Làm sao tự học để trở thành digital marketer? (Phần 2) Lưu

Phạm Đình Quân
Co-Founder & CMO, Printub

Trong Phần 1, tôi đã hướng dẫn bạn cách bắt đầu để học digital marketing và một số nguồn tài liệu. Trong phần 2 này chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp một số nguồn tài liệu học tập uy tín và những lời khuyên khác của tôi dành cho bạn.

3.2.2 Video

Một số kênh video mà bạn có thể học những điều tuyệt vời về marketing mỗi ngày:

  • Marketing by Vijay: Kênh Youtube của Giáo sư Vijay Prakash Anand nhằm mục đích đơn giản hóa lĩnh vực marketing. Kênh này sẽ rất hữu ích cho sinh viên ngành marketing và các chuyên gia quản lý; giúp cho mọi người dễ hiểu hơn về lý thuyết trong marketing.
  • Neil Patel: Hiện nay, Neil là một trong những marketer/digital marketer hàng đầu thế giới. Và mục tiêu của anh ấy là mỗi ngày dạy cho mọi người một chiến thuật marketing mới.

  • Noah Kagan: Từng là nhân viên số #30 tại Facebook, sau đó là nhân viên số #4 tại Mint. Hiện nay, Noah Kagan là nhà sáng lập & CEO của App Sumo & Sumo. Kênh Youtube và blog của Noah là nơi bạn có thể học về cách bắt đầu kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, cải tiến marketing, growth hacking và hơn thế nữa.
  • HubSpot: Không chỉ tạo ra những công cụ và rất nhiều bài viết giá trị về inbound marketing, HubSpot còn có một kênh Youtube tuyệt vời để giúp mọi người dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn. Bất cứ ai đã mất hy vọng trong digital marketing thì chắc chắn nên thử Hubspot.
  • Gary Vaynerchuk: Là nhà sáng lập & CEO của VaynerMedia, một digital agency với đầy đủ dịch vụ để phục vụ các khách hàng trong Fortune 500. Kênh Youtube là nơi mà Gary trả lời các câu hỏi về marketing, social media, business, và nhiều hơn nữa.
  • Derek Halpern: Là tác giả của kênh Youtube & trang web cùng tên Social Triggers. Các video cũng như blog của anh giúp mọi người nắm vững các kiến thức về tâm lý học, marketing và hành vi của con người.
  • Pat Flynn: Là chủ nhận của blog nổi tiếng Smart Passive Income, được mọi người yêu thích trong các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến và digital marketing. Kênh Youtube của Pat Flynn có nhiều lời khuyên hữu ích để giúp bạn làm marketing & kinh doanh hiệu quả hơn.
  • Brian Dean: Nếu bạn có dịp làm về SEO thì chớ quên học hỏi từ người này nhé! Chủ nhân của Backlinko sẽ giúp bạn hiểu thêm về các vấn đề liên quan tới SEO, Link Building và Content Marketing thông qua kênh Youtube.

3.2.3 Podcast/Radio

Đến thời điểm này, khả năng ngoại ngữ của tôi vẫn còn nhiều hạn chế nên dường như tôi không thể nghe và hiểu được điều gì từ tài liệu âm thanh bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, tôi sẽ gợi ý cho bạn một vài kênh thú vị:

  • Social Media Marketing Podcast: Đây này là một phần nội dung thú vị của trang Social Media Examiner. Một podcast về marketing hàng đầu trong 5 năm qua. Mỗi Social Media Marketing podcast kéo dài khoảng 45 phút và được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần. Rất đáng để theo dõi phải không nào?
  • Marketing School Podcast: Là podcast do Neil Patel & Eric Siu lập ra với mục đích là mang lại cho mọi người các lời khuyên về marketing có giá trị, có thể thực hiện được mỗi ngày chỉ trong 10 phút hoặc ngắn hơn.

3.2.4 Khóa học trực tuyến

Ở Việt Nam, bạn có thể bắt đầu với:

  • Brandcamp: Là một trang web bán các khóa học online, thuộc network của Brands Vietnam. Một số khóa học trên Brandcamp được miễn phí, bạn có thể học trước để xem chất lượng giảng dạy trung bình của các giảng viên trước khi bỏ tiền mua những khóa học trả phí.

Nếu bạn muốn học các khóa học marketing trực tuyến của nước ngoài, bạn có thể tham khảo:

  • Lynda: Trang web bán khóa học nổi tiếng của LinkedIn. Nhiều khóa học giá trị với chi phí học tập cá nhân chỉ $29.99/tháng, không phải trả theo riêng từng khóa học.
  • Udemy: Là một thư viện rộng lớn với hơn 65.000 khóa học thuộc mọi lĩnh vực được giảng dạy bởi các chuyên gia. Và bạn cũng có thể bắt đầu học marketing trực tuyến tại đây.

