Omnicom Publicis sáp nhập: Những đồn đoán, thực tế và vị thế của các agency trong cuộc

Omnicom Publicis sáp nhập: Những đồn đoán, thực tế và vị thế của các agency trong cuộc

Vậy là thông báo chính thức về vụ sát nhập giữa Publicis và Omnicom đã đưa ra, vào đầu tuần này, từ nhiều nguồn tin. Quả là một tin rúng động ngành quảng cáo. Hãy cùng Brands Vietnam điểm qua một số diễn tiến và vị thế các bên trước và sau sự sáp nhập này.

Về chi tiết vụ sáp nhập...

Ngay khi có đồn đoán, Bloomberg đã nhanh chóng đưa tin Omnicom và Publicis, 2 tập đoàn lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới đang ở trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán. Tập đoàn mới sẽ có doanh thu lên tới 23 tỷ đô và sẽ thay thế WPP để trở thành công ty lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo.

Tập đoàn mới sẽ có doanh thu lên tới 23 tỷ đô và sẽ thay thế WPP để trở thành công ty lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo.

Bloomberg miêu tả sự kết hợp này là một "cuộc sát nhập bình đẳng", tuy nhiên tiêu đề của bài báo lại viết "Publicis đang hoàn thành đàm phán về việc sát nhập với Omnicom", ám chỉ rằng công ty quảng cáo đến từ Pháp là bên có ảnh hương hơn trong vụ mua bán này.

Cuộc giao dịch sẽ giúp Publicis mua lại cổ phẩn của vị cổ đông đã nghỉ hưu, đồng thời là con gái nhà sáng lập công ty quảng cáo Pháp - Marcel Bleustein-Blanchet. Bà là thành viên của Ban cố vấn từ năm 1987 đến năm 1996 và được hi vọng sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm 2015. Bà Banditer, hiện đã 69 tuổi, là cổ đông lớn nhất của Publicis với 9.13% cổ phần và 16.57% quyền bỏ phiếu. Với giá trị mỗi cổ phiểu khoảng 59.35 USD, toàn bộ 19.2 triệu cổ phiếu của bà sẽ có giá trị khoảng 1.1 tỷ USD. Tuỳ thuộc vào các điều khoản trong thoả thuận, cổ phần của bà có thể sẽ giảm đi một nửa.

Nhiều người tin rằng CEO của Publicis, Maurice Lévy, đã từng tập hợp một số ngân hàng lại để mua cổ phần của Badinter nhưng bị từ chối. Giờ đây, khi bà đã từ bỏ ghế hội đồng quản trị, có thể việc thuyết phục sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Vụ sát nhập cũng sẽ khiến CEO của Omnicom, John Wren trở nên giàu hơn nếu như những thay đổi trong việc điều hành công ty kích thích giá trị cổ phiếu của ông. Wren hiện đang nắm giữ 1.1 triệu cổ phiếu của Omnicom, tương đương với 70.6 triệu USD với giá thị trường hiện tại.

- ★ -

Về những khách hàng brand...

Các lời đồn về vụ sát nhập này đã bắt đầu từ tuần trước, mở đầu là Adweek tiết lộ rằng các cuộc đối thoại "phía sau hậu trường" đang được mở ra giữa Wren và Lévy và những cố vấn luật cũng như cố vấn tài chính của họ. Các khách hàng phía brand hoàn toàn không được tiết lộ điều gì, cũng như những người đứng đầu tại các phòng ban ở các agency trực thuộc.

Trong khi những lãnh đạo tại cả hai công ty đều được thông báo về điều này vào đầu tuần vừa rồi, vẫn chưa thể chắc chắn liệu các khách hàng của hai bên đã được tư vấn đến mức độ nào. Có nhiều sự hoài nghi về sự phản ứng dữ dội của các client brand, giống như Saatchi & Saatchi's trong cố gắng mua lại Ted Bates vào năm 1986 để tạo ra công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, dẫn đến việc các khách hàng trung thành của Bates là Warner Lambert và RJR Nabisco đã chấm dứt mối quan hệ với thái độ không hài lòng.

