Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Phim dân PR và Marketing nên xem

Phim dân PR - MARKETING nên xem

House of card (tên tiếng Việt Sóng gió chính trường )

Là bộ phim kinh điển dành cho những người làm pr chính trị. Người xem được theo dõi hệ thống chính trị Mỹ với các mối liên hệ chằng chịt qua cuộc sống, lời kể và lời bình của nhân vật Frank Underwood (Kevin Spacey thủ vai) là một thủ lĩnh chính trị của Đảng Dân chủ. Mối liên hệ giữa các chính trị gia và các nhà tài phiệt, tổng thống Mỹ thực ra thường là “một con gà chính trị” mà một vị tài phiệt nào đó đã “nuôi” trong nhiều năm. Nhân vật tổng thống Mỹ trong phần 2 của bộ phim luôn phải hỏi ý kiến của một nhân vật bí hiểm ít khi ra mặt, là một tài phiệt kinh doanh năng lượng, người đã đỡ đầu cho ông ta trở thành tổng thống. Bộ phim cũng cho thấy phần nào hoạt động của một người làm lobby : nhân vật Remy Danton. Người này quen biết hầu hết các chính trị gia của cả hai phía Dân chủ và Cộng hoà, sẵn lòng giúp đỡ mỗi bên mỗi khi họ gặp khó khăn. Mọi chuyện đàm phán giữa các nhà tài phiệt và các thủ lĩnh chính trị đều diễn ra DUY NHẤT qua con người này. Việc một thủ lĩnh chính trị gặp 1 lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp không bao giờ được xuất hiện trên lịch trình chính thức của mỗi bên, nếu không sẽ bị đối thủ chính trị khai thác và tấn công khi cần thiết.

Một số bài học thú vị với người làm PR trong bộ phim.

1. Thận trọng trong mọi lời ăn tiếng nói khi bước vào nghiệp chính trị. 1 lỗi lầm trong quá khứ có thể bắt bạn phải trả giá 20 năm sau. 1 chính trị gia đảng Dân chủ được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ mà không phải là Frank Underwood. Ông này đã dày công tìm được một bài báo cách đây 20 năm mà ông Ngoại trưởng tương lai đã đồng ý cho đăng. Bài báo này đi ngược lại đường hướng chính trị của ông này bây giờ. Ngay cả khi ông này không trực tiếp viết nhưng việc đồng ý cho đăng chứng tỏ quan điểm của ông này cũng thế. Kết cục là ông này bị mất ghế Ngoại trưởng.

2. Xử lý khủng hoảng khéo léo

Trong địa hạt quản lý của Frank Underwood xảy ra một tai nạn giao thông làm chết 1 cô gái do tài xế vào cua quá nhanh và ở điểm cua đó không có biển báo. Frank đã bỏ dở công việc của mình ở Washington DC để xử lý khủng hoảng. Ngay lập tức, ông cho thấy HÀNH ĐỘNG của chính quyền khi cho lắp thêm các biển báo ngay lập tức. Ông đến gặp cha mẹ của cô gái để thể hiện sự thấu cảm. Không được cho gặp, ông lập tức tìm hướng khác. Tôn giáo và tín ngưỡng luôn là một cách cửa để ngỏ trong tâm hồn của nhiều người. Nắm được điều ấy, Frank đã tận dụng mối liên hệ của mình với cha xứ nơi bố mẹ cô gái sống. Ông này đã mời bố mẹ cô gái đến nhà ăn và ở đó Frank đã có cơ hội nói chuyện trực tiếp với họ và đề nghị họ bỏ qua. (Khủng hoảng luôn phải được xử lý từ gốc, cha mẹ cô gái không kiện nữa thì khủng hoảng sẽ tự qua.) Frank biết rằng bố mẹ cô gái không nhận tiền bồi thường nhưng nếu dùng số tiền đó đúng cách thì họ sẽ chấp nhận. Cô gái xấu số là một người chơi bóng chuyền xuất sắc. Ông đề nghị lập ra một học bổng mang tên cô gái như một sự tưởng niệm trang trọng. Cha mẹ của cô gái đã chấp nhận đề nghị này. Xử lý khủng hoảng như vậy cần TỐC ĐỘ, HÀNH ĐỘNG, SỰ CHÂN THÀNH, SỰ TRÂN TRỌNG và KHÉO LÉO, LINH HOẠT.

