Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Thị trường mỹ phẩm 2018 và sự bùng nổ mua hàng trực tuyến

Sản phẩm chăm sóc sắc đẹp là một trong những danh mục hàng hóa phổ biến mà mọi người mua trực tuyến. Xu hướng có vẻ là điều tất yếu khi mà đối tượng mua hàng trực tuyến chủ yếu là phụ nữ ở độ tuổi 20s và quan tâm đến mỹ phẩm.

Sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cũng là danh mục với sự đa dạng và biến đổi về sản phẩm, tuy nhiên, các sản phẩm được bán trên kênh bán lẻ lại không đáp ứng đủ nhu cầu. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về xu hướng này trong báo cáo mới nhất của Q&Me về thị trường mỹ phẩm Việt: “Thói quen trang điểm và thị trường mỹ phẩm Việt Nam 2018”

Nếu nhìn vào số lượng người trang điểm, tỉ lệ này gia tăng nhẹ so với năm ngoái. Đối tượng trang điểm thường xuyên gia tăng từ 35% trong năm 2017 lên đến 40% trong năm 2018. Hiện chi tiêu trung bình 260,000VND mỗi tháng vào sản phẩm trang điểm. Con số này không quá cao và cũng là lý do mà thị trường mỹ phẩm Việt Nam tương đối nhỏ hơn so với các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan hay Phillipines.

Nếu nhìn vào kênh bán hàng, có thể thấy các trang web trực tuyến và Facebook đang trở thành những kenh bán hàng phổ biến nhất. Số lượng người mua hàng trực tuyến các sản phẩm mỹ phẩm tăng tới 77% từ 54% so với 2 năm trước.

12% đáp viên trả lời rằng họ chủ yếu lựa chọn việc mua hàng trực tuyến và 10% sử dụng Facebook thường xuyên nhất. Do đó, 22% số người mua mỹ phẩm phụ thuộc vào kênh online. Đây là xu hướng gia tăng lớn so với 1 năm về trước, khi tỉ lệ chỉ là 9%.

Kênh online không chỉ là kênh bán hàng phổ biến mà còn là nguồn thông tin có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng. Đây cũng là điều khá hiển nhiên khi YouTube hiện tại đang là một trong những nguồn thông tin chia sẻ makeup lớn nhất. 91% người trang điểm xem YouTube để tìm hiểu thêm về cách trang điểm (bao gồm 28% tỉ lệ người trang điểm thường xuyên). Xu hướng này dễ hiểu khi mà không có nhiều nguồn tham khảo cho việc hướng dẫn trang điểm. Ở các nước phát triển, nhân viên cửa hàng cũng có vai trò hướng dẫn và giới thiệu cách thức trang điểm cho người mua hàng, tuy nhiên, các kỹ năng cần thiết này lại đang thiếu ở Việt Nam.

Tầm quan trọng và phổ biến của YouTube ngày một gia tăng. Dưới đây là top các YouTuber phổ biến mà người dùng tham khảo thông tin trang điểm. YouTubers cũng là những người tạo và chia sẻ các xu hướng trang điểm mới. Vai trò của họ chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng lớn tới thị trường khi mà xu hướng mới như live commerce sẽ còn thâm nhập sâu vào thị trường.

Dù tỉ lệ kênh trực tuyến so với toàn bộ thị trường bán lẻ chỉ chiếm tới 3%, mặt hàng chăm sóc sắc đẹp và thời trang là 2 danh mục sản phẩm với tỉ lệ mua hàng trực tuyến gia tăng cao hơn nữa trong tương lai. Chiến lược marketing cho sản phẩm sẽ cần chú trọng hơn vào online.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.

Nguồn: Q&Me