Từ Hippocrates đến Ogilvy và Lean Startup

Juror #3: What's the matter matter with you?
Juror #4: I have a reasonable doubt

12 Angry Man

1. Hippocrates được coi là ông tổ của Y học hiện đại. Ông tin tưởng rằng bệnh tật là do nguyên nhân có thể tìm hiểu được. Ông bác bỏ những quan niệm cho rằng bệnh gây nên do các sức mạnh siêu nhiên và do người ta có những ý nghĩ tội lỗi hay báng bổ thần thánh. Ông cũng là thầy thuốc đầu tiên cho rằng tư tưởng, suy nghĩ, tình cảm xuất phát từ não chứ không phải từ tim như nhiều người cùng thời quan niệm.

"Lời thề Hippocrates" giờ đã trở thành tuyên ngôn của ngành Y.

Tuy nhiên, ông có một sai lầm nghiêm trọng. Ông tin rằng có thể chữa bệnh bằng các trích máu ra khỏi cơ thể “để cơ thể cân bằng và khỏi bệnh”. Cách chữa bệnh này được truyền đến rất nhiều thế hệ thầy thuốc sau này. Cái bóng của ông quá lớn. Hiếm người dám nghi ngờ ông và thử nghiệm những điều ngược lại.

Và kết quả là rất nhiều danh nhân đã chết do cách chữa bệnh trích máu này, trong đó có những tên tuổi lỗi lạc như Alexandre Đại đế hay G. Washington.

Có những thứ chúng ta tưởng là hiển nhiên, nhưng không phải.

Có những thứ chúng ta tưởng là hiển nhiên, nhưng không phải.

2. Các nguyên lý về marketing cũng vậy. Rất nhiều nguyên lý đã lỗi thời. Rất nhiều điều được giảng dạy chỉ do truyền miệng, rất vô căn cứ. Bản thân marketing là ngành khoa học non trẻ, phân nhánh từ kinh tế học cổ điển và tâm lý học hành vi.

Là một ngành khoa học trẻ, đương nhiên sau những quan sát, các học giả nghiên cứu về marketing có những lý thuyết, quy luật của mình.

Tuy nhiên, đừng mong tìm ra quy luật bất biến trong của một ngành nghiên cứu còn non trẻ và trong một môi trường kinh doanh internet, khi những công cụ đủ mạnh để có thể bẻ gãy các nguyên lý kinh doanh cổ điển. Áp dụng những thứ tưởng như “bất biến” đó vào việc kinh doanh mà không nhìn đến quy mô và nội tại của mình là rất dễ mắc sai lầm.

3. À, mà có một thứ bất biến: Đó là nên tránh, đó là những mô hình và lý thuyết "đao to búa lớn". Khi ai đó giảng giải một điều gì đó cho bạn mà bạn thấy mông lung, chứng tỏ chưa chắc người kia đã hiểu những điều mình đang nói. Người hiểu thực sự thường nói ra một thứ rất đơn giản và dễ hiểu.

KISS - Keep It Super Simple. Đơn giản là sức mạnh.

4. Tôi thích mô hình #LeanStartup vì nó giúp cho những founder khỏi bị ngộ nhận về ý tưởng và sản phẩm "của mình". Bởi chúng ta hay có thói quen nghĩ rằng chúng ta là những con người đặc biệt, ý tưởng của chúng ta là vô địch thiên hạ, sản phẩm chúng ta bán ra sẽ phá đảo thế giới.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp startup, đừng dồn toàn bộ nguồn lực vào việc làm ra sản phẩm hoàn hảo (thực ra không có sản phẩm nào là hoàn hảo), hãy làm ra sản phẩm đủ tốt để khách hàng sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm, và lấy feedback từ những khách hàng đã sử dụng và trả tiền sản phẩm của mình và cải tiến sản phẩm.

Đừng mang sản phẩm đi hỏi người thân, bạn bè, họ không trả tiền, họ không sử dụng sản phẩm của bạn, họ không bỏ tiền ra dùng sản phẩm của bạn, họ không muốn làm bạn tổn thương, họ sẽ khen và nếu tin vào lời khen đó, bạn rất dễ bị thất bại.

5. Thỉnh thoảng, nếu nguồn cho phép hoặc khi trực giác thấy rằng một điều gì đó nó sai sai, hãy thử nghiệm trong giới hạn cho phép.

Như cụ David Ogilvy, người được mọi người tôn vinh là ông tổ quảng cáo hiện đại (tôi còn thấy ông là một nhà khởi nghiệp vĩ đại khi từ tay trắng và ở tuổi hơn 40 ông mới tạo lập lên Ogilvy và biến nó trở thành công ty quảng cáo lớn nhất thế giới), ông cụ chỉ nói một cách đơn giản:

“Test, test, test.”

Hoàng Tùng
Founder Pizza Home, Co-Founder Tranh Mopi

Các khóa học về Kinh doanh Ẩm thực và Marketing Ẩm thực của tôi:

Link đăng ký khóa học trên Edumall: https://edumall.vn/course/vu-khi-marketing-hieu-qua-trong-linh-vuc-fb
Link đăng ký khóa học trên Unica: https://unica.vn/xay-dung-chuoi-quan-cafe-tu-a-den-z
Link khóa học trên Kyna: https://kyna.vn/xay-dung-mo-hinh-fb-thanh-cong

Đây là trang cá nhân của tôi: www.facebook.com/HTungPizza
Đây là trang lưu giữ các tác phẩm văn học của tôi:www.facebook.com/tacgiahoangtung
Đây là trang lưu giữ các bài viết về Quản trị Kinh doanh của tôi:www.facebook.com/TungMrPizza

#HoangTung #MrPizza #MrFnB #KhoahocFB #MarketingNhaHang#MarketingCafe #MarketingFB #MarketingAmThuc#KinhDoanhNhaHang #KinhDoanhCafe #KinhDoanhQuanCafe