Saatchi & Saatchi's trong cố gắng mua lại Ted Bates vào năm 1986 để tạo ra công ty quảng cáo lớn nhất thế giới đã làm cho khách hàng trung thành của Bates là Warner Lambert và RJR Nabisco chấm dứt mối quan hệ với thái độ không hài lòng.

Trong khi sự việc khiến báo chí rất quan tâm, việc sát nhập vẫn chưa thực sự rõ ràng, các điều khoản sẽ như thế nào và công ty nào sẽ là công ty mua. Cổ phiếu của cả hai công ty vẫn đang được giao dịch gần mức giá cao nhất trong 52 tuần vừa qua, với giá đóng cửa của Omnicom vào ngày thứ 6 vừa rồi là 65.11 USD và của Publicis là 59.35 USD.

Publicis, với 8.8 tỷ USD doanh thu, đang có giá trị vốn hoá thị trường khoảng 14.6 tỷ USD, gần bằng Omnicom với giá trị tương tự là 16.7 tỷ USD. Tuy nhiên Omnicom lại có doanh thu gần gấp đôi: 14.2 tỷ đô. (Dẫn đầu ngành hiện tại đang là WPP với 15.6 tỷ đô doanh thu và giá trị vốn hoá thị trường là 20 tỷ.)

Thông tin cũng không rõ ràng về các vấn đề liên quan đến xung đột giữa khách hàng của hai tập đoàn, điển hình là giữa Pepsico, hiện đang làm việc với TBWAChiatDay của Omnicom và Coca-cola, hiện là đối tác của Leo Burnett thực thuộc Publicis. Đó là còn chưa kể đến hàng loạt các hãng sản xuất xe như Nissan, Volkswagen hay Mercedes (khách hàng của Omnicom) và General Motors, Toyota của Publicis, cùng với các đối thủ như AT&T (của Omnicom) và Verizone của Publicis.

Một số khách hàng chung bao gồm Mars, Pfizer, Procter & Gamble và Visa.

- ★ -

Về hai vị CEO...

Các cuộc gọi đến cho CEO của Omnicom, ông Wren và CFO Randy Weisenburger đều không nhận được phản hồi, và điều tương tự cũng xảy ra với vị lãnh đạo của Publicis - Lévy, người luôn có kỳ nghỉ tại Provence cho đến giữa tháng 8. Những người biết ông đều cho rằng kỳ nghỉ hàng năm là thời điểm ông thích tham gia các vụ mua bán nhất và dành thời gian trên điện thoại để đàm phán.


Các nguồn tin cho biết ông Wren, hiện đang trong độ tuổi 60, có thể sẽ tiếp tục trở thành CEO của tập đoàn mới, với ông Lévy, hiện đang ở tuổi 71, sẽ là chủ tịch, tuy rằng một số người tin rằng cả hai sẽ cùng nhau giữ chức vụ CEO. Cùng với sự ra đi của Badinter, Lévy nói rằng ông sẽ chuyển sang vị trí chủ tịch vào năm 2016. Các vị chủ chốt ban đầu như CFO Weisenburger, từng sáng lập ra ngân hàng đầu tư Wasserstein Perella tại Wall Street và đã tham gia Omnicom từ năm 1998, cũng chưa chắc chắn sẽ tiếp tục ở lại công ty mới.

Nhiều người hoài nghi cho rằng khó có thể tưởng tượng việc một doanh nhân người Mỹ làm việc cho một công ty Pháp.

Một sự kết hợp giữa Omnicom và Publicis sẽ giúp kế hoạch kế nhiệm của Lévy trở nên rõ ràng hơn hiện tại, tuy nhiên nhiều người cho rằng khó có thể tưởng tượng việc một doanh nhân người Mỹ làm việc cho một công ty Pháp. "Trong khi việc kế nhiệm tỏ ra rất hợp lý, đó lại không phải cách các doanh nghiệp Pháp làm việc", một chuyên gia trong ngành nhận xét.

