Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Điểm danh các Clip Viral nổi bật trong sự kiện Quốc tế phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là dịp quan trọng để các thương hiệu triển khai chiến dịch quảng cáo truyền thông hướng đến đối tượng là một nửa quan trọng của thế giới. Hình thức được các thương hiệu ưa chuộng là tạo nên những video được viral trên kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay Mạng xã hội YouTube, Facebook.

Vậy các thương hiệu đã sáng tạo nên những video clip gì trong 8/3 này, hãy cùng Unique Outdoor Advertising điểm danh qua nhé.

1. Viettel với TVC cảm động “Tôi ghét mẹ tôi”

Viettel đã có một chiến dịch 8/3 cảm động và lấy nhiều nước mắt của người xem. Bám sát thông điệp chính của thương hiệu là “Hãy nói theo cách của bạn”, kết hợp cùng sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, TCV đã nói hộ nỗi lòng của những người trẻ tuổi với mẹ của mình.

Ý tưởng của Video được lấy từ những mâu thuẫn, xung đột trong mối quan hệ thường ngày giữa mẹ và con. Mẹ phải vất vả lo toan cuộc sống thường ngày nên đôi khi thiếu đi sự dịu dàng tinh tế, và có những lúc mẹ chẳng thể hiểu được con gái mình, không biết được rằng có những điều mẹ muốn tốt cho con nhưng con lại chẳng thích như vậy.

TVC “Tôi ghét mẹ tôi” và được đánh giá là thành công nhất trong các chiến dịch truyền thông về 8/3.

Kịch bản gây bất ngờ khi cuối clip cô bé đã bày tỏ nỗi lòng của mình rằng cô không hề ghét mẹ, cô hiểu tất cả và muốn mẹ có một ngày 8/3 vui vẻ như những người phụ nữ khác trên thế giới.

Hai diễn viên chính đã thể hiện rất tròn vai trên nền kịch bản nhiều cảm xúc. Rất nhiều người đã xúc động khi xem đến cuối cùng. TVC đã rất nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng, và đây chính là clip viral thành công nhất trong mùa 8/3 này.

2. Uber Việt Nam với chiến dịch Driven Woman

Nhắc đến công việc cầm tay lái, người ta thường nghĩ ngay đến các anh tài xế, vì thường cho rằng phái yếu khó mà đảm nhận được công việc khó khăn này.

Theo thống kê của WHO, 77% số ca tử vong do tai nạn giao thông là nam giới, thế nhưng người ta lại lên án gay gắt những vụ tai nạn do phụ nữ gây ra, và gán cho họ những biệt danh khó nghe như “Ninja Lead đi xe máy ngu”, “bán xăng cho phụ nữ là tội ác”

Nhằm xóa bỏ những định kiến xấu về việc phụ nữ làm tài xế, nhân dịp 8/3, Uber đã tung ra chiến dịch #DrivenWoman, hợp tác cùng CreativeX và Freeflow Productions. Video đã tập hợp rất nhiều nữ tài xế, họ kể về những câu chuyện của mình và hành trình đưa họ đến mơ ước được cầm tay lái.

Chiến dịch #Driven Woman" của Uber không chỉ góp phần xóa đi định kiến của xã hội mà còn khơi gợi ước mơ của những nữ tài xế.

Eshan Ponnadurai, Giám đốc thương hiệu và chiến lược của Uber Asia Pacific cho biết: “Chúng tôi rất vui khi giới thiệu bộ phim này tới những người phụ nữ, đặc biệt là nữ tài xế của Uber, những người đang thách thức định kiến xã hội để gia nhập đội ngũ của chúng tôi. Đây là sự khởi đầu cho những hoạt động giúp những người phụ nữ nâng cao giá trị của bản thân mình.”

Chiến dịch cũng đã được Uber triển khai tại các quốc gia châu Á khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Hồng Kông và Đài Loan.

3. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn với Clip Viral cảm động

Thông điệp của Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn được gửi gắm trong clip viral của mình là "Phụ nữ không hơn nhau ở tấm chồng. Phụ nữ hơn nhau ở bản thân mình."

Với motif kể chuyện về cuộc sống hôn nhân bế tắc của người phụ nữ với những người chồng vô tâm hờ hững, ngoại tình, mê game… Đây là những câu chuyện người ta bắt gặp rất nhiều trong đời thường, và chẳng phải câu chuyện của riêng ai. Cuối clip, những người phụ nữ đã can đảm đứng lên giành lại hạnh phúc cho mình bằng việc tự yêu bản thân hơn, chăm sóc tốt cho chính mình, làm mình đẹp hơn. Clip dễ dàng lấy được sự đồng cảm của chị em phụ nữ, được truyền tay nhau chia sẻ khá nhiều.

Tuy nhiên điểm yếu của Video Clip này đó chính là việc nó khai thác một vấn đề đã quá quen thuộc, quá cũ là bi kịch hôn nhân của người phụ nữ. Chưa kể ở phần kết đoạn, sự xuất hiện của Thương hiệu Bệnh viện Bảo Sơn có phần gượng gạo, gây hụt hẫng cho người xem.

4. Manuliffe và thông điệp “Thấu cảm luôn là món quà tuyệt vời nhất”

Với phim ngắn chỉ 2 phút 30 giây nhưng Manulife đã làm tan chảy trái tim của người xem. Xuyên suốt clip là lời kể chuyện của em nhỏ trong bụng mẹ về những nỗi vất vả, khó khăn của mẹ trong suốt quá trình mang thai.

Video “Thấu cảm luôn là món tuyệt vời nhất” của Bảo hiểm Nhân thọ Manulife.

Thông điệp “Thấu cảm luôn là món tuyệt vời nhất” hiện lên ở cuối đoạn video chính là món quà mà bảo hiểm Manulife muốn dành tặng cho những người vợ đã vượt qua bao nhiêu khó khăn vất vả để mang những sinh linh nhỏ bé và tuyệt vời ấy đến với cuộc sống. Qua đó, Manulife còn nhắc nhở các ông bố sắp lên chức, không có gì tuyệt vời hơn sự quan tâm. Đoạn video được sản xuất dưới sự phối hợp của Manulife cùng Dinosaur.

5. Huawei Mobile và clip “Mở khóa bằng nụ cười kết nối bằng niềm vui”

Clip dành cho ngày 8/3 của Huawei Mobile đặc biệt nhờ có yếu tố phim ảnh li kì khi cho hai mẹ con hoán đổi thân xác. Cô con gái trong thân xác của mẹ trong một ngày đã thấu hiểu được sự vất vả của mẹ khi làm việc nhà, chăm sóc con cái... Cuối video là món quà bất ngờ mà cô con gái đã đặt hàng qua mạng từ trước để dành tặng cho mẹ.

Hình ảnh sản phẩm xuất hiện một cách tự nhiên, không gượng ép. Nội dung của clip hài hước, mang đến những phút giây giải trí cho người xem.

6. Nivea và “Giờ của mẹ”

Người phụ nữ ngày nay quá bận rộn, không chỉ việc ở chỗ làm, mà còn phải lo toan việc nhà cửa, nội trợ, chăm sóc gia đình, dạy dỗ con cái… có lẽ mà chính là người “đa-zi-năng” nhất cuộc đời này. Nhiều mẹ còn chẳng có chút thời gian trong ngày để chăm sóc, thư giãn cho bản thân.

Nhãn hàng Nivea đã phối hợp cùng Happiness Saigon dành tặng cho các bà mẹ một món quà đặc biệt trong ngày 8/3 thông qua bài hát “Giờ là giờ của mẹ thôi”, nhằm nâng cao nhân thức của các mẹ về việc quý trọng bản thân.

Ý nghĩa mà video gửi gắm còn là sự khuyến khích mọi người hãy trân trọng và nâng niu lấy người phụ nữ - người mẹ, người vợ, người chị của chính mình, không chỉ trong ngày 8/3 mà còn trong suốt 365 ngày của năm.

Kết hợp cùng clip viral là mini game diễn ra trên Facebook, với cách chơi dễ dàng đã thu hút được sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng mạng.8.

7. Giày Việt Juno tái xuất ngày 8/3 với clip Soái ca tặng quà

Tiếp nối thành công của những chiến dịch trước, Juno Việt tiếp tục làm chị em phụ nữ “đứng ngồi không yên” khi tung đoạn video soái ca gói quà nhằm quảng bá chiến dịch khuyến mãi mới trong dịp 8/3.

Hình ảnh soái ca gắn liền với những chiến dịch quảng bá của Juno. Sau thành công của “soái ca tặng quà”, “soái ca tranh giày” trước đây, “soái ca gói quà” do siêu mẫu Lương Gia Huy đảm nhận đã tạo nên một cơn sốt mới nhất trên mạng xã hội. Ở clip mới nhất, Juno mang đến một câu chuyện ý nghĩa như một lời tri ân dành cho khách hàng nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Mở đầu câu chuyện, clip tạo cho người xem sự tò mò với hình ảnh hai người phụ nữ giống hệt nhau thức dậy với chàng soái ca. Tính tò mò tăng cao khi màn hình được chia làm hai phần mà ở đó, hình ảnh người phụ nữ tất bật với công việc chăm sóc gia đình, công việc tại cơ quan. Đến khi người phụ nữ trở về chiếc giường của mình, người xem mới vỡ òa bởi hai người phụ nữ xuất hiện trong clip hóa ra là một. Màn hình chia hai chính là hình ảnh ẩn dụ cho những vất vả, lo toan mà người vợ, người phụ nữ phải trải qua trong một ngày dài. Đoạn clip kết thúc đầy ý nghĩa với hình ảnh soái ca sáu múi tự tay gói 2 món quà là túi xách và giày để dành tặng người phụ nữ.

8. Clip Viral Bà mẹ Gunpow của GunPow Mobi

Dưới sự tham gia của cây hài Huỳnh Lập và những diễn viên đã quá quen mặt với truyền hình Việt, video Bà mẹ Gunpow khá hài hước, vui nhộn, nhưng không kém phần ý nghĩa. Clip gây hiểu nhầm khi đầu clip là sự xuất hiện của người mẹ tất bật với việc nấu ăn, còn “ba cha con thì chẳng bao giờ phụ má”. Cứ tưởng là mẹ buồn vì phải làm việc nhà một mình, nhưng hóa ra là đang chơi game vô cùng vui vẻ, và game còn có công dụng hữu ích là giúp mẹ canh tọa độ, khoảng cách để ném đồ cho chính xác

Thường thì những clip giới thiệu về Game khá vui vẻ, dễ dàng thu hút được sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là có Huỳnh Lập – gương mặt bảo chứng của những clip viral thì càng được tương tác, chia sẻ nhiều.

9. Thế giới di động và Video quảng cáo Samsung Galaxy S9

Video clip quảng cáo của Thế giới di động ăn theo độ hot của bộ phim Cô Ba Sài Gòn với diễn xuất của Ninh Dương Lan Ngọc, kể về một cô gái bánh bèo thích màu tím, muốn có một chiếc điện thoại di động màu tím để "tông xuyệt tông", và Samsung Galaxy S9 đã đáp ứng được nhu cầu của cô nàng.

Người xem dễ dàng nhận ra nét đặc trưng quen thuộc của Điện Máy xanh trong những video clip của hãng, vẫn là phong cách chế nhạc hài hước, có phần hơi lố, để tạo độ Viral và thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên với Clip quảng cáo Galaxy S9, TGDĐ lại sử dụng phần nhạc nền khá điệu đà, sến rện, rất dễ gây cảm giác khó chịu cho những người xem khó tính.

Tạm kết

Nhìn chung, các nhãn hàng đã có một mùa truyền thông 8/3 khá thành công, nhận được sự tương tác khá sôi nổi trên mạng xã hội. Clip Viral tại Việt Nam thường sử dụng phần nhiều yếu tố cảm động để thu hút sự chú ý của cộng đồng, tiếp đó là những tình huống hài hước, hoặc các bài hát biến tấu, hoặc là ăn theo hot trend, và quan trọng hơn cả là chọn gương mặt nổi tiếng để tham gia diễn xuất, và chọn kênh cộng động mạnh để lan truyền video.

Tuy nhiên dễ bắt gặp một vấn đề không nhỏ trong phong cách làm Clip Viral của Việt Nam là việc bi kịch hóa hoặc lý tưởng hóa vấn đề, nên đôi khi kịch bản có phần hư cấu và phi thực tế. Nhưng dù sao đó cũng là những ý tưởng xuất sắc từ các Creative, phối hợp cùng diễn xuất của những diễn viên đa tài. Hi vọng trong các sự kiện quan trọng tiếp theo của năm, sẽ đón nhận được nhiều Clip sáng tạo, ý nghĩa hơn nữa.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency