Đếm ngược trước giờ đi “săn” của các sư tử trẻ tại Vietnam Young Lions 2018

Trước khi bước vào cuộc “săn ý tưởng” cùng các sư tư trẻ của mùa giải Vietnam Young Lions (VYL) 2018. Hãy bình tĩnh, ngồi xuống và đọc kỹ lời dặn dò tâm huyết từ những sư tử dạn dày kinh nghiệm, hay “nghe lỏm” bật mí của ban tổ chức (BTC) về đề thi năm nay.

Chỉ còn ít ngày nữa là cuộc thi VYL 2018 chính thức “nổ” phát súng mở màn, báo hiệu cuộc đi săn của các chú sư tử trẻ bắt đầu. Cho đến thời điểm hiện tại, VYL 2018 đã có đến 244 đội tham gia với con số tham dự của 3 hạng mục Digital: Film: Marketers lần lượt là 117: 103: 24. Tương tự như VYL năm ngoái, Digital tiếp tục giành “quán quân" với số lượng ấn tượng là 117 đội thi. Riêng hạng mục Film có sự tham gia của những đội “nặng ký” đến từ: Time Universal, Dentsu Vietnam, The Purpose Group (công ty đã “ẵm trọn” 2 giải Vàng, Bạc của hạng mục Film tại VYL 2017). Là hạng mục “kén” thí sinh nhất của VYL, năm nay số đội tham gia Marketers vẫn khá khiêm tốn và là hạng mục duy nhất được kéo dài thời hạn đăng ký đến ngày 05/04/2018. Dù tỉ lệ chọi thấp, các sư tử trẻ chớ nên chủ quan vì đối thủ của họ đều đến từ những client tên tuổi như Suntory PepsiCo Vietnam, Dutch Lady, Nestlé Vietnam, Vinasoy, Biti’s,… Và thách thức lớn hơn đó là họ phải thực hiện bản brief trong vòng đúng 24 giờ đồng hồ về blockchain - công nghệ đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn kinh tế thế giới. Sau tất cả, con số cũng chỉ là con số, độ “chất” trong ý tưởng của các đội dự thi mới là điều “đáng gờm” nhất tại VYL.

Dù tham gia với tư cách cá nhân nhưng mỗi đội thi cũng chính là đại diện cho công ty mà họ đang làm việc. Vì vậy, nhiều đơn vị đã đầu tư khá kỹ về kiến thức, kỹ năng cũng như động viên, tạo điều kiện hết sức để các nhân viên của mình có thể hoàn thành tốt nhất bài dự thi. Là một trong những công ty có số lượng đội thi tham gia áp đảo tại VYL 2018, chị Nguyễn Minh Nguyệt - Giám đốc Ngành hàng Thực Phẩm – Công ty Nestlé Việt Nam có những chia sẻ tâm huyết: “Tham gia VYL, các bạn trẻ Nestlé không chỉ có cơ hội thử thách mình ở một cuộc chơi mang tính sáng tạo, mà còn được cọ xát nhiều hơn với các bạn trẻ tài năng khác. Công ty hy vọng các bạn sẽ được truyền cảm hứng về việc tạo ra những điều mới và khác biệt có ý nghĩa, đặc biệt là ngày càng đam mê công việc Marketing. Chúng tôi cũng tổ chức một workshop ngắn để chuẩn bị những thông tin và kĩ năng cần thiết trước cuộc thi giúp các bạn tự tin hơn.”

Ngoài Nestlé Vietnam, Time Universal Communications cũng là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông đảo lên tới 11 đội. Phát biểu về không khí trước giờ G tại công ty, CEO kiêm Founder của Time Universal Communications - anh Phạm Minh Toàn cho biết: “Với 11 đội thi tham dự, trong tháng vừa rồi, nội bộ công ty cũng tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm, hỏi đáp với những người đã thi các năm trước. Bên cạnh đó, mọi người cũng rất chủ động tìm đọc bài thi các năm trước, chia sẻ các clip quảng cáo hay để chuẩn bị cho cuộc thi. Nếu ví agency giống như một lớp học, cuộc thi Vietnam Young Lions là kỳ thi cuối kỳ thì đây chính là khoảng thời gian ôn thi tại Time Universal. Mọi người đang rất hồi hộp, chờ đón những thử thách bất ngờ từ Vietnam Young Lions.”