Step 4: Liên tục học và làm để tích lũy kinh nghiệm

Sau khi đã có một số nguồn kiến thức uy tín, bạn hãy bắt đầu tìm hiểu và học từng loại.

Câu hỏi bây giờ là: Bắt đầu học từ kiến thức nào? Kỹ năng gì?

Thật tiếc rằng không có câu trả lời nào chính xác cho câu hỏi trên. Bạn phải tự mình đối diện với điều đó và đưa ra quyết định của cá nhân mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm lời khuyên của tôi trong trường hợp này tại đây.

Nhưng bạn không thể 'học, học nữa, học mãi' mà không làm, không thực hành để rồi mớ kiến thức đó luẩn quẩn trong đầu và chẳng áp dụng được gì.

Câu hỏi tiếp theo là: Làm cho agency hay làm cho client?

Với tôi thì làm cho agency hay client đều tốt. Điều quan trọng là bạn sẽ chọn agency nào? Client nào? Môi trường bạn muốn làm việc nó như thế nào? Khi đó bạn sẽ tự đưa ra được quyết định.

Làm việc giúp bạn có được trải nghiệm thực tế, giúp kiến thức trở nên có giá trị ứng dụng. Ở mỗi tổ chức, họ sẽ đều có những quy trình cho mỗi phòng ban để bạn có thể hòa nhập và thích nghi công việc của mình. Mỗi tổ chức bạn sẽ học được những điều rất riêng.

Step 5: Hệ thống hóa kiến thức

Trí nhớ của con người có vẻ như nhiều khi rất tệ nên một số lúc chẳng thể nhớ nổi mình đã học được những gì, biết được bao nhiêu. Hệ thống hóa kiến thức là cách mà tôi thường làm để biết chắc chắn rằng mình đã hiểu biết đến đâu.

Ngày trước, tôi hay dùng nhất là viết ra tập giấy A4, nắn nón lắm nhưng rồi cũng đóng gọn, vứt xó góc nào đó mà có khi cả đời chả đọc lại lần thứ 2.

Sau này sử dụng thêm bản đồ mindmap nhưng cũng chỉ lưu lại được những từ khóa (keywords) chính, không có thêm giải thích nên một thời gian dài về sau đọc lại chả nhớ gì.

Nên...

Theo một cách nào đó, chúng ta nên chọn viết blog hoặc ghi chú trên online. Điều này vừa tiện để đọc lại mà cũng dễ chia sẻ với người khác. Ngộ nhỡ mà có viết sai hay thiếu kiến thức thì những người khác sẽ phản hồi và bổ sung cho mình ngay.

Và đó là lời khuyên tôi muốn dành cho bạn!

Có một số nền tảng giúp chúng ta dễ dàng đưa nội dung lên như Facebook Notes, Wordpress, Blogger, Linkedin Article, Medium, Tumblr,...

Bonus

  • Zest: Là một ứng dụng Chrome Extension, nguồn cấp dữ liệu kiểu mới về nội dung dành cho các marketers. Tất cả nội dung không do Zest tạo ra mà được đề xuất từ các marketers khác và được kiểm duyệt thủ công. Nội dung từ Zest đề xuất bao gồm nhiều chủ đề như: Branding, Blogging, Affiliate, Automation, CRO, Content, Email, Influencer, Growth, Paid, PR, SEO, Social Media, Strategy,...

  • Producthunt: Khi không biết tìm các công cụ/phần mềm để phục vụ cho việc làm digital marketing ở đâu thì đây là nơi mà bạn có thể thấy chúng. Các công cụ/phần mềm mới, hữu ích và được cộng đồng đánh giá cao luôn được cập nhật. Hãy ghi chú lại những công cụ/phần mềm mà bạn muốn sử dụng.

Hi vọng bài viết này mang lại cho bạn một góc nhìn hợp lý về cách học marketing nói chung cũng như digital marketing nói riêng. Mong rằng thông qua những nguồn thông tin kiến thức mà tôi cung cấp, bạn sẽ sớm trở thành một digital marketer tài năng.

Đừng quên phải học thật nhanh mọi thứ để theo kịp sự phát triển của MarTech và làm marketing tốt hơn nhé!

Learn anything faster, to make marketing better.

Chúc bạn thành công!

*Nguồn: PhamDinhQuan.Net

Xem lại Phần 1

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (17/04/2018, lý do "Đăng trang chủ vì bài viết hay và chi tiết về cách tự học digital marketing")
Đăng trang chủ
15/04/2018
962 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận