Nghệ thuật sắp đặt có ảnh hưởng như thế nào tới thương mại điện tử ?

Bạn đang muốn tạo ra sức hút cho cửa hàng online của mình? Chỉ cần hai bước đơn giản sau, xem xét lại hình ảnh sản phẩm mà bạn hiện có, tiếp đến là thực hiện sắp đặt hình ảnh, tất cả sẽ đem lại cho cửa hàng online của bạn một khởi đầu tuyệt vời.

Nếu bạn quản lý tốt dạng nghệ thuật hình ảnh này qua việc lựa chọn phong cách sắp đặt phù hợp với sản phẩm mà mình đang muốn quảng bá, vị thế thương hiệu của bạn sẽ phát triển và thay đổi một cách hiệu quả.

Nhưng cụ thể thì nghệ thuật sắp đặt hình ảnh này có tầm ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc chiêm ngưỡng của người dùng? Cũng giống như những cửa hiệu sở hữu cho mình phong cách trưng bày thông minh và bắt mắt sẽ “vô tình” tạo ra cảm giác hạnh phúc và hài lòng cho người nhìn, từ đó đem lại sức ảnh hưởng cho doanh thu của cửa hiệu. Ngành thương mại điện tử cũng có thể tận dụng phương pháp hình ảnh này để mang lại sự thành công về vị thế thương hiệu của mình. Chỉ cần sản phẩm được đặt để một cách hợp lý và nổi bật về thẩm mỹ, bạn sẽ sớm nhận ra rằng các chi tiết này có thể hỗ trợ như thế nào đến cảm tính mua sắm của khách hàng cũng như con số doanh thu của ngành thương mại điện tử.

Sắp đặt vị trí sản phẩm trong khung hình

knolling product arrangement

Quá trình sắp xếp vị trí của sản phẩm trên khung hình trở thành một trong những công việc được xem là thú vị nhất của bộ phận xây dựng website và thiết kế. Để có thể đem lại những shoot hình hoàn hảo nhất cho sản phẩm, có rất nhiều chi tiết cần được để tâm đến. Những yếu tố tối thiểu mà bạn cần gồm ánh sáng, backdrop, và một chiếc máy ảnh tốt. Quá trình làm việc với nhiều chi tiết cùng một lúc trên khung hình không phải là một chuyện đơn giản, do vậy bạn cần nhiều thời gian để có thể chắc chắn việc sắp đặt các sản phẩm và “phụ kiện” được trở nên thu hút nhất, đặc biệt là sức hút của “nhân vật chính”. Bước thực hiện này tưởng chừng như nhỏ, nhưng thực chất lại có thể tạo nên mối liên kết thẩm mỹ với đối tượng khách hàng. Có một nguyên tắc đặc biệt về nghệ thuật sắp đặt hình ảnh này.

Johan Wagemans, một nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về nhận thức hình ảnh tại trường Đại học Leuven, tin rằng những tấm ảnh miêu tả sản phẩm một cách gọn gàng, sắp xếp dựa trên tỉ lệ ô về căn bản sẽ tạo ra ấn tượng khác biệt so với những gì mà bộ não của ta thường mường tượng ra.

“Sự tuyệt vời của hình ảnh nằm ở việc nó có thể truyền tải thông điệp theo một cách hoàn toàn khác so với những gì mà thông điệp bằng chữ mang lại”, Wageman giải thích. “Bất cứ khi nào chúng ta thấy các vật thể xung quanh môi trường sống hoặc khi chúng ta thấy tranh ảnh, não bộ sẽ tự động sắp xếp hoặc cố gắng “hợp lý hóa” các chi tiết. Thông thường, nhận thức đến sau ý nghĩa, nhưng một khi bạn bắt đầu bắt tay vào trò chơi hình ảnh theo cách này, chắc chắn nó không còn mang thông điệp về ý nghĩa nữa, mà thay vào đó là một mối quan hệ đặc biệt giữa những chi tiết và làm sao để chúng kết hợp cùng nhau tạo thành một nhóm hoặc một thành phần rõ ràng.

Knolling - Sắp xếp phẳng, được lý giải theo như tấm hình bên dưới, là một cách thức sắp đặt tuyệt vời để có thể tổ chức và truyền tải tính tĩnh và hợp lý ngay cả khi trưng bày nhiều sản phẩm khác nhau. Đây là một cách đơn giản nhằm sắp xếp các vật có sự liên quan đến nhau theo chiều song song hoặc theo góc 90 độ. Nghe tuy đơn giản như những gì mà phong cách sắp đặt này đem lại, nhưng những gì mà sức hút thẩm mỹ Knolling đem lại vẫn khá ấn tượng.

Knolling, hay còn gọi là “sắp xếp phẳng” là một phong cách sắp đặt “khoe tài sản” một cách khéo léo và tinh tế.

