Khi các thương hiệu Việt bắt tay đầu tư vào sáng tạo

Đã qua rồi thời kỳ các thương hiệu Việt “giật gấu vá vai” làm Tiếp thị - Truyền thông. Năm 2017 chứng kiến rất nhiều chiến dịch của thương hiệu Việt khuấy đảo giới chuyên môn bởi sự sáng tạo vượt bậc cùng các thông điệp ý nghĩa, ấn tượng.

Và ngay trên đấu trường sáng tạo Vietnam Young Lions 2018, cuộc đổ bộ này cũng đang rầm rộ không kém cạnh.

Bước đầu thay đổi quan điểm về ngân sách marketing “eo hẹp”

Trước đây, các thương hiệu Việt đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường e dè với các khoản đầu tư cho các hoạt động marketing, vì cho rằng làm quảng cáo là “đốt tiền”, đặc biệt, nhiều doanh nghiệp định nghĩa ngân sách marketing là chi phí chứ không phải khoản đầu tư. Theo đó, “sáng tạo” và “kinh doanh” sẽ là 2 đường thẳng song song mà không bao giờ gặp được nhau ở điểm “hiệu quả”. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt thường đầu tư nhỏ giọt, hoặc chọn những cách làm an toàn trong chiến dịch truyền thông đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước bối cảnh cạnh tranh thị phần khốc liệt, khi mà marketing hiện đại cho phép triển khai các chiến dịch digital với chi phí thấp hơn và khả năng đo lường tốt hơn, cũng là lúc các marketers Việt “giương buồm ra bể lớn”.

Đầu năm 2017, Biti’s ra quân hoành tráng với “Đi để trở về” và tiếp tục “bơm” sự sáng tạo trên từng “bước đi” với “Đi rồi sẽ đến”, “Văn hóa dân gian”, “Con rồng cháu Tiên”, “Biti’s phiên bản tự hào”… Các chiến dịch này đều bắt nguồn từ sự thấu hiểu tường tận khách hàng mục tiêu, chọn đúng thời điểm và đưa ra một thông điệp truyền cảm hứng để thu hút khách hàng.

Chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s xuất sắc giành được giải GOLD tại PR Award Asia 2017.

Tháng 11 năm 2016, Điện Máy Xanh “dội bom” thị trường siêu thị điện máy với quảng cáo “người xanh”, sau đó bùng nổ với chiến dịch “Bạn muốn mua tivi?”. Thay vì chỉ nhắc đến các chương trình khuyến mãi thông thường, thương hiệu này đã chọn một cách tiếp cận mới với “người xanh”, giúp người dùng hứng thú chia sẻ và tích cực bình luận, nhanh chóng đưa Điện máy xanh trở thành “Top of mind” của người tiêu dùng khi muốn mua sản phẩm điện máy.

Tháng 7/2017, cộng đồng mạng được phen xôn xao về hình ảnh mới của Đức Phúc, với tốc độ lan truyền chóng mặt. Ngay sau đó, thẩm mỹ viện Kangnam xuất hiện với hình ảnh đầy nhân văn giúp Đức Phúc “lột xác” ngoạn mục. Chiến lược “KOL” thông minh này đã khiến một doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể tạo nên một tiếng vang lớn chẳng kém các ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods - FMCG).

Thật vậy, những cái “bắt tay” giữa doanh nghiệp Việt và các agency sáng tạo đã khơi nguồn cho các cú hích vang dội hiếm có trong lịch sử ngành Tiếp thị Truyền thông. Chưa bao giờ nền công nghiệp sáng tạo thôi ngừng nghỉ để mang lại những trải nghiệm thương hiệu độc đáo & mới lạ cho người dùng.

Đầu tư vào sáng tạo để dẫn dắt hoạt động kinh doanh

Theo một báo cáo của IPA (Institute of Practitioners in Advertising) tổng hợp số liệu 10 năm của giải thưởng Effectiveness Awards, cho thấy những chiến dịch đoạt giải sáng tạo hiệu quả gấp 11 lần trong việc tăng trưởng thị phần so với những chiến dịch không đoạt giải.