3. Quan hệ tốt với báo giới

Quan hệ trong phim ở đây mang cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Frank cặp bồ với một nữ phóng viên chính trị, tài năng và hãnh tiến tên là Zoe Barnes. Thông qua cô này, Frank đã đưa các thông tin mật để tấn công hoặc gây rối cho các đối thủ chính trị của mình.

4. Trong chính trị, không có bạn mãi mãi, không có thù mãi mãi. Một người bạn của Frank đã giúp ông rất nhiều trong các cuộc vận động về dự luật giáo dục mới. Kết thúc cuộc đàm phán nhiều ngày, Frank đột nhiên quay lưng với mọi kết quả bởi ông đã đạt được mục tiêu của mình. Người bạn của Frank quay sang chống đối ông quyết liệt. Căng thẳng lên cao đến mức mạng sống của Frank bị đe doạ. 1 tối đã có người phản đối ném gạch vào nhà ông cùng hàng loạt động thái đe doạ khác. Trong một buổi gặp với người bạn cũ tại văn phòng làm việc. Frank đã tiết lộ rằng chính ông ta là người cho ném gạch vào nhà và đăng các lời doạ giết chính ông ta. Việc này làm ông kia tức điên lên và đấm Frank chảy máu. Frank doạ rằng ông kia vừa tấn công một nghị sỹ và có thể phải đi tù. Ông kia phải rút lại mọi yêu sách của mình.

5. Muốn tham gia vào chính trị, mỗi người phải chuẩn bị đối mặt với những điều tệ hại nhất và đặc biệt là phải rất bình tĩnh. Trước khi tham gia tranh cử, nghị sỹ Peter Russo đã phải trải qua một chương trình sát hạch qua đó anh này phải nói thật 100% về tất cả điểm mạnh, điểm yếu của mình (uống rượu, quan hệ với gái mại dâm,...). Đây là bước kiểm tra bắt buộc với các ứng cử viên “đinh”. Quả nhiên, khi Peter Russo ra tranh cử, các đối thủ đã đánh vào việc anh này nghiện rượu. Anh này thẳng thắn thừa nhận và nói rằng tôi đã quyết tâm cai nghiện. Tôi đã từng làm việc xấu và giờ tôi đang cố gắng đoạn tuyệt với quá khứ ấy. Nguyên tắc “Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại” đã phát huy tác dụng. Công chúng đã tha thứ cho anh này. Tuy nhiên, việc không từ bỏ được thói xấu đã làm anh này trả giá bằng mạng sống chính trị và mạng sống của chính mình: anh ta đã quan hệ với một cô gái điếm và uống rượu say. Đến giờ phỏng vấn trên đài, anh này vẫn còn say rượu và mọi nỗ lực trước đó đều sụp đổ.

Cả bộ phim là một chuỗi liên tục các mưu đồ chính trị, các mối liên hệ giữa các nhà tài phiệt, giới truyền thông và cuộc sống cá nhân của các nhân vật. Frank và vợ là Claire có một cuộc sống kì lạ trong mắt những người thông thường. Frank có thể ngủ với bất kì ai và khi về, vợ chỉ hỏi là người đó làm nghề gì. Claire khi buồn lại bỏ đi đến sống với người yêu cũ để thay đổi không khí. Claire thậm chí còn nhiều lần nạo thai để sống trọn với sự nghiệp chính trị của chồng. Bà thậm chí không quan tâm đến việc chồng có giết người bịt miệng trong quá trình làm chính trị và sau này bà còn trở thành đối thủ chính trị của chính chồng mình. Các chiến dịch truyền thông đều được hoạch định rõ ràng, có sơ đồ tác chiến ghi rõ số lượng phiếu cần thiết để kế hoạch định ra được thông qua, điểm mạnh, điểm yếu, điểm chết của mỗi người cần thuyết phục.

Nguyễn Đình Thành,

Co founder Elite PR School

Chú ý: bộ phim hấp dẫn qua từng tập, từng phần và khó có thể dứt ra được. Bạn ít nhất sẽ phải xem 4 tập 1 tuần.

Những bộ phim nên xem:

http://nguyendinhthanh.com/phim-pr-can-xem-1682newsList838189.html