Ảnh chụp vốn được xem là một phương thức thu hút sự chú ý cũng như thỏa mãn về tâm trí của con người. Chỉ trong một giây phút ngắn ngủi, chúng ta có thể “mở” hoặc “đóng” luồng cảm hứng ngay khi nhìn vào một bức ảnh mà đôi lúc cũng không hiểu vì sao có thể như vậy. Hình ảnh là một yếu tố chủ chốt; nó có thể trực tiếp ảnh hưởng đến việc liệu khách hàng có muốn mua hay chịu chi cho sản phẩm đó hay không.

Vị trí hình ảnh trên website

Để chắc chắn rằng website của bạn sở hữu một sức lôi cuốn trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến, yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ qua việc chăm chút đó chính là việc sắp xếp vị trí hình ảnh trên mỗi trang. Chẳng hạn như khi bạn truy cập vào một trang thương mại điện tử với những hình ảnh sản phẩm không được sắp xếp hợp lý, lộn xộn sẽ là một điểm trừ lớn đối với những người tham gia mua sắm trực tuyến. Một trang website không được chăm chút về mặt bày trí sẽ khiến trải nghiệm thương mại điện tử trở nên phức tạp, từ đó khiến người dùng sớm rời bỏ nơi mà họ đang cố gắng tìm kiếm sản phẩm và tìm đến một trang mua sắm khác đủ hấp dẫn để khiến họ “chịu chi”.

Chuyên gia marketing trường Đại học Minnesota, Kathleen Vohs, vốn hiểu khá rõ về tính chất lộn xộn có thể ảnh hưởng như thế nào đến cảm giác của chúng ta nói chung.

Theo Vohs, “Sự lộn xộn là một yếu tố đem lại sự căng thẳng cho tâm lý của con người, và đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về sức ảnh hưởng của tính chất này đến tâm trí của con người, từ đó chúng ta có thể tự đánh giá được rằng sản phẩm nếu càng được sắp xếp tỉ mỉ và chi tiết, sẽ càng mang cho mình tác động ngược lại.”

Qua nhiều năm, đã có nhiều nghiên cứu theo nhiều cách khác nhau được thực hiện nhằm tìm hiểu về cách mà chúng ta phản ứng khi nhìn vào thiết kế. Những nghiên cứu có chiều sâu này đã dẫn đến một xu hướng mới nhất trong thế giới nghệ thuật sắp đặt hình ảnh, đó là phong cách sắp đặt theo chiều dọc. Những thương hiệu thương mại điện tử nổi tiếng như Amazon, Overstock, Netflix và Walmart hiểu rõ rằng, thay vì sắp xếp các sản phẩm theo chiều ngang, nếu website của họ sắp xếp cũng các sản phẩm ấy nhưng theo hướng từ trái sang phải, người dùng sẽ có xu hướng kéo trang xuống để có thể khám phá thêm nhiều lựa chọn sản phẩm hơn nữa.

Bạn có thể tham khảo những ví dụ sắp xếp theo chiều dọc ở các hình ảnh được bổ sung bên dưới, như Overstock. Là một trang bán lẻ lớn trong ngành thương mại điện tử, Overstock ắt hẳn sẽ cập nhật xu hướng mới liên tục và thể hiện qua hình ảnh sản phẩm.

Overstock Product Photo Arrangement

Và một ví dụ điển hình nữa từ Netflix. Tuy Netflix chỉ mới mở rộng mảng thương mại điện tử của mình vào thời gian gần đây, những hình ảnh truyền thông kỹ thuật số cũng được sắp xếp tương tự như mục đích sắp đặt như đối với sản phẩm thực.

product photo arrangement Netflix

Và tính chất sắp xếp tương tự cũng được Walmart ứng dụng.

Walmart Product Display Horizontal

Thị trường khách hàng tiềm năng của bạn, có thể nhận ra hoặc không rằng, họ luôn là những đối tượng bị lôi kéo và dẫn dắt bởi quảng cáo. Hãy thử nghĩ đến mùi bánh xuất phát từ cửa hiệu bánh yêu thích của bạn hoặc sự sinh động của một giai điệu âm nhạc mà bạn nghe được khi bước vào một cửa hàng nào đó… Màu sắc, mùi hương, âm thanh và vị trí là những yếu tố chắc chắn sẽ quyết định đến cảm xúc khi ấy, và trở thành yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mà chúng ta đưa ra. Nếu như cửa hàng mua sắm trực tuyến của bạn có thể khơi dậy những cảm xúc tích cực ấy từ khách hàng qua khả năng sắp xếp sản phẩm và hình ảnh thông minh, từ màu sắc, thiết kế, v.v... doanh thu của bạn sẽ có thể phát triển và thành công trong tương lai không xa.

Theo Hà My- iPrice Group