể trong bài giải. Hy vọng, hy vọng....

Chúc tất cả các bạn có một buổi thi chung kết nảy lửa, quyết liệt. Hãy truyền lửa cho BGK và sẵn sàng đối đầu với họ để bảo vệ ý tưởng của mình :)

- -

Anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa, Head of Marketing, Microsoft Mobile Devices/ Nokia Vietnam & nhóm InBuzz

Nhóm InBuzz: Anh Khoa thân thiện cực kì! Trò chuyện với anh Khoa, cảm giác như đang tâm sự với một người anh lớn, một cựu FTU, chứ không chỉ là một “Head of Marketing”. Anh Khoa truyền cảm hứng cho tụi mình nhiều lắm, giúp nhóm hiểu được mình đang mắc lỗi gì, phải thoát ra như thế nào. Kiểu như cho tụi mình một cây đuốc thật sáng luôn (^.^) Nhóm học được nhiều thứ từ anh Khoa lắm! Ấn tượng nhất vẫn là anh Khoa luôn dặn nhóm phải “have fun”, thay vì lời chúc “good luck” thông thường. Đúng thật là, chỉ khi thật sự “tận hưởng” thì mới thấy hành trình này có ý nghĩa!

Anh Đăng Khoa: Anh rất ấn tượng, và thật sự phải dùng từ “thấy thương” khi thấy hai bạn trẻ nhóm InBuzz Impress rất tâm huyết, bỏ rất nhiều công sức cho bài thi của mình, cho con đường Marketing mà mình đã chọn. Từ việc quan sát, đào sâu insight, tìm kiếm ý tưởng, nghĩ tới nghĩ lui…, anh thấy đúng là “ăn ngủ” với bài thi của mình, đặt hết tâm trí vào cuộc thi. Anh rất trân trọng nỗ lực này.

“Just have fun”, hành trình của hai bạn còn rất dài, và cuộc thi này chỉ là một chặng trong hành trình đó.

Nhưng cũng vì điều này mà lời khuyên của anh là “just have fun”. Hành trình của hai bạn còn rất dài, và cuộc thi này chỉ là một chặng trong hành trình đó. Anh trân trọng khi các bạn đặt cả khối óc và trái tim vào cuộc thi, nhưng cũng đừng quên “have fun” nữa. Hãy tận hưởng đề bài, không cần phải nhất nhất làm theo quy trình, framework, làm theo những gì đã được học. Cái bạn cần phải “feel” nữa, để tạo ra sự khác biệt. Hãy để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ, thoải mái, các bạn còn trẻ mà!

Bài thi của nhóm vẫn còn nhiều điểm cần xem lại, nhưng anh mong đó cũng sẽ là điều mà các bạn học được sau cuộc thi này. Và như anh đã nói: Thắng hay thua, về đích ở vị trí nào không quan trọng. Mà cái chính là các bạn học được gì, và tận hưởng hành trình tuyệt vời này như thế nào!

- -

Chị Đặng Hoài An, Head of Marketing, Shell Vietnam & nhóm Xscape

Nhóm Xscape: Mentor nhóm mình là chị An Đặng. Mình thấy chị An rất nhiệt tình và dễ gần chứ không như hình ảnh một giám khảo hơi “khắt khe” mà chị thể hiện ở các buổi chấm thi trước. Nhờ chị mà nhóm có cách tiếp cận bài toán thoáng hơn, cũng như khai thác được chuyến đi An Giang vừa qua vào bài thi. Qua các buổi hướng dẫn, với sự giúp sức của chị, nhóm đã dần xác định rõ hướng đi của mình. Chị An cũng rất quan tâm theo sát để góp ý thêm cho nhóm. Nhóm mình xin được gửi lời cảm ơn đến chị An và nhất định sẽ cố gắng hết sức!

Chị An Đặng: Duy & Bằng còn rất nhỏ tuổi nhưng hai bạn đã thể hiện đam mê Marketing và tiến bộ rất nhiều. Các bạn có sự hiểu biết nhất định những khái niệm chuyên sâu về Marketing, cũng như vận dụng framework khá chuyên nghiệp. Từ cuộc thi Warm-up Marathon đến Young Marketers mùa 3, chị cũng khá bất ngờ khi thấy hai bạn đã chững chạc hơn rất nhiều và có chính kiến mạnh mẽ ở độ tuổi này.

Nếu như Duy sâu sắc thì Bằng lại có những quan sát và nhận xét khá thú vị. Hai bạn hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau.

Nếu như Duy sâu sắc thì Bằng lại có những quan sát và nhận xét khá thú vị. Hai bạn hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Tuy nhiên hai bạn cần mài dũa hơn tính sắc bén trong việc tìm hiểu và phân tích người tiêu dùng. Tính đột phá và sáng tạo cũng là điểm nhóm cần phấn đấu nhiều hơn. Ngoài ra, khả năng tổng hợp lên một bức tranh tổng thể, nhất quán là điểm mà hai bạn sẽ có cơ hội trau dồi nếu tham gia chương trình Elite Development Program sau này.

Chị thấy nhóm đã tìm được ý tưởng sản phẩm hay. Nhưng làm sao bán một cách thuyết phục thì cần cố gắng có ý tưởng quảng cáo đột phá hơn. Một thông điệp thật mạnh, thật thuyết phục rất quan trọng khi bạn muốn thay đổi cuộc chơi hay định nghĩa lại ngành hàng.

Xcape đã tìm ra "ngọc trong đá" rồi đó! Tuy nhiên hạt ngọc này sẽ sáng và có giá trị đến đâu thì còn tùy thuộc vào những ngày chạy nước rút ít ỏi còn lại của hai bạn. Chị đang rất hồi hộp với kết quả cuối cùng đây!

- -

Cùng Brands Vietnam chờ đón Quán Quân của Young Marketers 3 nhé!

(*) Vòng Chung Kết: 8:00 – 12:00 sáng thứ 7, ngày 15/11 tại
Grand Ballroom, lầu 2, Khách sạn Liberty Central Saigon Riverside, số 17 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM.

- -

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi do REDDER Advertising tổ chức, với Brands Vietnam là đối tác truyền thông.

Young Marketers 3 với phiên bản toàn quốc lần đầu tiên, diễn ra từ 22/9 – 15/11/2014, nhận được sự đồng hành & tài trợ độc quyền của Microsoft Mobile Devices / Nokia Vietnam:

“Microsoft Mobile Devices là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Microsoft và trực tiếp quản lý dòng sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) mang nhãn hiệu Lumia nổi tiếng trên toàn thế giới và dòng sản phẩm điện thoại phổ thông mang nhãn hiệu Nokia. Sứ mạng của Microsoft Mobile Devices là mang trải nghiệm điện thoại thông minh và internet đến ngày càng nhiều người dùng, thông qua đó tiếp bước cho họ vươn đến những ước mơ và khát vọng của mình trong cuộc sống”.

Brands Vietnam