10 cách "tiêu diệt" ý tưởng sáng tạo

10 cách tiêu diệt ý tưởng sáng tạo

Sao mà vui cho được khi ý tưởng sáng tạo không được chọn, nhưng trường hợp đó vẫn là một "cái chết nhẹ nhàng" của ý tưởng.

Trong rất nhiều tình huống, ý tưởng đã bị "giết chết" ngay từ trong trứng nước chỉ vì những quyết định sai lầm, sự chủ quan vì vô tình hay cố ý của agency, hay bị cắt ngân sách marketing của client, etc.

Loạt hình vẽ dưới đây của Scott Campbell - một nghệ sỹ người Bồ Đào Nha - sẽ giúp bạn hình dung một cách hài hước cách các ý tưởng sáng tạo đã bị "tiêu diệt" như thế nào.

Ý tưởng sáng tạo như một cô gái đẹp, sẽ "lên đường" nếu bị "cắt" ngân sách marketing...


Ý tưởng sáng tạo mà đưa ra "hội đồng thẩm định" thì sẽ bị "xơi tái", chẳng khác gì em gái đang bơi sắp bị "cá mập" thịt...


Trường hợp này thường diễn ra trong môi trường Marketing @ Client, đặc biệt là trong các ngành dược, thuốc lá, rượu, etc... nơi mà nội dung quảng cáo rất nhạy cảm với luật lệ. Vậy nên ý tưởng hay cỡ nào mà "đụng" phòng Pháp chế / Pháp lý thì cũng chẳng khác gì con tàu Titanic lộng lẫy "đụng" phải băng trôi, chìm xuồng là cái chắc.


Những người mới làm Creative Director thường rất máu "chụp giựt săn tìm" ý tưởng...


Tương tự, những người Marketing Manager mới vào thường rất thèm khát những ý tưởng mới để thể hiện mình, như "sói già và cô bé quàng khăn đỏ"...


Ý tưởng lớn mà được trình bày bởi những bạn Account Executive non kinh nghiệm thì chẳng khác gì "cầm xiên cá lóc mà đánh bắt cá voi"...


Hay ý tưởng hay mà gửi qua email thì thôi rồi, chẳng khác nào "hoa lài cắm bãi cứt trâu", "cá đổ bồn cầu"...


Hay ý tưởng hay mà đem đi nghiên cứu thị trường, làm focus group hỏi "chín người mười ý" thì sớm muộn gì cũng như Chúa Jesus bị đóng đinh lên "đoạn đầu đài".


Ý tưởng sáng tạo đã ra đời rồi mà client brief bị thay đổi thì... chết chắc.


Ý tưởng sáng tạo sẽ không còn hay nếu phá vỡ quy luật duy nhất, cũng như The Beatles không còn hay với khi John Lennon phá vỡ quy luật và đưa Yoko Ono vào phòng thu.

Mâu thuẫn cá nhân do cạnh tranh ngày càng được khoét sâu khi Yoko Ono luôn xuất hiện với John như hình với bóng. Điều này phá vỡ quy luật bất thành văn của nhóm: không một thành viên nào có quyền mang vợ hay người yêu vào phòng thu trong lúc đang thu âm. Chẳng những ở lì trong phòng thu với John, Yoko còn mang cả giường ngủ vào và sẵn sàng lên tiếng phê bình cách chơi nhạc của những người còn lại mặc dù bản thân mình không hiểu biết nhiều về rock. Chẳng những không can thiệp, John còn hưởng ứng những hành động thái quá của Yoko. Sự quá đáng này khiến cho Ringo Starr, thành viên hiền lành và dễ dãi nhất của nhóm, cũng phải bực bội và căn vặn John về sự hiện diện túc trực của Yoko.

Nguồn: Wikipedia


Hay như Marylin Monroe chết từ từ vì lạm dụng thuốc ngủ liên tục, ý tưởng sáng tạo cũng sẽ chết dần chết mòn nếu chiến dịch marketing cứ liên tục bị hoãn.

Brands Vietnam