Gặp gỡ Kit Ong: "Tôi hy vọng The Purpose Group sẽ trở thành một agency giỏi được công nhận trong khu vực"

Gặp gỡ Kit Ong: Tôi hy vọng The Purpose Group sẽ trở thành một agency giỏi được công nhận trong khu vực

Mặc dù hiện tại đang bận rộn với vị trí mới, văn phòng mới và những dự án thử thách mới, ông Kit Ong - người vừa gia nhập The Purpose Group với chức danh Group Executive Creative Director & Partner - vẫn dành chút thời gian để chia sẻ với Brands Vietnam về những thay đổi trong công việc thời gian gần đây.

* Ông được biết đến nhiều qua loạt bài “The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc” trên Brands Vietnam. Giờ đây “góc nhìn (cửa sổ)” của ông đã có thay đổi lớn. Liệu “góc nhìn (quan điểm)” của ông có gì thay đổi?

Những agency giỏi nhất trên thế giới được được vận hành bởi con người. Chúng ta đều là con người. Vì thế nếu người khác có thể làm được thì chúng ta cũng vậy.

Kit Ong: (Cười) Có một vài niềm tin không bao giờ thay đổi, và cũng luôn có vài thứ mới xuất hiện trong cuộc sống làm tôi thay đổi quan điểm về mọi người và về cả thế giới xung quanh tôi. Bản thân tôi là người khá nhạy cảm với môi trường xung quanh, tôi luôn đón nhận những tín hiệu thay đổi đó để có một cái nhìn mới về công việc mình đang làm.

* Trong số rất nhiều lựa chọn agency, tại sao ông lại chọn The Purpose Group? Ông đã thấy điều gì đó chăng?

Các đối tác của tôi tại The Purpose Group có nhiều tham vọng và họ không ngại thay đổi. Tôi cũng là người có tham vọng và để hiện thực hóa những tham vọng đó, tôi cần phải thay đổi những gì tôi cảm thấy không còn hiệu quả với mô hình mạng lưới agency ngày nay.

Trước đây chỉ làm quảng cáo, bây giờ là mở một agency, tôi cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với điều đó. Tôi có niềm tin vào các đối tác để cùng phát triển các quy trình tư duy và các công cụ độc quyền cho tập đoàn. Chúng tôi đang chuẩn bị thông báo cho client những phương pháp làm việc mới để giúp cho công việc hiệu quả hơn, chỉ trong vài tuần nữa thôi.

*Vậy ông hy vọng sẽ đạt được những thành tựu gì ở The Purpose Group? Mà ông đã không thể thực hiện được ở một agency nước ngoài?

Chúng tôi là agency độc lập, vì thế chúng tôi sẽ tự quyết những gì tốt nhất cho mình. Sẽ đỡ có các yếu tố “chính trị” hay rào cản trong việc ra quyết định. Dù rằng tôi phải thừa nhận một mạng lưới agency mang tính hệ thống cao thì sẽ quy củ và thực dụng hơn, khi mọi thứ đi hoạt động ổn định.

Về thành tựu, tôi đơn giản chỉ muốn có nhiều ý tưởng hay ra đời. Thực ra có rất nhiều ý tưởng hay nhưng không được thực thi ở các agency, nhiều hơn so với số lượng ý tưởng được duyệt gấp gáp mà chúng tôi cho ra mắt mỗi ngày.

Tham vọng hơn, tôi hy vọng The Purpose Group sẽ trở thành một trong những agency giỏi được công nhận trong khu vực. Những agency giỏi nhất trên thế giới được được vận hành bởi con người. Chúng ta đều là con người. Vì thế nếu người khác có thể làm được thì chúng ta cũng vậy. Nếu như chúng ta thất bại thì nguyên nhân là do chúng ta chưa đủ cố gắng hoặc làm chưa đúng điều gì đó.Mà cũng có thể cũng bởi vì ngay ban đầu chúng ta đã không tự tin vào bản thân mình.

* Tại The Purpose Group, vị trí mới của ông là gì? Và chức danh “Đối tác” có ý nghĩa gì với vị trí này, thưa ông?

Tôi thấy mình giống như là một người thúc đẩy sự sáng tạo. Có phòng creative trong công ty không đủ để đảm bảo agency của bạn đã thực sự sáng tạo. Sự sáng tạo cần phải hiện diện trong mỗi phòng ban của agency, và điều đó sẽ làm cho chúng tôi mạnh hơn rất nhiều và cũng sẽ hữu dụng hơn cho các khách hàng.