Nhiều nguồn cũng cho rằng trong cuộc sát nhập này, Lévy sẽ muốn có được một số mạng lưới sáng tạo của Omnicom, trong khi Omnicom sẽ được hưởng lợi từ các chi nhánh truyền thông của Publicis cũng như sự hiện diện tại các thị trường mới nổi, nhất là tại Trung Quốc.

Những lời bình luận xung quanh sự kiện này thậm chí còn đặt ra những câu hỏi về việc liệu tập đoàn Interpublic, một đối thủ khác nhỏ hơn và được xem là một mục tiêu mua lại, liệu có liên quan không. (Lévy đã từng đưa ra hai lời đề nghị mua lại với IPG và Wren cũng đã từng thể hiện sự hứng thú của mình đối với việc mua lại công ty) Nhiều người đặt ra giả thuyết rằng Omnicom và Publicis có thể hợp tác để mua lại IPG với một sự sắp đặt không bình thường để sau đó sẽ phân chia tài sản và bán lại những gì không mong muốn. Lévy cũng được biết là đã từng muốn mua lại McCann Erickson và một số công ty dịch vụ marketing khác, (Ông còn là một fan lớn Carter Murray, vị CEO của công ty mới Draftfcb, người từng làm việc tại Publicis với vai trò là giám đốc quản lý cho Nestlé.) Omnicom có thể sẽ mong muốn mạng lưới truyền thông của IPG. Nhiều nguồn cho biết vào chiều thứ Sáu vừa rồi, Interpublic vẫn chưa được tiếp cận bởi Omnicom hay Publicis và mọi việc vẫn chưa rõ ràng.

Những người thân cận của Lévy cũng nói rằng ông có phong cách làm việc rất cẩn thận và kín kẽ.

"Maurice rất giỏi trong việc giữ bí mật. Nếu chuyện này thực sự xảy ra, có thể CFO của ông ta (Jean-Michel Etienne) sẽ biết, nhưng (COO) Jean-Yves Nauori sẽ không biết", một người nói. "Ban điều hành sẽ biết và Elisabeth Badinter sẽ biết. Có thể là như vậy."

Đối với Wren, một cuộc sát nhập như thế này không phải là điều quen thuộc đối với ông, khi lần cuối mà Omnicom thực hiện một cuộc sát nhập lớn là vào năm 1998, khi công ty này mua lại một phần của chi nhánh quảng cáo tại London Abbott Mead Vickers (mà Omnicom vẫn chưa sở hữu được). Trong những năm gần đây, có nhiều suy đoán về việc Wren, người vẫn từng làm việc tại Florida, muốn chuyển sang làm điều gì đó khác. Tuy nhiên ông đang càng ngày càng tập trung hơn trong việc điều hành Omnicom và các chi nhánh liên quan.

Một người cho rằng "Không giống như 5 năm trước, John không muốn rời đi khỏi công ty. Ông ấy muốn trở thành vị CEO lớn nhất của cả ngành quảng cáo, giống như một người với một công ty thuộc danh sách Fortune 100."

Tuy nhiên khống giống như những gì có thể xảy ra trong việc sát nhập giữa Omnicom và Publicis, việc kết hợp hai công ty này lại sẽ cho Wren rất nhiều quyền lực không chính thức.

- ★ -

Nếu bạn vẫn chưa rõ...

Các công ty của Omnicom bao gồm các mạng lưới toàn cầu như BBDO, TBWA và DDB; các agency chuyên về marketing như Rapp thuộc Diversified Agency Services; tập đoàn truyền thông Omnicom; Organic; Proximity và Tribal.

Publicis là công ty chủ quản của nhiều agency như Leo Burnett, Publicis, Saatchi & Saatchi, Starcom, ZenithOptimedia, Rosetta, Rokka, VivaKi và Razorfish.

Nguồn AdWeek