Ericsson sẽ bước chân vào thế giới quảng cáo như thế nào?

Sau một thời gian đồng hành cùng ngành công nghệ viễn thông, Ericsson đã quyết định đi đến một bước chuyển mình nổi bật vào năm nay khi quyết định kết hợp cùng ngành công nghệ truy xuất dữ liệu để làm tiền đề bước chân vào ngành công nghiệp quảng cáo.

Mở hướng đi mới từ lối mòn cũ

Việc tiến chân vào ngành quảng cáo di động không hẳn là nỗ lực lần đầu tiên của doanh nghiệp đến từ Thụy Điển này. Từ thời khái niệm quảng cáo di động còn chưa xuất hiện, Ericsson là doanh nghiệp hỗ trợ ngành viễn thông thu lợi từ chính cổng thông tin điều hành.

Tuy nhiên, những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ngày nay đã thay đổi định hướng. Họ bắt đầu muốn bước chân vào ngành công nghiệp quảng cáo, nơi có thể đem lại nguồn thu lớn. Bằng việc sử dụng dữ liệu khách hàng viễn thông, các nhà quảng cáo có thể truyền tải thông điệp đến với thị trường mục tiêu một cách chuẩn xác hơn.

Với định hướng mới này, Ericsson sẽ bắt đầu tiếp cận đến nguồn dữ liệu về công chúng mục tiêu theo phương pháp tổng hợp ẩn danh, từ đó cung cấp cho khách hàng của mình thông tin về khách hàng mục tiêu cũng như mong muốn và nhu cầu của họ. Về căn bản, đây là một nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng. Ericsson có trong tay tài sản công nghệ từ những năm đầu của ngành dịch vụ viễn thông. Việc bước chân vào thế giới quảng cáo chỉ là sự tiếp bước của những gì doanh nghiệp này đã và đang làm.

Facebook và Google đã độc quyền ngành cung cấp dữ liệu quảng cáo như thế nào?

Các công ty quảng cáo thường ít có cơ hội được truy xuất vào nguồn dữ liệu chính xác giúp họ định vị và tiếp cận đối tượng khách hàng thực sự của mình. Facebook và Google từ trước đến nay vẫn là hai đế chế công nghệ đóng vai trò độc quyền trong việc cung cấp dữ liệu khách hàng từ số tài khoản người dùng của họ. Tính độc quyền trong việc kiểm soát dữ diệu thông qua thiết bị đăng nhập dẫn đến nhiều hạn chế trong tính chất hoạt động của dịch vụ này.

Facebook và Google luôn khẳng định rằng những gì họ đã và đang làm đều nhằm mục đích bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Thế nhưng, các công ty quảng cáo nhiều khi phải chấm dứt hợp đồng quan hệ hợp tác với họ bởi những đòi hỏi ngặt nghèo về việc phải cung cấp và upload dữ liệu truy xuất từ phía Google và Facebook.

Các công ty quảng cáo giờ đây đang phải lệ thuộc quá nhiều vào Facebook và Google. Sự lệ thuộc này càng trở nên khó khăn hơn khi cả Facebook lẫn Google đều một mực bảo vệ cách họ kiểm soát dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, để đánh đổi lấy sự thành công trong chiến dịch của mình, các công ty quảng cáo buộc lòng phải “nhắm mắt” chấp nhận những điều khoản được đưa ra. Số liệu thống kê cho biết, cứ 1 đô la Mỹ được đổ vào quảng cáo trực tuyến, các doanh nghiệp sẽ phải chi tới 0.85 đô la Mỹ cho Google và Facebook. Google đã từng bị chỉ trích về việc server quảng cáo DoubleClick của họ thường tự lấy lợi về phần mình, và Facebook cũng phải đối mặt với chỉ trích tương tự.

Theo như dự án đề ra, Ericsson sẽ đứng ra trở thành người đem đến giải pháp tối ưu với phương thức cởi mở hơn, giúp cả hai bên từ nhà quảng cáo đến khách hàng đều có được lợi ích của riêng mình. “Thị trường công nghệ quảng cáo ngày nay đang ngày càng trở nên khốc liệt do thiếu hụt sự bứt phá trong phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đó thực chất là hệ quả từ việc bị thiếu hụt nguồn dữ liệu khách hàng, đặc biệt là trong phân khúc di động” người đại diện Ericsson cho biết.

Ericsson liệu có làm nên tương lai của ngành công nghiệp quảng cáo?

Tham vọng về việc xây dựng mô hình này từ Ericsson sẽ giúp họ tiến bước vào ngành công nghiệp quảng cáo như thế nào? Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều công ty quảng cáo đang phải tự rút lui khỏi cuộc chiến khốc liệt này, và khả năng “người khổng lồ” Thụy Điển này có thể bám trụ cũng như thành công trong lĩnh vực dịch vụ này hay không vẫn còn là một dấu chấm hỏi.

Một số nguồn tin cho biết Ericsson đang trong giai đoạn thử nghiệm dự án của mình với một số doanh nghiệp viễn thông tại Hoa Kỳ và Singapore vào giai đoạn Quý I, sau đó là thị trường Đông Nam Á cũng như Châu Mỹ Latin trong Quý II. Tuy nhiên, song song hoạt động “ngầm” của mình, Ericsson vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin cụ thể nào về nỗ lực hợp tác của mình.

Quảng cáo di động là một trong những nhân tố chính dẫn đến sự phát triển của ngành truyền thông kỹ thuật số. Theo eMarketer, đầu tư cho quảng cáo di động được dự báo sẽ cán mốc 86,84 tỉ USD vào năm 2020. Các công ty quảng cáo luôn tìm kiếm những giải pháp tiềm năng, có thể giúp họ đổi mới và sáng tạo nhiều hơn, thay vì việc luôn phải bám theo những tiêu chuẩn do Facebook hay Google đề ra.

Một trong những mối bận tâm hàng đầu trong thời đại marketing ngày nay đó là cách mà các dữ liệu được quản lý. Từ quyền hạn riêng tư của dữ liệu cho đến nỗ lực bảo vệ dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp hay những thông tin liên quan đến nhu cầu và mong muốn của bộ phận khách hàng cốt lõi. Vấn đề rò rỉ dữ liệu vốn là mối quan ngại của nhiều doanh nghiệp khi những thông tin giá trị về nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng có thể bị vuột mất và rơi vào tay những bên liên quan thứ ba, và tệ hơn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Một hệ thống an ninh bảo vệ dữ liệu sẽ là yếu tố mấu chốt của dịch vụ này. Để làm được điều này, Erikson sẽ phải đảm bảo toàn bộ dữ hiệu hoàn toàn được tổng hợp, mã hoá và ẩn danh trước khi tải lên điện toán đám mây.

Dự án này của Ericsson có thành công hay không còn phải phụ thuộc vào việc họ có thể tiếp cận đến các nhà điều hành di động hàng đầu hay không, cũng như giải quyết và đem lại sự tin tưởng toàn diện về vấn đề bảo mật thông tin cho các doanh nghiệp viễn thông.

Vân Bích
iPrice Group