Ngoài việc sở hữu một phần agency, đối với tôi, trở thành một “đối tác” nghĩa là tôi phải đặt lợi ích của cổ đông lên trên lợi ích của mình, và các cổ đông cũng sẽ làm như vậy với tôi. Chúng tôi bảo đảm cho nhau và cùng giúp nhau trở nên tốt hơn.

* Theo quan điểm riêng, ông cho rằng lợi thế của một agency nội địa là gì?

Tôi không nghĩ có một lợi thế rõ ràng cho một agency nội địa. Việc nói rằng mình là agency thuần chất Việt Nam không giúp bạn có nhiều ý tưởng tốt hơn.

Là một agency quảng cáo, dù là quốc tế hay địa phương, thì năng lực sẽ thể hiện ở ý tưởng hay chiến dịch thực thi. Nếu một agency nội địa thực hiện được một chiến dịch hay thì đó là một agency tuyệt vời, không bàn tới tính địa phương hay không. Còn ngược lại, một agency quốc tế mà làm một chiến dịch chẳng ra đâu thì đơn giản đó chỉ là một agency tệ hại, chứ chẳng liên quan gì đến tầm quốc tế của họ.

Tất cả agency có mặt tại Việt Nam, nội địa lẫn quốc tế, đều phải có những nhân sự tài năng người Việt. Nếu một agency nào đó có nhiều người nước ngoài hơn, điều này là mất cân bằng. Ngược lại, nếu sự cân bằng đến từ việc có nhiều nhân sự người Việt hơn làm ở một agency, thì tất cả agency đều được xem là… nội địa. Bởi vì nhân sự là người bản xứ và chiến dịch họ thực hiện sẽ được địa phương hóa.

Nhiều người cứ hay nghĩ rằng khái niệm “nội địa” thường bị gán cho một mức chất lượng nào đó. Tôi thừa nhận rằng đôi khi tôi đã quá đơn giản khi suy nghĩ như vậy, nhưng có không ít người có suy nghĩ đó.

* Ông thường nói về đề tài “phát triển phong cách quảng cáo / tài năng sáng tạo Việt Nam”, vậy bước ngoặc này có giúp ông đạt được điều đó?

Thiết kế văn phòng của The Purpose Group là sự khẳng định của tôi về sự tập trung vào ý tưởng với “khẩu vị địa phương” và phát triển tài năng địa phương. Tôi có ý tưởng muốn mang một ngôi làng Việt Nam vào văn phòng, chúng tôi sẽ “trồng trọt” những ý tưởng và nuôi dưỡng thương hiệu trong ngôi làng này. Và công ty Kiến trúc “Kientruc O” đã thể hiện ý tưởng đó vào một thế kế rất đẹp. “Ngôi làng ở tầng 21” sẽ nhắc nhở cho tất cả chúng tôi, những người làm việc tại The Purpose Group, luôn tạo ra những chiến dịch chứa đựng bản sắc khác biệt và để những chiến dịch đó hòa quyện vào từng không gian văn hóa của xã hội Việt Nam.

Là một agency quảng cáo, dù là quốc tế hay địa phương, thì năng lực sẽ thể hiện ở ý tưởng hay chiến dịch thực thi.

Những quy trình tư duy và công cụ độc quyền được xây dựng để tìm ra bản sắc địa phương, giúp client lẫn bản thân chúng tôi có thể tạo ra những chiến dịch xuất sắc trong môi trường đầy cạnh tranh như hiện nay. Chúng tôi sẽ sớm triển khai các công cụ này.

Tôi luôn thúc đẩy team mình rất nhiều để cho ra những chiến dịch thú vị và đầy ngạc nhiên cho khách hàng. Và tôi cũng đang tìm kiếm nhiều tài năng sáng tạo Việt để cùng tạo nên di sản sáng tạo cho The Purpose Group. Nếu bất kỳ ai đọc được đến đây và muốn làm điều tương tự như vậy, hãy gia nhập với chúng tôi.

* Và chúng tôi sẽ có thêm nhiều quan điểm mới cho loạt bài “The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc” chứ?

Ồ tất nhiên rồi, tôi rất thích viết về chủ đề này, hy vọng rằng tôi sẽ sớm thu xếp được thời gian để viết một bài kế tiếp.

* Chúng tôi hy vọng sẽ được xem những chiến dịch và những bài viết mới của ông trong thời gian tới. Xin cám ơn ông!

Brands Vietnam