Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?

Một mùa giải đầy cảm xúc của Vietnam Young Lions (VYL) sắp đến hồi kết thúc. Trong lúc chờ đợi những gương măt sẽ đại diện Việt Nam tham dự Cannes Lions, hãy cùng đi qua từng đề bài của VYL vừa thách thức vừa đầy cảm hứng xứng tầm cuộc thi sáng tạo quy mô nhất Việt Nam.

Và nếu lời giải tuôn ra trong lúc bạn đọc những dòng sắp tới, đừng ngại cho thế giới được thấy “trái tim sư tử” của chính mình, dù bạn có phải là thí sinh hay không?

Hạng mục Film - Sự thật là gì không quan trọng bằng cách bạn công bố sự thật đó với thế giới

Dove là bậc thầy kể chuyện với khách hàng của mình - những người phụ nữ luôn có những rào cản để “không ngừng trở nên xinh đẹp”. Đây cũng không phải là nhãn hàng duy nhất khai thác khía cạnh cảm xúc của việc “Trao quyền cho phụ nữ”.

Tuy nhiên, câu chuyện mà Dove kể không phải là những lời ngợi ca vút bay, lại càng không phải những biểu ngữ được giơ cao trong những cuộc biểu tình trong phong trào tháng 3. Tất cả những chiến dịch của Dove đều là những tiếng lòng chân thật, sự vỡ lẽ nhẹ nhàng của chính khách hàng, với lối kể chuyện ấm áp và tích cực.

Đó là lưu ý đầu tiên cho các thí sinh khi tiếp cận đề bài năm nay, nơi Dove tin rằng mỗi mái tóc là một lựa chọn của phụ nữ. Nó vừa là vẻ đẹp họ yêu, vừa là thông điệp họ nhắn gửi với thế giới về chính bản thân mình. Vì sau tất cả, “see me as who I am” (được nhìn nhận như tôi vốn là) mới chính điều bất kì phụ nữ hiện đại cần ở một thông điệp women empowerment.

TVC nhãn hàng Dove:

Không chỉ cần am hiểu bối cảnh xã hội của Việt Nam để phát triển ý tưởng và một câu chuyện gần gũi, các thí sinh cần phải lựa chọn những cách thể hiện dung dị nhưng tinh tế, trung dung nhưng cũng đầy cảm hứng để tạo ra những thước phim “chỉ có thể là Dove”. Với bối cảnh của cuộc thi, điều này đòi hỏi các thí sinh phải chủ động trong việc tìm hiểu về nhãn hàng thông qua những câu hỏi mấu chốt lúc nhận đề. Bên cạnh đó, nhãn hàng có không ít những case-study xuất sắc, việc thấu hiểu Dove qua những sản phẩm thành công của họ cũng là một lợi thế không chỉ cho thí sinh, mà cho bất cứ đội ngũ sáng tạo nào.

Với đặc trưng của hạng mục film, nơi các thí sinh không chỉ nộp những ý tưởng trên slide mà còn mang nó ra ngoài cùng một tác phẩm thực sự. Do đó lựa chọn được một hình thức thể hiện đơn giản nhưng độc đáo trở thành yếu tố mang tính “chiến thuật”, thậm chí có thể trở thành yếu tố quyết định. Nhưng vì là Dove, nên phần nào những phô trương kỹ thuật cần được tiết giảm, và cái khó cũng chính là đây, đỉnh cao cũng chỉnh là đây: sáng tạo trên sự đơn giản.

Tham khảo đề thi:

Hạng mục Digital – Hành trình đi tìm “câu chuyện quốc dân” về thành công

Cũng giống như Dove, câu chuyện mà Clear Men muốn kể cũng đậm chất thời đại và phản ánh rõ mong đợi của đối tượng khách hàng mục tiêu trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện đại. Đó là những chàng trai trẻ mang trong mình đam mê lớn, nhưng họ phải đối mặt với sự khắc nghiệt trong định kiến của xã hội về quan điểm thành công.

TVC để truyền cảm hứng cho thí sinh VYL đến từ Clear Man:

Chính vì tính chất “thời đại”, đề tài “thành công” trở thành mảnh đất màu mỡ cho những thương hiệu khai thác, đặc biệt là những thương hiệu hướng đến nam giới, những người đôi khi khó phân biệt được thành công là đích đến hay sự ám ảnh. Thử thách lớn nhất dành cho các thí sinh của hạng mục Digital là làm sao tạo ra được một chiến dịch số khác biệt trước vô số những câu chuyện về thành công đã được kể ngoài thị trường.

Anh Ngô Minh Thuận - Giám đốc điều hành DNA Digital đồng thời là giám khảo hạng mục Digital VYL 2018 chia sẻ: “Điểm khó của đề là chủ đề này đã được khai thác bởi nhiều nhãn hàng, nên tìm được insight thật sự sắc bén hay khác biệt để sáng tạo không hề dễ dàng. "Rào cản xã hội với nam giới" là chủ đề sự thật hiển nhiên nhưng rất khó nói. Ngoài vấn đề về nhóm đối tượng, việc thuyết phục họ "sử dụng sản phẩm dành cho nam giới" là điều nhiều nhãn hàng dầu gội cho nam đã truyền thông nhiều năm. Đó đều là thách thức để các bạn tạo ra sự khác biệt.”

