Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy

Phong thủy là một bộ môn khoa học chứa đựng những kiến thức, hiểu biết về sự chuyển động của các dòng nước (Thủy) và hướng đi của gió (phong).

Lý thuyết về phong thủy rất rộng, từ việc xây nhà, trang trí phòng, chọn màu sắc hay kiểu dáng, … tất cả với mục đích hỗ trợ cho cuộc sống sung túc và hạnh phúc. Trong bài viết này, BigsouthBrand chỉ xin đề cập ở góc độ phong thủy trong ứng dụng thiết kế logo, nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Thiết kế logo theo phong thủy là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, kiểu dáng, biểu tượng và bố cục, làm sao để người xem có thể dễ dàng nhận biết và cảm nhận được sự cân bằng. Một logo được xem hiệu quả khi mà ngoài yếu tố “hợp phong thủy” thì phải có sự phù hợp với cá tính thương hiệu, với lĩnh vực hoạt động và phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Vậy thế nào là một logo hợp phong thủy?

  • Một thiết kế rõ ràng, mạch lạc, phông chữ dễ nhìn, khoảng cách giữa các chữ, giúp cho trường năng lượng lưu chuyển tốt.
  • Các đường nét trên Logo cần có sự tiếp nối, hài hoà, tránh các góc nhọn tạo cảm giác bất an cho người xem, nên sử dụng các đường vuốt cong tròn mềm mại tạo cảm giác hài hoà
  • Màu sắc của Logo ngoài việc phản ảnh Ngũ Hành phù hợp thì cũng không quá tương phản gây khó chịu và không quá mờ nhạt gây khó nhìn và kém ấn tượng
  • Ngũ Hành của Logo cần được lựa chọn phù hợp để vừa bổ trợ cho Niên Mệnh lại vừa cân bằng Tứ Trụ Mệnh của chủ doanh nghiệp. Tránh sử dụng các hành khắc chế với niên mệnh của chủ doanh nghiệp hoặc các hành đã quá dư thừa trong Tứ Trụ Mệnh.
  • Đặc tính âm dương của Logo cũng cần giúp cân bằng lại âm dương hình thái của chủ doanh nghiệp. Nếu như thân chủ thuộc Dương mệnh thì Logo nên thuộc Âm để giúp cân bằng và ngược lại.
  • Logo cần thể hiện được sự lưu thông của dòng khí, khi nhìn vào logo không có cảm giác luồng khí luẩn quẩn.

Yếu tố nào cần tránh khi thiết kế logo?

  • Logo không chứa các cạnh sắc nhọn chĩa thẳng vào tên công ty, tên người, hoặc tên các văn bản liên quan… Có thể sử dụng các góc cạnh sắc nhọn nhưng các góc cạnh đó phải toả ra nhiều hướng, tạo sự cân bằng trong các hướng.
  • Không thiết kế logo quá nhiều màu, số màu thường không quá 3, tốt nhất chỉ từ 1 – 2 màu.
  • Không nên thiết kế logo có dạng 3D (cần phân biệt hình 3D với hình nổi), các hình 3D thường tạo nên luồng khí “quẩn”, khó lưu thông, tạo cảm giác bí bách.

Nếu theo mệnh của chủ doanh nghiệp thì bạn có thể tham khảo thêm

1. Mệnh Kim

  • Hình khối: tròn, hình cong, hay hình bán nguyệt.
  • Màu sắc phù hợp: trắng, bạc (màu kim) hoặc màu vàng đất, màu cam ấm hoặc màu nâu trầm (màu của thổ – mệnh tương sinh).

Ý nghĩa: Với quan niệm về trời tròn đất vuông, đây là hình mẫu lý tưởng mang hình hài trái đất, mặt trăng, mặt trời,…nên được rất nhiều công ty sử dụng. Hình tròn không điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc nên nó được tượng trưng cho sự hoàn hảo, hợp tác và thuần nhất.