Mỗi mùa giải VYL diễn ra, không chỉ người trong cuộc mà ngay cả người ngoài cuộc cũng hồi hộp chờ đợi để được biết nội dung đề thi. Bởi độ khó, độ hay của đề thi cũng là một trong những yếu tố tạo nên sức hút của các mùa VYL. Dù vẫn tuân thủ nghiêm ngặt việc “niêm phong đề thi” đến phút cuối nhưng Trưởng BTC của cuộc thi chị Phạm Thị Diệu Anh - Giám đốc Điều hành của AIM Academy (đơn vị tổ chức VYL từ năm 2016), đồng thời là Trưởng Ban tổ chức VYL 2018 đã có vài hé lộ thú vị: “Năm nay VYL 2018 có sự đổi mới trong cách tiếp cận đề bài. Vẫn là những vấn đề và thách thức của nhãn hàng và doanh nghiệp, nhưng hướng đến xã hội và đóng góp cho cộng đồng. Hy vọng sự thay đổi này sẽ đem đến niềm hứng khởi mới cho thí sinh, gợi mở sự sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi cá nhân.” Vào năm ngoái, đề thi của hạng mục Marketers được đưa ra bởi một doanh nghiệp xã hội đã đem lại nhiều cảm hứng cho các đội tham gia. Vì vậy những thay đổi tiếp tục trong năm nay hứa hẹn sẽ là một thách thức thú vị cho những ai tham dự.

Ngoài ý nghĩa của một cuộc thi sáng tạo mang tầm quốc gia, VYL còn là trận “tập dượt” để tìm ra những chú sư tử dũng mãnh nhất tham gia Cannes Young Lions. Vì vậy, tiêu chí đánh giá mà BGK đưa ra cho các thí sinh cũng sẽ rất gắt gao và dựa trên 3 yếu tố: ý tưởng sáng tạo độc đáo, sự thấu hiểu đối tượng mục tiêu, và tính khả thi cao. Nói về những “tham vọng” của BTC về các đội thi năm nay, chị Diệu Anh chia sẻ thêm: “Chúng tôi mong muốn tìm được những quán quân xuất sắc – những người sẽ trở thành “công dân sáng tạo trẻ toàn cầu”. Họ phải là những người đủ nhanh nhạy, để luôn nắm bắt được những xu hướng truyền thông trên thế giới và đủ tự tin để đại diện Việt Nam thi đấu cùng với các tài năng đến từ hơn 400 “sư tử trẻ” dưới 30 tuổi tới từ hơn 60 quốc gia nơi Cannes Lions có đại diện chính thức tại Cannes Young Lions lần thứ 65 (18 - 22/6/2018). Hoàng Xuân Vinh mất 63 năm để đưa Việt Nam lên bản đồ Olympics quốc tế vào năm 2016, bầu Đức mất hơn chục năm để đưa U23 Việt Nam lên bảng vàng Châu Á. Do đó chúng tôi luôn tin và nuôi hy vọng rằng ngày các bạn trẻ trong ngành Tiếp thị - Truyền thông ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sáng tạo thế giới sẽ không còn xa.”

Tháng 4 đã bắt đầu, cái nóng của mùa hè tại TP.HCM dường như càng làm cho không khí trước giờ G của VYL 2018 càng trở nên nóng hơn. Tuy nhiên, sức nóng ấy sẽ còn được đẩy lên tận cùng tại Vòng chung kết (Presentation Day) diễn ra ngày 14/04/2018 tại Dreamplex 2, 195 Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, TP.HCM. Tại đây, các thí sinh sẽ có màn trình diễn ý tưởng và phản biện nảy lửa cùng ban giám khảo để tìm ra top 7 đội thi xuất sắc nhất của mỗi hạng mục Digital – Film – Marketers. Liệu bạn có muốn được cháy hết mình cùng với họ? Được sống những ngày rực lửa được thắp lên từ trái tim sư tử của họ? Vòng chung kết VYL 2018 lần đầu tiên được mở cửa để chào đón công chúng. Hãy đăng ký tham dự ngay hôm nay!