Việc đề bài hạng mục Digital đính kèm với một dòng rất rành mạch - “Create a National “Clear Men” Movement” còn khiến các thí sinh hiểu mức độ lan tỏa của ý tưởng mình cần tạo ra không chỉ hướng tới từng cá nhân, mà phải đủ đại diện cho một kích hoạt mang tầm cỡ quốc gia. Điều này đòi hỏi ở các sư tử trẻ không những có bộ óc sáng tạo vượt khuôn khổ vốn có, mà bên cạnh đó là một tinh thần thép, để trong vòng 24 giờ có thể linh động tìm kiếm thông tin, tham khảo, phỏng vấn, phân tích trên những chiến dịch đã có. Để từ đó, họ tìm được insight và giải pháp số nổi bật và mở cánh cửa “thành công” cho riêng mình.

Tham khảo đề thi:

Hạng mục Marketers - Khác và khó

Ngay từ những khái niệm đầu tiên được đề cập trong đề bài đã lôi bạn ra khỏi tờ giấy A4 để đến với thanh tìm kiếm của google: “Blockchain là gì?”. Một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ so với những marketer vốn sống mỗi ngày cùng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) hay những sản phẩm điện tử thông minh.

Đó tất nhiên là một kho kiến thức mới cần được “tiêu thụ” trong thời gian ngắn. Tuy nhiên cái khó lại không chỉ nằm ở lĩnh vực, mà nằm ở chính bản chất của đề bài, được phản ánh rất rõ qua tên của dự án mà Infinity Blockchain Labs (IBL) mang đến cuộc thi năm nay - Vietnam Blockchain Country.

Bởi đích đến của chiến dịch mà IBL kỳ vọng không phải một số lượng khủng những lập trình viên sẽ chung tay vào một nền tảng công nghệ đầy hứa hẹn, cũng không phải những con người bình thường ngay lập tức thuộc bài “cách thức hoạt động của blockchain”, mà lại là một chiến dịch đầy cảm hứng trong một đề tài tưởng như khô khan. Cái họ muốn lại là một chiến dịch xây dựng hình ảnh quốc gia – Vietnam Blockchain Country.

Tham khảo đề thi:

Với hệ sinh thái vô cùng hỗ trợ cho nền tảng blockchain: Tốc độ phát triển internet thuộc hàng nhanh nhất thế giới và hơn hết là tiềm lực vô cùng lớn từ con người, những thế hệ lập trình viên ghi tên mình trên thị trường xuất khẩu IT của thế giới, những người với tư duy toán học sắc bén cùng khả năng tự học cực cao. Tất cả tạo nên một niềm tin của IBL trong sứ mệnh thay đổi cách thế giới nhìn về Việt Nam cũng như cách chính người Việt Nam nhìn về quốc gia của mình. Không chỉ là một thiên đường du lịch giá rẻ, không chỉ là sự kiên cường qua hai cuộc chiến, đó là một Việt Nam có tên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nền tảng blockchain. Đó cũng là lí do IBL xuất hiện tại sàn đấu ý tưởng Vietnam Young Lions năm nay. Và chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một mùa giải không thể thú vị hơn với sự kết hợp lần đầu quá táo bạo này.

Mỗi hạng mục của Vietnam Young Lions năm nay mang trong mình những thách thức đặc trưng cũng như cũng mở ra cơ hội lớn để các thí sinh thử thách khả năng sáng tạo của mình. Bạn đã tìm thấy những ý tưởng ghi dấu trái tim sư tử của riêng mình? Bạn có muốn biết cách Top 7 của từng hạng mục chinh phục ban giảm khảo? Hay chỉ đơn giản muốn góp mặt vào sự kiện thu hút mọi “con chiên” của ngành Tiếp thị - Truyền thông. Hãy ghi tên mình vào cơ hội cuối cùng để tìm hiểu Top 7 bài dự thi đã công phá xuất sắc những bản brief trên tại Lễ trao giải công bố kết quả Vietnam Young Lions 2018. Sự kiện này còn giúp bạn gặp gỡ gần 400 chuyên gia cao cấp của ngành Tiếp thị- Truyền thông tại Việt Nam và diện kiến những sư tử trẻ sẽ đại diện Việt Nam tham dự đấu tường sáng tạo của thế giới tại Cannes Lions 2018. Đặt vé tham dự ngay tại đây: https://ticketbox.vn/event/vietnam-young-lions-2018-awards-ceremony

  • Thời gian: 17.00 - 21.00
  • Địa điểm: Soul Academy, 214 Pasteur, Quận 3, TP.HCM
  • Thông tin chi tiết về cuộc thi xem tại: http://vietnamyounglions.net/