2. Mệnh Thủy

  • Hình khối: hình sóng nước, hình bất định (hình thủy) hoặc lựa chọn hình tương sinh mệnh thủy như hình tròn, hình oval, hình cong, hình bán nguyệt (hình Kim)
  • Màu sắc phù hợp: xanh nước biển, xanh đậm, màu đen (màu thủy) hoặc lựa chọn màu sắc theo tương sinh với mệnh thủy như màu trắng, màu bạc (màu của mệnh kim).

Ý nghĩa: Nước là khởi nguyên của trái đất và vũ trụ, thể hiện sự mềm mại và thân thiện, uyển chuyển và năng động. Màu đen là màu của sự huyền bí, bất tận, say mê và có sức mạnh vô biên, trong khi đó màu màu xanh dương tượng trưng cho sự tươi mát, điềm tĩnh, hòa bình, là sắc màu tuyệt vời trong phong thủy.

3. Mệnh Mộc

  • Hình khối: hình trụ, hình chữ nhật dài, hình cây xanh (hình Mộc) hoặc lựa chọn theo tương sinh của mộc là Thủy (sóng nước, hình bất định)
  • Màu sắc phù hợp: xanh lá cây, màu lục (màu Mộc) hoặc lựa chọn theo hướng tương sinh với mệnh Mộc là màu xanh nước biển, màu đen, màu xanh đậm (mệnh Thủy)

Ý nghĩa: Mầm cây đang vươn lên mạnh mẽ hay một cây đại thụ tỏa bóng mát và vững vàng trước bão táp là ý nghĩa của logo mang mệnh mộc. Bên cạnh đó màu xanh lá cây cũng là màu của sự sinh sôi nảy nở, sức khỏe dồi dào, sự đổi mới, năng lượng mới và sự tái tạo.

4. Mệnh Hỏa

  • Hình khối: hình tam giác, hình cánh buồm, hình tháp, hình mũi tên, hình sắc nhọn, hình ngọn lửa (hành Hỏa) hoặc lựa chọn theo tương sinh mệnh hỏa là mệnh mộc (hình cây xanh, hình trụ, hình chữ nhật dài).
  • Màu sắc phù hợp: màu đỏ, màu hồng, màu tím hoặc cũng có thể chọn màu theo tương sinh với mệnh hỏa là xanh lá, màu xanh lục (mệnh Mộc)

Ý nghĩa: Tam giác được thể hiện nhiều với những hình mẫu trong thiết kế logo như hình núi, lều, hình tòa nhà chữ A … nhằm để nói lên sự phát triển bền vững của thương hiệu. Màu đỏ thể hiện cho thành công, nồng nhiệt và đam mê chiến thắng

5. Mệnh Thổ

  • Hình khối: hình vuông, hình thoi làm chủ đạo hoặc cũng có thể lựa chọn hình tương sinh với hình vuông là hình mệnh Hỏa (Hình tam giác, hình tháp, hình mũi tên, hình sắc nhọn, hình ngọn lửa)
  • Màu sắc phù hợp: màu Vàng đất, màu vàng cam hoặc màu nâu trầm hoặc cũng có thể lựa chọn theo hướng tương sinh với mênh Thổ là mệnh Kim (màu trắng, màu ghi xám)

Ý nghĩa: Hình vuông thể hiện tính cân bằng, chắc chắn nên thường được sử dụng để tạo cảm giác về sự cân xứng. Màu vàng còn mang ý nghĩa là màu của sự ấm cúng, vui vẻ, thân thiện và tươi sáng.

Tuy vậy trong những thiết kế logo hay thiết kế nhận diện thương hiệu không nhất nhất cứ phải tuân theo luật phong thủy để rồi quên đi những yếu tố cấu thành khác. Hoặc nếu bạn là người không quá lưu tâm đến việc thiết kế logo theo phong thủy thì chỉ cần bạn tập trung vào việc làm sao thể hiện được giá trị “LÕI” và tích cách của thương hiệu.