Nói về hiệu quả của sáng tạo trong việc phát triển kinh doanh, ông Matt Biespiel – Senior Director Global Brand Development của McDonald’s nhận định: “Chúng tôi thấy rằng chỉ số ROI của những ý tưởng chiến thắng Cannes Lions cao hơn 54% so với những ý tưởng thông thường.”

“Sáng tạo đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tiếp cận nhanh hơn với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay.”

Chính những kết quả này khiến giới marketer Việt Nam ngày một tự tin trong việc theo đuổi các ý tưởng sáng tạo cho các hoạt động marketing. Mà ưu tiên hàng đầu chính là tận dụng đội ngũ marketer và giới sáng tạo trẻ năng động và dám theo đổi cái mới.

Bà Đặng Hải Ngọc – Giám đốc Marketing của EMS Việt Nam cho biết: “Sáng tạo đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tiếp cận nhanh hơn với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay.”

Nhìn qua con số các đội dự thi Vietnam Young Lions năm nay đến từ các doanh nghiệp Việt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thật sự thấy sự chuyển mình này của thế hệ marketer trẻ. Các thương hiệu Việt như Vinamilk, Vinashoy, Bitis, Foody, các agency độc lập như Next Good Things: Advertising, Biz-Eyes, PMAX, Lion & Lion là những cái tên mới toanh ghi danh vào đấu trường sáng tạo hàng đầu Việt Nam.

“Sự đa dạng của mỗi đội thi là yếu tố khiến Vietnam Young Lions trở thành đấu trường hấp dẫn hơn cả. Nhìn qua hồ sơ đăng kí tham gia, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của cuộc thi năm nay và đội ngũ BTC cũng đang làm việc rất chăm chỉ để đưa ra để bài thật tương xứng”, chị Phạm Diệu Anh – Giám Đốc AIM Academy, trưởng Ban tổ chức cuộc thi - hào hứng chia sẻ.

Nói về sự sáng tạo trong các agency độc lập ông Kevin Frot – Creative Director của Mirum Vietnam nhận định: “Họ (independent agency) là những đối thủ đáng gờm, luôn tìm ra những insight “rất wow”. Kỹ năng của họ cũng rất tuyệt vời, không thua kém gì nhân viên của một agency toàn cầu. Khi một sân chơi quốc tế như Vietnam Young Lions 2018 mở rộng cho tất cả đối tượng, ngọn lửa đam mê sáng tạo mới thực sự bùng cháy”.

Thật vậy, ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đang phát triển sôi động và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vì giờ đây sáng tạo không còn đơn thuần là một thánh đường của nghệ thuật nữa mà còn có thể song hành cùng “khoa học marketing” để đặt sáng tạo vào đúng chỗ và tạo ra những hiệu quả tuyệt vời cho kinh doanh.

Với chủ đề “Hãy Sống Với Trái Tim Sư Tử”, Vietnam Young Lions 2018 - cuộc thi tìm kiếm tài năng ngành Marketing & Communication Việt Nam sẽ mở đơn đăng kí tham gia từ ngày 01/03/2018 – 30/03/2018 với 03 hạng mục Film, Digital và Marketers. Sau đó, danh sách top 7 đội xuất sắc nhất sẽ được công bố ngày 12/04/2018. 2018 sẽ là năm đầu tiên chung kết của cuộc thi - Presentation Day được mở của bán vé cho công chúng. Không chỉ bất ngờ với những màn thuyết trình xuất sắc của top 7 ở 03 hạng mục, bạn còn được lắng nghe những màn ‘challenge ngược’ đầy thú vị từ giàn Ban giám khảo - những chuyên gia hàng đầu trong ngành. Đừng bỏ lỡ cơ hội tham dự vòng chung kết - cuộc ‘thử lửa’ không thể bỏ qua trong giới Quảng cáo sáng tạo Việt Nam vào 14/04/2018. Dành ngay cho mình và bạn bè một ghế đẹp nhất tại: ticketbox.vn/chung-ket-vietnam-young-lions-2018